วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กองทัพเรือสหรัฐฯจะติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นให้เรือ LCS ในปีหน้า

LCS To Get Missiles for Next Deployment
A Kongsberg Naval Strike Missile was launched in September 2014 from the littoral combat ship Coronado in a simple test demonstration.
Operational installations of the NSM and the Boeing Harpoon are expected to be made on the LCSs that will deploy in 2016.(Photo: MC2 Zachary Bell/US Navy)
http://www.defensenews.com/story/defense/naval/ships/2015/10/25/lcs-littoral-combat-ship-fanta-mission-module-surface-warfare-missile-harpoon-naval-strike-missile-kongsberg-norwegian-fort-worth-freedom-coronado-independence-navy/74477482/

กองทัพเรือสหรัฐฯมีแผนจะเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการรบของเรือแบบ Littoral Combat Ship (LCS) ทั้งเรือ LCS ชั้น Freedoom และเรือ LCS ชั้น Independence
ด้วยการติดตั้งระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นที่มีขีดความสามารถในการยิงโจมตีเป้าหมายไกลเกินระยะเส้นขอบฟ้า (OTH: Over The Horizon) บนเรือ LCS

พลเรือตรี Pete Fanta ผู้อำนวยการแผนกสงครามผิวน้ำ(Surface Warfare) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ Pentagon ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา
ได้กล่าวถึงแผนการติดตั้งระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นระยะยิงไกลเกินเส้นขอบฟ้าไม่ระบุแบบกับเรือ LCS-1 USS Freedom และเรือ LCS-4 USS Coronado เมื่อถึงกำหนดการวางกำลังครั้งต่อไป
โดยตามกำหนดการแล้ว USS Freedom จะเข้าประจำการเพื่อวางกำลังในเขตมหาสมุทรแปซิฟิคตะวันช่วงไตรมาสแรกของปี 2016
ส่วน USS Coronado มีกำหนดการวางกำลังตามมาในช่วงไตรมาสสองหรือไตรมาสสามของปี 2016 เช่นกัน
"วัตถุประสงค์คือการติดตั้งระบบอาวุธปล่อยนำวิถี OTH กับเรือ LCS ทุกลำที่เข้าประจำการวางกำลังในฐานปฏิบัติการส่วนหน้า เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2016
เช่นเดียวกันกับเรือ LCS ทุกลำที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างก่อนหน้าที่จะเข้าพิธีขึ้นระวางประจำการของเรือแต่ละลำ" พลเรือตรี Fanta กล่าว

เรือ LCS ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ทั้งชั้น Freedoom และชั้น Independence ยังไม่ได้รับการติดตั้งระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น
หลังจากการยกเลิกโครงการระบบอาวุธปล่อยนำวิถี NLOS (Non-Line-of-Sight) ร่วมกับกองทัพบกสหรัฐฯ ในปี 2010
กองทัพเรือจึงตั้งโครงการความต้องการจัดหาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นสำหรับติดตั้งกับเรือ LCS แต่ก็ยังไม่มีการเลือกแบบแต่อย่างใด
แม้ว่าจะไม่มีการระบุแบบระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นที่จะติดตั้งกับเรือ LCS ว่าเป็นแบบใดในขณะนี้
แต่แหล่งข่าวเชื่อว่าระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นที่จะติดตั้งกับเรือ LCS ในขั้นต้นน่าจะเป็น Kongsberg NSM (Naval Strike Missile) นอร์เวย์ และ Boeing Harpoon สหรัฐฯ
ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าเป็นไปได้ที่กองทัพเรือจะทำการติดตั้งระบบอาวุธปล่อยนำวิถีทั้งสองแบบกับเรือ LCS ทุกลำ โดยเรือแต่ละลำจะเลือกติดเพียงระบบเดียวอย่างใดอย่างหนึ่ง

RGM-84 Harpoon ของ Boeing สหรัฐฯนั้นเป็นระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ ซึ่งเป็นระบบอาวุธหลักของเรือรบผิวน้ำกองทัพเรือสหรัฐฯตั้งแต่ปี 1970s
ระบบอาวุธปล่อยนำวิถี Harpoon ได้มีการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในรุ่นใหม่ๆ ซึ่ง Boeing กำลังทำงานเพื่อพัฒนาระบบใหม่สำหรับการติดตั้งกับเรือและมีระยะยิงไกลขึ้น
ส่วน Kongsberg NSM นอร์เวย์นั้นเป็นระบบเดียวในขณะนี้ที่ทดสอบการยิงจริงจากเรือ LCS แล้ว ซึ่งมีการทดสอบการยิงจากแท่นยิงชั่วคราวที่ติดตั้งกับเรือ USS Coronado ไปเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2014
โดยมากเรือรบผิวน้ำจะติดตั้งระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำในแท่นยิงแบบแฝดสี่รวมสองชุด รวมมีจรวดทั้งหมด 8นัด แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะสามารถติดตั้งกับเรือ LCS ได้สูงสุดกี่นัด
การประเมินขั้นต้นต้องการจะติดตั้งได้อย่างน้อย 8นัดต่อเรือหนึ่งลำ ในแท่นยิงบนดาดฟ้าเรือ ทั้งนี้ Lockheed Martin ผู้พัฒนาเรือ LCS ชั้น Freedom และ Austral ผู้พัฒนาเรือชั้น Independence ยังได้เสนอการติดตั้งแท่นยิงแนวดิ่ง VLS สำหรับแบบเรือ LCS ของตน
อย่างไรก็ตามการติดตั้วระบบอาวุธปล่อยนำวิถีแบบชุดบรรจุกล่องบนดาดฟ้าเรือนั้นจะมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาติดตั้งน้อยที่สุด ซึ่งเรือ LCS ยังจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงติดตั้งระบบสงครามต่อต้านเรือดำน้ำและทุ่นระเบิดเพิ่มเติมด้วย


เรือ LCS ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างในขณะนี้ทั้งเรือชั้น Freedom คือ LCS-5 USS Milwaukee มีกำหนดเข้าประจำการในวันที่ 21 พฤศจิกายน และเรือชั้น Independence คือ LCS-6 USS Jackson จะเข้าประจำการในวันที่ 5 ธันวาคม
โดยเรือ LCS ลำอื่นๆในเรือทั้งสองชั้นที่กำลังต่อเพิ่มคือชั้น Freedom กำลังถูกต่อที่อู่ Fincantieri Marinette Marine ใน Marinette มลรัฐ Wisconsin และชั้น Independence ที่อู่ Austal USA ใน Mobile มลรัฐ Alabama ครับ