Chinese Navy Commissions First Type 054B Next Gen Frigate
545 Luohe commissioning ceremony in Qingdao, January 22, 2025. Images via
China Bugle, the Chinese People's Liberation Army (PLA) News Media Center.
Type 054AG fitting out at Huangpu, Guangzhou. Visible is the new main gun and the extended flight deck. Image via Chinese social media.
กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People’s Liberation Army Navy)
ได้ทำพิธีขึ้นระวางประจำการเรือฟริเกตชั้น Type 054B
เรือฟริเกตยุคอนาคตรุ่นใหม่ลำแรกจากสองลำ เรือฟริเกต FFG-545 Luohe ในมหานคร
Qingdao มณฑล Shandong เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2025
พิธีขึ้นระวางประจำการเป็นเหตุการณ์สำคัญมีขึ้นเกินสองปีเล็กน้อยหลังจากส่วน
module ต่างๆสำหรับตัวเรือฟริเกตชั้น Type 054B ลำแรกถูกพบที่อู่เรือ Hudong
ในมหานคร Shanghai ในราวเดือนมกราคม 2022 อู่เรือ Hudong
ได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำในเดือนสิงหาคม 2023
และได้เริ่มต้นทดลองเรือในทะเลในเดือนมกราคม 2024 หนึ่งปีก่อน
เรือฟริเกตชั้น Type 054B ทั้งสองลำคือเรือฟริเกต FFG-545 Luohe และหมายเลขเรือ
555 ที่ยังไม่ทราบชื่อถูกทำเครื่องหมายเลขตัวเรือในเดือนธันวาคม 2024 เรือฟริเกต
FFG-545 Luohe ซึ่งตั้งชื่อตามเมือง "Luohe" (漯河)
จะเข้าประจำการในกองทัพเรือภาคเหนือ(Northern Theater Navy)
หรือรู้จักในชื่อกองเรือทะเลเหนือ
ขณะที่เรือฟริเกตชั้น Type 054B ลำที่สอง FFG-555
น่าจะเข้าประจำการตามมาในอนาคตอันใกล้
โดยน่าจะเข้าประจำการในกองทัพเรือภาคใต้(Southern Theater Navy)
หรือรู้จักในชื่อกองเรือทะเลใต้ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน
สื่อทางการของจีนในฐานะส่วนหนึ่งของพิธีขึ้นระวางประจำการได้ให้ข้อมูลพื้นฐานเพิ่มเติมบางส่วนโดยปราศจากการเปิดเผยข้อมูลใหม่โดยเฉพาะ
การเน้นย้ำในรายงานที่เผยแพร่ในสื่อสังคม online
ของจีนให้ข้อมูลว่าเรือฟริเกตชั้น Type 054B มีระวางขับน้ำที่ 5,000tons
แต่ไม่ชัดเจนว่าเป็นระวางขับน้ำปกติหรือระวางขับน้ำเต็มที่
สื่อจีนยังประชาสัมพันธ์ถึงการออกแบบใหม่ของขีดความสามารถการรบและความอเนกประสงค์ที่ได้รับการเพิ่มขยาย
นี่รวมถึงขีดความสามารถระบบบัญชาการและควบคุมขั้นก้าวหน้า
การลดการแพร่สัญญาณและระบบอาวุธบูรณาการแบบใหม่ต่างๆ
เรือฟริเกตชั้น Type 054B
เป็นการออกแบบเรือใหม่อย่างสมบูรณ์ตั้งแต่การวางกระดูกงูเรือ
อย่างไรก็ตามเรือฟริเกตชั้น Type 054B
ปรากฎว่าได้แบ่งปันคุณลักษณะหลักบางส่วนกับเรือฟริเกตชั้น Type 054A
รุ่นก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/defense-security-2023-marsun-tkms-meko.html)
เรือฟริเกตชั้น Type 054B ใหม่ความยาวตัวเรือรวมที่ราว 150m
ยาวกว่าเรือฟริเกตชั้น Type 054A ที่ 15m ผสมผสานด้วยความกว้างตัวเรือที่ราว 17m
ยาวกว่าเรือรุ่นก่อน 1m
ตัวเรือจึงมีห้องภายในเรือที่กว้างขวางขึ้นสำหรับระบบย่อยใหม่หรือที่ได้รับการปรับปรุง
ตามที่กล่าวไปข้างต้นระวางขับน้ำจริงของเรือฟริเกตชั้น Type 054B
น่าจะสูงกว่าที่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ Naval News
ประเมินว่าน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 5,500-6,000tons พิจารณาจากเรือฟริเกตชั้น Type
054A ที่มีระวางขับน้ำเต็มที่ที่ 4,500tons(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/s26t.html)
การเปลี่ยนแปลงที่เป็นเอกลักษณ์เปลี่ยนกับเรือรุ่นก่อนรวมถึงปืนเรือหลักขนาด
100mm ใหม่, AESA(Active Electronically Scanned Array) radar
สองหน้าหมุนได้แบบใหม่ที่ติดตั้งบนเสากระโดงเรือหลัก และ AESA radar
แบบหมุนเพิ่มเติมที่น่าจะทำงานย่านความถี่ X-band
ภายใต้การครอบคลุมของเสากระโดงเรือที่สองยังติดตั้งระบบตรวจจับและอุปกรณ์สื่อสารหลากหลายแบบ
radar ค้นหาพื้นน้ำแบบ Type 366 ที่ติดตั้งในเรือฟริเกตชั้น Type 054A
