Update: China's CH-7 stealth UAV conducts maiden flight
China's CH-7 stealth unmanned aerial vehicle has undergone multiple design
changes and tweaks over the last eight years to resolve stability- and
performance-related issues. (Janes/China Central Television (CCTV))
โครงการอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ถูกตรวจพบได้ต่ำ,
ไร้แพนหางแบบ CH-7(Caihong-7 หรือ Rainbow-7)
ที่มีมายาวนานได้บรรลุผลเหตุการณ์สำคัญ(https://aagth1.blogspot.com/2021/04/ch-6-uav.html)
หลังจากต้นแบบอากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV ได้ทำการบินครั้งแรกของตนแล้ว
ตามภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์ที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ China Central
Television(CCTV) ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน
วิทยาลัยที่11(11th Academy) ของ China Aerospace Science and Technology
Corporation(CASC)
รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมกลาโหมด้านการบินและอวกาศของสาธารณรัฐประชาชนจีน
ยังได้ประกาศผ่านสื่อของรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2025 ว่า
อากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV ได้ทำการบินครั้งแรกของตน "เมื่อเร็วๆนี้"
จากสนามบินทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน
"จุดประสงค์หลักของเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของอากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV
คือเพื่อที่จะ...ยืนยันความสมเหตุสมผล(rationality)
ของแบบแผนการออกแบบของตัวอากาศยาน
และความคืบหน้าการบุกเบิกการพัฒนาทางวิทยาการหลักต่างๆของตัวอากาศยาน" Li Jianhua
ตัวแทนของ CASC จีนกล่าวกับหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน Global Times เมื่อวันที่ 15
ธันวาคม 2025
Janes
ได้รายงานก่อนหน้าเกี่ยวกับระยะเวลาที่ยืดเยื้อยาวนานของการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ
CH-7 UAV ซึ่งได้รับการเปลี่ยนแปลงการออกแบบมาตลอดช่วง 8ปีที่ผ่านมาล่าสุด
เมื่อเปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงการบิน Airshow China 2018 ในนคร Zhuhai จีน
อากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV มีความคล้ายคลึงกับอากาศยานไร้คนขับ Northrop Grumman
X-47B สหรัฐฯ
อย่างไรก็ตามการออกแบบหลักที่แตกต่างจากอากาศยานไร้คนขับ X-47B
สหรัฐฯคืออากาศยานไร้คนขับ CH-7
จีนมีปลายปีกแบบเอียงแทนที่จะเป็นขอบปลายปีกทรงสามเหลี่ยมที่มีใน UAV ของสหรัฐฯ
เมื่ออากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV ได้ถูกจัดแสดงอีกครั้ง ณ งานแสดงการบิน Airshow
China 2022 ปีกเพิ่มแรงยก(flap) ทั้งสองข้างได้ถูกออกแบบใหม่
ปลายปีกทั้งสองด้านที่เอียงเป็มมุมแหลมมากขึ้น และส่วนครอบ(nacelle)
เครื่องยนต์กลางมีความยาวเพิ่มขึ้น
แรกเริ่ม CASC จีนอธิบายถึงอากาศยานไร้คนขับ CH-7 UAV
ว่าเป็นระบบอากาศยานโจมตีทางลึกแบบเจาะทะลวง อย่างไรก็ตามในปี 2024 CASC
จีนอธิบาย CH-7 UAV
ว่าเป็นอากาศยานตรวจการณ์ทางยุทวิธีด้วยการเพิ่มขีดความสามารถการสนับสนุนทาง
electronic และการก่อกวนสัญญาณ jamming
ตัวแทนของ CASC จีน Li กล่าวถึงความซับซ้อนของการออกแบบว่า อากาศยานไร้คนขับ CH-7
UAV ได้มีการรวม "วิทยาการที่สำคัญต่างจำนวนมากขึ้นอย่างมหาศาล
ทำให้กระบวนการทดสอบมีความท้าทายมากขึ้น" เขากล่าวครับ





