วันพุธที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ญี่ปุ่นเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ F-35A เครื่องแรกที่สร้างในประเทศ

First Japanese-Built F-35A Officially Unveiled at Nagoya Facility
The first F-35A (of 38) to be assembled in Japan at the Mitsubishi Heavy Industries (MHI) F-35 Final Assembly & Check-Out (FACO) facility in Nagoya was unveiled June 5th. Lockheed Martin photo by Thinh Nguyen

AX-5, the first Japanese-assembled F-35A was unveiled in Nagoya Japan on 5 June 2017. The aircraft was built at Mitsubishi Heavy Industries (MHI) F-35 Final Assembly and Check Out (FACO) facility.
The Japan F-35 FACO is operated by MHI with technical assistance from Lockheed Martin and oversight from the U.S. Government. Photo by Thinh Nguyen, Lockheed Martin
http://news.lockheedmartin.com/2017-06-05-First-Japanese-Built-F-35A-Officially-Unveiled-at-Nagoya-Facility


Kannushi and Miko from Shinto Shrine was carried out Japan Air Self Defense Force F-35A AX-5 Roll Out Ceremony
https://www.facebook.com/jsdf.jcg.fdma.newspage/posts/1969004113344400


วันที่ 5 มิถุนายน เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) เครื่องแรกที่สร้างในสายการผลิต FACO( Final Assembly and Check Out ) โดยโรงงาน Mitsubishi Heavy Industries(MHI) Komaki South ที่ Nagoya ญี่ปุ่นได้ทำการเปิดตัวเป็นครั้งแรก
ภายใต้ความช่วยเหลือทาง Technic จากบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ และการควบคุมจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในพิธีมีแขกผู้มีเกียรติรวม 200คนจากรัฐบาลและภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงญี่ปุ่นและสหรัฐฯรวมงาน แสดงถึงความเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งของทั้งสองประเทศ

อาทิ Kenji Wakamiya รองรัฐมนตรีกลาโหมอาวุโสญี่ปุ่น, พลอากาศเอก Yoshiyuki Sugiyama ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self Defense Force), พลอากาศโท Jerry Martinez ผู้บัญชาการกองทัพอากาศที่5 กองทัพสหรัฐฯประจำญี่ปุ่น,
พลเรือโท Dave Lewis ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการสัญญากลาโหมสหรัฐฯ, Naohiko Abe รองประธานอาวุโสและประธานแผนกบูรณาการระบบกลาโหมและอวกาศ MHI ญี่ปุ่น และ Orlando Carvalho รองประธานบริหาร Lockheed Martin Aeronautics ร่วมงาน

"การได้เห็น F-35A เครื่องแรกที่สร้างในญี่ปุ่นเป็นพินัยกรรมยังธรรมชาติทั่วโลกของโครงการนี้ โรงงานประกอบที่นำสมัยนี้มีพนักงานและแรงงานที่มีพรสววรค์และแรงจูงใจช่วยให้เรายกระดับความสามารถเฉพาะตัวของอุตสาหกรรม และความรู้วิทยาการในการสร้างเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์ที่ดีที่สุดในโลก
F-35 จะเพิ่มพูนความแข็งแกร่งของพันธมิตรความมั่นคงเราและเสริมการจัดตั้งพันธะผูกผันระยะยาวกับพันธมิตรเราผ่านการฝึก การซ้อมรบ และเหตุการณ์ทางทหารต่อทหาร" พลเรือโท Mat Winter จากสำนักบริหารโครงการ F-35 กล่าว

กระทรงกลาโหมญี่ปุ่นได้เลือกเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 F-35A จำนวน 42เครื่อง เป็นเครื่องบินขับไล่ใหม่ของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญีปุ่นเมื่อเดือนธันวาคม 2011 ในรูปแบบการขายโครงการ FMS(Foreign Military Sales)
F-35A รหัส AX-1 เครื่องแรกของญี่ปุ่นได้สร้างเสร็จจากโรงงานอากาศยานของ Lockheed Martin ที่ Fort Worth มลรัฐ Texas สหรัฐ ซึ่งเป็นเครื่องหนึ่งในชุดแรก 4เครื่องของญี่ปุ่น

F-35A อีก 38เครื่องโดยมี F-35A รหัส AX-5 เป็นเครื่องแรกนี้จะถูกประกอบสร้างตัวเครื่องในสายการผลิต FACO ที่โรงงานของ MHI ใน Nagoya ญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2015 ร่วมกับเครื่องยนต์ที่ผลิตโดย IHI Corporation ญี่ปุ่น และระบบอุปกรณ์ไฟฟ้าโดย Mitsubishi Electric ญี่ปุ่น
นอกจากนี้ในปี 2014 กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯยังได้เลือกโรงงานในญี่ปุ่นเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงยกเครื่องและปรับปรุงโครงสร้างอากาศหนัก MROU(Maintenance Repair Overhaul & Upgrade) ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคที่จะเริ่มได้ในปี 2018 ด้วย

"จากความสัมพันธ์อันยืนยาวกับอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เรามุ่มั่นเต็มที่ต่อหุ้นส่วนสายการผลิต F-35 ของเรากับ MHI และการสนับสนุนของเราต่อกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น
แรงงานที่มีทักษะเป็นผู้ได้รับความสำเร็จในก้าวย่างรู้มือแรกของขีดความสามรถของ F-35 และการที่เครื่องบินนี้จะเป็นหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งของพันธมิตรความมั่นคงสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ดังนั้นการสร้างวิสัยทัศน์ทางยุทธศาสตร์ของญี่ปุ่นจะสร้างความมั่นใจว่าความเป็นพันธมิตรยังคงแข็งแกร่งต่อไปอีกทศวรรษที่จะมาถึง" นาย Carvalho กล่าวครับ