Update: New Chinese transport aircraft appears in video footage
The new Chinese turboprop-powered transport aircraft, tentatively designated
as the Y-30, could emerge as a replacement for China's Shaanxi Y-9 transport
aircraft. (Janes)
ภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์ที่ปรากฏขึ้นจากสื่อสังคม online
ของจีนแสดงถึงเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีแบบใหม่กำลังทำการบินทดสอบเหนือพื้นที่ที่ไม่ถูกระบุในสาธารณรัฐประชาชนจีน
(ถูกกำหนดแบบคร่าวๆชั่วคราวโดยนักสังเกตการณ์ทางทหารของจีนว่าเครื่องบินลำเลียง
Y-30 หรือเครื่องบินลำเลียง Y-15)(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/ws20-y-20.html)
ภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์ซึ่งมีแหล่งที่มาดั้งเดิมจากสื่อสังคม online
ของจีนเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2025
ปรากฏว่าดูเหมือนจะถูกบันทึกได้โดยผู้สังเกตการณ์โดยบังเอิญที่ภาคพื้นดิน
ภาพเคลื่อนไหวความละเอียดต่ำแสดงถึงเครื่องบินลำเลียงเครื่องยนต์ใบพัด turboprop
ที่ปรากฏรูปแบบคล้ายคลึงกับแบบจำลองของแนวคิดเครื่องบินลำเลียงที่ถูกจัดแสดงในงานแสดงการบิน
Airshow China 2014 เมื่อทศวรรษที่แล้ว
Shaanxi Aircraft Industry (Group) Company(SAIC)
รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตเครื่องบินลำเลียงใบพัดในเครือ Aviation Industry Corporation
of China's(AVIC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอากาศยานของจีน
ได้จัดแสดงแบบจำลองเครื่องบินลำเลียงใบพัดในพื้นที่จัดแสดงของ AVIC
จีนในงานแสดงการบิน Airshow China 2014 โดยติดป้ายชื่อว่า Y-30 และเป็น
"เครื่องบินลำเลียงขนาดกลางแบบใหม่" ตามข้อมูลของ Janes
ขณะที่ภาพวีดิทัศน์ล่าสุดมีความละเอียดที่หยาบเกินไปที่จะดึงรายละเอียดลักษณะเฉพาะจากเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ที่ปรากฏในงานแสดง
Airshow China 2014 ณ Zhuhai จีนเมื่อวันที่ 11-16 พฤศจิกายน 2014
ที่การออกแบบบางส่วนมีความคล้ายคลึงกับเครื่องบินลำเลียง Airbus A400M Atlas
ยุโรป(https://aagth1.blogspot.com/2025/11/airbus-a400m-atlas-2.html) และเครื่องบินลำเลียง Xi'an Y-20 Kunpen ที่จีนพัฒนาเอง
อย่างไรก็ตามเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ที่ปรากฏน่าจะมีขนาดเล็กกว่าและน้ำหนักที่เบากว่าเครื่องบินลำเลียง
A400M Atlas ที่มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่
141tonnes
เครื่องบินลำเลียง Y-20 ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF:
People's Liberation Army Air Force) แล้ว
มีการประมาณว่ามีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่ 220tonnes
ประการหนึ่ง ฐานล้อลงจอดด้านหลังของเครื่องบินลำเลียง Y-30
ประกอบด้วยเพียงล้อหลักแบบสองล้อคู่เรียงกันสองชุดในแต่ละข้างของโครงสร้างอากาศยาน(airframe)(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/yy-20.html)
เครื่องบินลำเลียง A400M
มีฐานล้อลงจอดด้านหลังแบบสองล้อคู่เรียงกันสามชุดในแต่ละข้างเพื่อรองรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของเครื่องที่
37 tonnes รวมน้ำหนักเชื้อเพลิงสูงสุดที่ 50tonnes
เครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ที่ปรากฏในภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์ล่าสุดยังแสดงคุณลักษณะปลายปีกแบบ
winglet ที่สองด้านซึ่งต่างจากแบบจำลองเครื่องบินลำเลียง Y-30 และน่าจะติดตั้งท่อ
pitot ที่ปลายส่วนหัวของเครื่องเพื่อการบินทดสอบ
การปรากฏขึ้นของเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ล่าสุดนี้อาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะถูกพัฒนาขึ้นเพิ่มเสริมหรือทดแทนเครื่องบินลำเลียง
Shaanxi Y-9 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/09/y-9lg.html)





