Spanish government approves modernisation of F-100-class frigates
Spanish Navy Álvaro de Bazán (F-100)-class frigates Álvaro de Bazán (F 101), Almirante Juan de Borbón (F 102), Blas de Lezo (F 103), Méndez Núñez (F 104), and Cristóbal Colón (F 105). The modernisation of the class is expected to extend their service lives to 2045. (US Navy)
รัฐบาลสเปนได้อนุมัติแผนที่จะปรับปรุงความทันสมัยเรือฟริเกตชั้น F100 Álvaro de Bazán ทั้ง 5ลำของกองทัพเรือสเปน(Spanish Navy, Armada Española) คณะรัฐมนตรีสเปนประกาศเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2025
การปรับปรุงความทันสมัยจะมีระยะเวลาดำเนินการ 10ปี และจะยืดอายุการใช้งานของเรือฟริเกตชั้น F100 Álvaro de Bazán ไปจนถึงปี 2045(https://aagth1.blogspot.com/2025/09/blog-post.html)
งานการปรับปรุงความทันสมัยมีมูลค่าที่วงเงินประมาณ 3.2 billion Euros($3.7 billion) ในการประกาศแยกต่างหากให้หลังเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2025 บริษัท Navantia สเปนกล่าวว่าตนจะปรับปรุงความทันสมัยเรือฟริเกตชั้น F100 ณ อู่เรือ Ferrol ของตน
เรือฟริเกตชั้น F100 Álvaro de Bazán จำนวน 5ลำปัจจุบันอยู่ในครึ่งทางของอายุการใช้งานของเรือที่วางแผนไว้ เรือฟริเกตชั้น F100 ได้เข้าประจำการในกองทัพเรือสเปนระหว่างปี 2002-2012 ประกอบด้วย
ลำแรกเรือฟริเกต F101 Álvaro de Bazán เข้าประจำการในปี 2002, ลำที่สองเรือฟริเกต F102 Almirante Juan de Borbón เข้าประจำการในปี 2003, ลำที่สามเรือฟริเกต F103 Blas de Lezo เข้าประจำการในปี 2004,
ลำที่สี่เรือฟริเกต F104 Méndez Núñez เข้าประจำการในปี 2006, ลำที่ห้าและลำสุดท้ายเรือฟริเกต F105 Cristóbal Colón เข้าประจำการในปี 2012(https://aagth1.blogspot.com/2025/07/blog-post.html)
สเปนยังส่งออกเรือฟริเกตชั้น F100 แก่กองทัพเรือออสเตรเลีย(RAN: Royal Australian Navy) ในชื่อเรือพิฆาตชั้น Hobart จำนวน 3ลำคือ เรือพิฆาต DDG39 HMAS Hobart เข้าประจำการในปี 2017,
เรือพิฆาต DDG41 HMAS Brisbane เข้าประจำการในปี 2018, และเรือพิฆาต DDG42 HMAS Sydney เข้าประจำการในปี 2020(https://aagth1.blogspot.com/2024/12/hobart-ddg41-hmas-brisbane-tomahawk.html)
เรือฟริเกตชั้น F100 Álvaro de Bazán มีระวางขับน้ำที่ 6,250 tonnes, มีความยาวเรือที่ 146.7m และมีความเร็วสูงสุดที่ 28knots ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล 2เครื่องและ gas-turbine 2เครื่องรูปแบบ CODOG(Combined Diesel or Gas)
การปรับปรุงความทันสมัยของเรือฟริเกตชั้น F100 คาดว่าจะเพิ่มคุณสมบัติร่วม(commonality) กันกับเรือฟริเกตชั้น F110 Bonifaz ในอนาคตของกองทัพเรือสเปน(https://aagth1.blogspot.com/2025/09/navantia-f110-f111-bonifaz.html)
ในเดือนธันวาคม 2023 บริษัท Kongsberg นอร์เวย์ได้รับการประกาศสัญญาที่ทดแทนอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ Boeing RGM-84 Harpoon ของกองทัพเรือสเปนด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น Naval Strike Missile(NSM) ของบริษัท
เป็นที่คาดว่าอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ NSM Block 1A จะถูกนำมาติดตั้งกับเรือฟริเกตชั้น F100 ระหว่างการปรับปรุงความทันสมัย(https://aagth1.blogspot.com/2022/04/nsm.html)
การเปลี่ยนแปลงอื่นๆน่าจะรวมถึงการบูรณาการอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Standard Missile-2(SM-2) Block IIIA/B/C และการปรับปรุงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ RIM-162 ESSM(Evolved SeaSparrow Missile) ไปสู่มาตรฐาน ESSM Block II
อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น NSM, อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ SM-2 และ ESSM Block II ทั้งหมดมีแผนที่จะติดตั้งกับเรือฟริเกตชั้น F110 เช่นเดียวกับเรือฟริเกตชั้น F100 ที่ยังมีคุณสมบัติติดตั้งระบบการรบ Aegis และแท่นยิงแนวดิ่ง Mk 41 VLS(Vertical Launch System) ของบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯเช่นกันครับ





