วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2568

ภาพเปิดเผยเครื่องบินลำเลียงใบพัดแบบใหม่ของจีนที่ถูกเรียกชั่วคราวว่า Y-30

Update: New Chinese transport aircraft appears in video footage





The new Chinese turboprop-powered transport aircraft, tentatively designated as the Y-30, could emerge as a replacement for China's Shaanxi Y-9 transport aircraft. (Janes)



ภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์ที่ปรากฏขึ้นจากสื่อสังคม online ของจีนแสดงถึงเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีแบบใหม่กำลังทำการบินทดสอบเหนือพื้นที่ที่ไม่ถูกระบุในสาธารณรัฐประชาชนจีน
(ถูกกำหนดแบบคร่าวๆชั่วคราวโดยนักสังเกตการณ์ทางทหารของจีนว่าเครื่องบินลำเลียง Y-30 หรือเครื่องบินลำเลียง Y-15)(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/ws20-y-20.html)

ภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์ซึ่งมีแหล่งที่มาดั้งเดิมจากสื่อสังคม online ของจีนเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2025 ปรากฏว่าดูเหมือนจะถูกบันทึกได้โดยผู้สังเกตการณ์โดยบังเอิญที่ภาคพื้นดิน
ภาพเคลื่อนไหวความละเอียดต่ำแสดงถึงเครื่องบินลำเลียงเครื่องยนต์ใบพัด turboprop ที่ปรากฏรูปแบบคล้ายคลึงกับแบบจำลองของแนวคิดเครื่องบินลำเลียงที่ถูกจัดแสดงในงานแสดงการบิน Airshow China 2014 เมื่อทศวรรษที่แล้ว

Shaanxi Aircraft Industry (Group) Company(SAIC) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตเครื่องบินลำเลียงใบพัดในเครือ Aviation Industry Corporation of China's(AVIC) กลุ่มรัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอากาศยานของจีน
ได้จัดแสดงแบบจำลองเครื่องบินลำเลียงใบพัดในพื้นที่จัดแสดงของ AVIC จีนในงานแสดงการบิน Airshow China 2014 โดยติดป้ายชื่อว่า Y-30  และเป็น "เครื่องบินลำเลียงขนาดกลางแบบใหม่" ตามข้อมูลของ Janes

ขณะที่ภาพวีดิทัศน์ล่าสุดมีความละเอียดที่หยาบเกินไปที่จะดึงรายละเอียดลักษณะเฉพาะจากเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ที่ปรากฏในงานแสดง Airshow China 2014 ณ Zhuhai จีนเมื่อวันที่ 11-16 พฤศจิกายน 2014
ที่การออกแบบบางส่วนมีความคล้ายคลึงกับเครื่องบินลำเลียง Airbus A400M Atlas ยุโรป(https://aagth1.blogspot.com/2025/11/airbus-a400m-atlas-2.html) และเครื่องบินลำเลียง Xi'an Y-20 Kunpen ที่จีนพัฒนาเอง

อย่างไรก็ตามเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ที่ปรากฏน่าจะมีขนาดเล็กกว่าและน้ำหนักที่เบากว่าเครื่องบินลำเลียง A400M Atlas ที่มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take-Off Weight) ที่ 141tonnes
เครื่องบินลำเลียง Y-20 ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force) แล้ว มีการประมาณว่ามีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุดที่ 220tonnes

ประการหนึ่ง ฐานล้อลงจอดด้านหลังของเครื่องบินลำเลียง Y-30 ประกอบด้วยเพียงล้อหลักแบบสองล้อคู่เรียงกันสองชุดในแต่ละข้างของโครงสร้างอากาศยาน(airframe)(https://aagth1.blogspot.com/2022/08/yy-20.html
เครื่องบินลำเลียง A400M มีฐานล้อลงจอดด้านหลังแบบสองล้อคู่เรียงกันสามชุดในแต่ละข้างเพื่อรองรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของเครื่องที่ 37 tonnes รวมน้ำหนักเชื้อเพลิงสูงสุดที่ 50tonnes

เครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ที่ปรากฏในภาพเคลื่อนไหววีดิทัศน์ล่าสุดยังแสดงคุณลักษณะปลายปีกแบบ winglet ที่สองด้านซึ่งต่างจากแบบจำลองเครื่องบินลำเลียง Y-30 และน่าจะติดตั้งท่อ pitot ที่ปลายส่วนหัวของเครื่องเพื่อการบินทดสอบ
การปรากฏขึ้นของเครื่องบินลำเลียงแบบใหม่ล่าสุดนี้อาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะถูกพัฒนาขึ้นเพิ่มเสริมหรือทดแทนเครื่องบินลำเลียง Shaanxi Y-9 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2024/09/y-9lg.html)