ถูกแทนที่ในเรือฟริเกตชั้น Type 054B ที่ติดตั้งเพียง radar ควบคุมการยิง(FCR:
Fire Control Radar) สำหรับปืนเรือ 100mm เหนือสะพานเดินเรือ
ตัวเรือใหม่ของเรือฟริเกตชั้น Type 054B น่าจะรองรับเฮลิคอปเตอร์ตระกูล Z-20
ที่ขนาดใหญ่กว่าตั้งแต่แรก(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/z-20.html) ตรงข้ามกับเรือฟริเกตชั้น Type 054A ที่รองรับเฮลิคอปเตอร์ Z-9
ที่เก่ากว่าและขนาดเล็กกว่า(https://aagth1.blogspot.com/2023/11/aman-youyi-2023.html)
อย่างไรก็ตามเรือฟริเกตชั้น Type 054B
ได้แบ่งปันคุณลักษณะร่วมหลักบางส่วนกับเรือฟริเกตชั้น Type 054A รุ่นก่อน
นี่รวมถึงแท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) แบบ H/AKJ-16 จำนวน
32ท่อยิงที่หน้าเรือ และอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ YJ-83
จำนวน 8ท่อยิงในแท่นยิงแบบเอียงกลางลำเรือ
ที่น่าสังเกตที่สุดคือเรือฟริเกตชั้น Type 054B
ได้ใช้ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซลรูปแบบ CODAD(Combined Diesel and Diesel)
ร่วมกับ Type 054A เป็นไปได้ว่าความคล้ายคลึงบางอย่างนี้เป็นเพียงผิวเผิน
ตัวอย่างเช่นระบบขับเคลื่อนน่าจะมีคุณลักษณะเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีกำลังขับสูงขึ้นตามระวางขับน้ำเรือที่เพิ่มขึ้น
ความเหมือนกันนี่เป็นไปได้ว่าเรือฟริเกตชั้น Type 054B
จะติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น HQ-16
รุ่นปรับปรุงใหม่จากรุ่นที่ใช้ในเรือฟริเกตชั้น Type 054A
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวน่าจะสอดคล้องกับรูปแบบระบบตรวจจับใหม่
อาจจะรวมถึงขีดความสามารถอาวุธปล่อยนำวิถีแบบ active radar
นี่น่าจะเพิ่มพิสัยการยิงโจมตีอย่างมีนัยสำคัญ
อย่างไรก็ตามคุณลักษณะใดๆของเรือยังคงเป็นเพียงการคาดเดา
จนกว่าจะมีชุดภาพถ่ายเพิ่มเติมที่เปิดเผยรายละเอียดของรูปแบบระบบต่างๆที่ติดตั้งบนเรือ
ตามที่ Naval News ได้รายงานก่อนหน้า เรือฟริเกตชั้น Type 054B
น่าจะมาแทนที่เรือฟริเกตชั้น Type 054A
ที่ประจำการในกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนมานานแล้ว
แต่การเปลี่ยนผ่านนี้จะเกิดขึ้นเมื่อไรยังคงไม่ชัดเจน
ที่เห็นได้ชัดคือเรือฟริเกตชั้น Type 054A
รุ่นปรับปรุงใหม่ที่บางครั้งถูกเรียกว่าเรือฟริเกตชั้น Type 054AG
ยังคงมีสายการผลิตการสร้าง ณ อู่เรือ Hudong และอู่เรือ Huanpu
ซึ่งเป็นอู่ต่อเรือหลักที่สร้างเรือฟริเกตสำหรับกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน
เรือฟริเกตชั้น Type 054AG แบ่งปันความคล้ายคลึงบางส่วนที่น่าสนใจกับ Type 054B
สำหรับเรือชุดล่าสุดนี้รวมถึงปืนเรือ 100mm ใหม่
และดาดฟ้าบินท้ายเรือที่ได้รับการเพิ่มขยายรวมถึงโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่ขึ้นรองรับเฮลิคอปเตอร์
Z-20
การออกแบบยังรวมถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบระบบตรวจจับโดยนำ radar ควบคุมการยิง
MR-90 รุ่นเก่าออกไป แทนที่ด้วยแผง AESA radar ตรึงบนดาดฟ้ายกของเรือ
การผลิตเรือฟริเกตชั้น Type 054A ขณะนี้ได้มีจำนวนเกิน
40ลำแล้วกระจายไปในหลายรุ่นและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ที่สำคัญตัวเรือฟริเกตชั้น Type 054A เองเป็นการปรับปรุงจากเรือฟริเกตชั้น Type
054 รุ่นดั้งเดิมซึ่งกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนนำเข้าประจำการเพียง
2ลำและขาดแท่นยิงแนวดิ่ง VLS ดังนั้นดูเหมือนจะเป็นไปได้ว่าเรือฟริเกตชั้น Type
054B อาจจะเป็นการพัฒนาตามมาแบบค่อยเป็นค่อยไป
เรือลำใหม่เพิ่มอาจจะมีการสร้างขึ้นต่อเมื่อกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนได้ทดสอบเรือ
Type 054B
สองลำแรกแล้วและพิจารณาว่าเป็นไปได้ที่จะปรับปรุงหรือปรับเปลี่ยนต่อแบบเรือ
ในเวลาเดียวกันการสร้างเรือฟริเกตชั้น Type 054AG
เพิ่มเติมจะมอบการขยายกองเรือและทำให้สามารถปลดประจำการเรือรุ่นเก่ากว่าได้ครับ