วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2568

Baykar ตุรกีเข้าซื้อกิจการ Piaggio อิตาลี

Türkiye's Baykar to buy Italy's Piaggio





The Piaggio P.180 will now come into the portfolio of Baykar, with a deal for the Turkish company to take control of the Italian manufacturer announced on 27 December. (Piaggio/Italian Air Force)

บริษัท Baykar ตุรกีได้เข้าซื้อกิจการบริษัท Piaggio Aerospace อิตาลีในข้อตกลงที่ได้รับการประกาศโดยรัฐบาลอิตาลีเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2024 ที่ผ่านมา ข้อตกลงที่ได้รับการอนุมัติโดยกระทรวงวิสาหกิจและผลิตในอิตาลี(Ministry of Enterprises and Made in Italy)
จะได้เห็นบริษัท Baykar ผู้ผลิตระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAS: Unmanned Aircraft System) ตุรกีเข้าครอบครองเป็นเจ้าของบริษัท Piaggio ผู้สร้างและผู้ให้บริการศูนย์ซ่อมบำรุง, ซ่อมแก้ และซ่อมใหญ่(MRO: Maintenance, Repair, and Overhaul) อากาศยานอิตาลี

รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจอิตาลี Adolfo Urso เน้นว่าข้อตกลงได้ยุติความไม่แน่นอนที่มีหลายปีสำหรับบริษัท Piaggio โดยกล่าวว่า "หลังจาก 6ปีของการรอคอย 
เราได้มอบบริษัท Piaggio Aerospace ทรัพยากรทางยุทธศาสตร์สำหรับประเทศเรา, อนาคตกับมุมมองการผลิตในระยะยาว, การรักษาความปลดภัยแหล่งนิคมองค์กรต่างๆ, และแรงงาน" 

ผลงานด้านกลาโหมและความมั่นคงของ Piaggio รวมถึงเครื่องบินธุรการ, สื่อสาร, ภารกิจพิเศษ, และลาดตระเวนทางทะเล(MPA: Maritime Patrol Aircraft) แบบ P.180 Avanti
(รุ่นอากาศยานไร้คนขับ P.1HH HammerHead ได้ถูกยกเลิกโครงการไปแล้ว)(https://aagth1.blogspot.com/2020/05/blog-post.html, https://aagth1.blogspot.com/2019/05/blog-post.html)

สำหรับบริษัท Baykar ซึ่งอธิบายตนเองในฐานะบริษัทผู้ผลิตอากาศยานรบไร้คนขับ(UCAV: Unmanned Combat Aerial Vehicle) รายใหญ่ที่สุดในโลก ที่กำลังส่งมอบผลิตภัณฑ์ต่างๆของตน เช่น
อากาศยานรบไร้คนขับ Bayraktar TB2(https://aagth1.blogspot.com/2024/11/bayraktar-tb3-ucav-tcg-anadolu.html) และอากาศยานรบไร้คนขับ Akinci UCAV แก่ลูกค้า 35ประเทศทั่วโลก(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/akinci-uav.html)

ข้อตกลงจะเห็น Baykar ตุรกี "ขยายอิทธิพลของตนในตลาดการบินของยุโรป ขณะที่สงวนมรดกทางประวัติศาสตร์ของ Piaggio อิตาลี และเพิ่มขยายขีดความสามารถขนาดการผลิตของตน...
ความเคลื่อนไหวทางยุทธศาสตร์นี้ได้เสริมความสำเร็จระดับโลกของภาคอุตสาหกรรมการบินของตุรกี และสร้างความมั่นใจว่าการพิสูจน์ทราบทางประวัติศาสตร์จะได้รับการนำไปเข้าสู่อนาคตผ่านข้อตกลงนี้"

ตามการเน้นในการประกาศ ข้อเสนอการประกวดราคาแข่งขันของ Baykar ตุรกีได้เป็นผู้ชนะเหนือข้อเสนอจากคู่แข่งต่างๆจากหลายบริษัทผู้ผลิตระบบไร้คนขับและจากหลายประเทศ ไม่มีการเปิดเผยทั้งมูลค่าวงเงินและกำหนดเวลาของการจัดหา
บริษัท Piaggio ที่เริ่มกิจการมาตั้งแต่ปี 1884 เพิ่งจะส่งมอบเครื่องบินธุรการเบาสองเครื่องยนต์ใบพัด Piaggo P.180 Avanti EVO+ จำนวน 3เครื่องแรกจาก 15เครื่องแก่กองทัพอากาศอิตาลี(Italian Air Force, AMI: Aeronautica Militaire Italiana) ในเดือนพฤศจิกายน 2024 ครับ