วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2568

เครื่องบินโจมตีเบาใบพัด A-29N Super Tucano บราซิลเครื่องแรกจาก 12เครื่องเดินทางมาถึงโปรตุเกสแล้ว

First Super Tucanos transferred to Portugal





Three of the first of 12 A-29N Super Tucanos for Portugal begins its ferry flight from Brazil on 25 August, arrived to Portugal on 31 August. (Embraer)



เครื่องบินโจมตีเบาและฝึกเครื่องยนต์ใบพัด Embraer A-29N Super Tucano ชุดแรกจากทั้งหมด 12เครื่องสำหรับกองทัพอากาศโปรตุเกส(Portuguese Air Force, FAP: Força Aérea Portuguesa)
ได้ทำการบินเดินทางจากโรงงานอากาศยานของบริษัท Embraer บราซิลเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2025 และมาถึงโปรตุเกสเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2025 แล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2025/05/29n-super-tucano-12-2025.html)

ชุดภาพถ่ายที่ได้รับการเผยแพร่แสดงถึงเครื่องบินโจมตีเบาและฝึก A-29N Super Tucano อย่างน้อย 3เครื่องจาก 12เครื่องที่ได้รับการสั่งจัดหาโดยกองทัพอากาศโปรตุเกสเริ่มต้นทำการบินเดินทางเป็นระยะทางราว 8,000km
จากโรงงานอากาศยาน Gavião Peixoto ของ Embraer บราซิลไปยังสถานที่ของบริษัท OGMA โปรตุเกสบริษัทย่อยเครือบริษัท Embraer ใน Alverca do Ribatejo, นครหลวง Lisbon โปรตุเกส

"วันนี้เครื่องบินโจมตีเบาและฝึก A-29N ชุดแรกของกองทัพอากาศโปรตุเกสบินขึ้นออกจากโรงงานของเราใน Gavião Peixoto บราซิล ไปยัง OGMA โปรตุเกสโปรตุเกสแล้ว ที่ซึ่งเครื่องบินจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็น
เพื่อจะปฏิบัติการในความสอดคล้องกับความต้องการการปฏิบัติการต่างๆของ NATO เครื่องบินฝึกขั้นก้าวหน้าและโจมตีเบาชุดแรกเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของสัญญาสำหรับ 12เครื่องที่จะประจำการในกองทัพอากาศโปรตุเกส" Embraer กล่าว

ในเดือนธันวาคม 2024 โปรตุเกสได้ลูกค้ารายแรกของเครื่องบินโจมตีเบาและฝึกใบพัด A-29 Super Tucano รุ่นมาตรฐาน NATO(https://aagth1.blogspot.com/2024/12/29n-super-tucano-12.html)
การลงนามข้อตกลงวงเงินประมาณ 200 million Euros($226.9 million) สำหรับเครื่องบินโจมตีเบาและฝึก A-29N Super Tucano จำนวน 12เครื่อง, เครื่องจำลองการบิน flight simulator, และการสนับสนุน

ด้วยการส่วนมอบที่กำลังได้รับการดำเนินการในตอนนี้ เครื่องบินโจมตีเบาและฝึกใบพัด A-29 Super Tucano ทั้งหมด 12เครื่องจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศโปรตุเกส "ในสองถึงสามปี" ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่บริษัท Embraer
กองทัพอากาศโปรตุเกสมีจุดประสงค์ที่จะใช้เครื่องบินโจมตีเบาและฝึกใบพัด A-29 เพื่อเติมเต็มภารกิจการสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิดสำหับการปฏิบัติการผสมในสสถานการณ์ภัยคุกคามต่ำในแอฟริกา เช่นเดียวกับสำหรับการฝึก

เครื่องบินโจมตีเบาใบพัด A-29N Super Tucano ได้รวมการปรับปรุงระยะและเวลาการปฏิบัติการ เช่นเดียวกับระบบตรวจการณ์ electro-optical, การมอบขีดความสามารถการใช้กระเปาะจรวดอากาศสู่พื้น และอาวุธความแม่นยำสูง,
ปืนกลอากาศ M3P ขนาด 12.7x99 mm สองกระบอกถูกติดตั้งเป็นมาตรฐานในตัวเครื่อง และชุดระบบป้องกันตนเอง อุปกรณ์สื่อสารต่างๆและระบบนำร่องมาตรฐาน NATO ที่จะได้รับการติดตั้งอย่างเช่น

วิทยุความถี่ VHF/UHF(Very-High-Frequency/Ultra-High-Frequency), ระบบสื่อสารดาวเทียม(SATCOM: Satellite Communication), ระบบช่วยการสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด digital(DACAS: Digitally Aided Close Air Support), ระบบข้อความทางยุทธวิธี VMF(Variable Message Format),
เครือข่าย Link 16 datalink, ระบบ video downlink ที่เข้ากันได้กับวิทยาการตัวรับวีดิทัศน์ควบคุมระยะไกล ROVER(Remote Operated Video Enhanced Receiver), อุปกรณ์ส่งสัญญาณระบบพิสูจน์ฝ่าย(IFF: Identification Friend-or-Foe) Mod 5 และระบบดาวเทียม GPS ทางทหารครับ