วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2568

อากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV จีนทำการบินครั้งแรก

Update: China's CH-7 stealth UAV conducts maiden flight





China's CH-7 stealth unmanned aerial vehicle has undergone multiple design changes and tweaks over the last eight years to resolve stability- and performance-related issues. (Janes/China Central Television (CCTV))



โครงการอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ถูกตรวจพบได้ต่ำ, ไร้แพนหางแบบ CH-7(Caihong-7 หรือ Rainbow-7) ที่มีมายาวนานได้บรรลุผลเหตุการณ์สำคัญ(https://aagth1.blogspot.com/2021/04/ch-6-uav.html)
หลังจากต้นแบบอากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV ได้ทำการบินครั้งแรกของตนแล้ว ตามภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์ที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ China Central Television(CCTV) ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน

วิทยาลัยที่11(11th Academy) ของ China Aerospace Science and Technology Corporation(CASC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมกลาโหมด้านการบินและอวกาศของสาธารณรัฐประชาชนจีน
ยังได้ประกาศผ่านสื่อของรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2025 ว่า อากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV ได้ทำการบินครั้งแรกของตน "เมื่อเร็วๆนี้" จากสนามบินทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

"จุดประสงค์หลักของเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของอากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV คือเพื่อที่จะ...ยืนยันความสมเหตุสมผล(rationality) ของแบบแผนการออกแบบของตัวอากาศยาน
และความคืบหน้าการบุกเบิกการพัฒนาทางวิทยาการหลักต่างๆของตัวอากาศยาน" Li Jianhua ตัวแทนของ CASC จีนกล่าวกับหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน Global Times เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2025 

Janes ได้รายงานก่อนหน้าเกี่ยวกับระยะเวลาที่ยืดเยื้อยาวนานของการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV ซึ่งได้รับการเปลี่ยนแปลงการออกแบบมาตลอดช่วง 8ปีที่ผ่านมาล่าสุด
เมื่อเปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงการบิน Airshow China 2018 ในนคร Zhuhai จีน อากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV มีความคล้ายคลึงกับอากาศยานไร้คนขับ Northrop Grumman X-47B สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามการออกแบบหลักที่แตกต่างจากอากาศยานไร้คนขับ X-47B สหรัฐฯคืออากาศยานไร้คนขับ CH-7 จีนมีปลายปีกแบบเอียงแทนที่จะเป็นขอบปลายปีกทรงสามเหลี่ยมที่มีใน UAV ของสหรัฐฯ
เมื่ออากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV ได้ถูกจัดแสดงอีกครั้ง ณ งานแสดงการบิน Airshow China 2022 ปีกเพิ่มแรงยก(flap) ทั้งสองข้างได้ถูกออกแบบใหม่ ปลายปีกทั้งสองด้านที่เอียงเป็มมุมแหลมมากขึ้น และส่วนครอบ(nacelle) เครื่องยนต์กลางมีความยาวเพิ่มขึ้น

แรกเริ่ม CASC จีนอธิบายถึงอากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV ว่าเป็นระบบอากาศยานโจมตีทางลึกแบบเจาะทะลวง อย่างไรก็ตามในปี 2024 CASC จีนอธิบาย CH-7 UAV ว่าเป็นอากาศยานตรวจการณ์ทางยุทวิธีด้วยการเพิ่มขีดความสามารถการสนับสนุนทาง electronic และการก่อกวนสัญญาณ jamming 
ตัวแทนของ CASC จีน Li กล่าวถึงความซับซ้อนของการออกแบบว่า อากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV ได้มีการรวม "วิทยาการที่สำคัญต่างจำนวนมากขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้กระบวนการทดสอบมีความท้าทายมากขึ้น" เขากล่าวครับ