วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

อียิปต์ยังไม่ได้เลือกเฮลิคอปเตอร์สำหรับเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ Mistral

Egypt has yet to select helicopters for Mistrals
A Ka-52K with rotors and stub wings folded for storage at the MAKS air show in August. Source: Rostec
http://www.janes.com/article/55024/egypt-has-yet-to-select-helicopters-for-mistrals

วันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา นาย Sergei Chemezov ผู้อำนวยการทั่วไปของ Rostec กลุ่มเครือบริษัทด้านความมั่นคงของรัสเซียกล่าวยืนยันต่อสื่อว่า
อียิปต์ยังไม่ได้สั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52K รุ่นปฏิบัติการทางทะเลสำหรับประจำการบนเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral 2ลำที่ซื้อต่อจากฝรั่งเศสที่เดิมเป็นของรัสเซีย
"ถ้าอียิปต์ยังคงตัดสินใจจัดหาเรือ Mistral อยู่ เราจะเสนอขายเฮลิคอปเตอร์ของเราให้แน่นอน เพราะมันถูกสร้างและปรับแต่งขึ้นมาเป็นการเฉพาะสำหรับเรือลำนี้" นาย Chemezov กล่าวต่อสื่อ
นาย Chemezov ได้ให้ความเห็นนี้ภายหลังที่ฝรั่งเศสออกแถลงยืนยันเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาว่าอียิปต์จะจัดซื้อเรือ LHD ชั้น Mistral 2ลำจากฝรั่งเศส
ซึ่งเดิมเรือสองลำนี้เป็นของกองทัพเรือรัสเซีย แต่ได้ถูกระงับการส่งมอบให้เนื่องจากสหภาพยุโรปคว่ำบาตรัสเซียต่อกรณีการผนวก Crimea และแทรกแซงสงครามในเขต Donbass ของยูเครนตั้งแต่ปี 2014

จากรายงานที่อียิปต์สั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Kamov Ka-52 จำนวน 50เครื่อง โดยมีเอกสารออกมาในเดือนสิงหาคมว่า
หน่วยความร่วมมือการวิจัยและผลิตระบบและอุปกรณ์ความแม่นยำสูง(SPC CPR) จะผลิตกล้องเล็ง Elctro-Optic แบบ OES-52 จำนวน 50ระบบสำหรับติดตั้งกับ ฮ.โจมตี Ka-52 ของอียิปต์
ตามรายงานของสื่อรัสเซียเช่นสำนักข่าว TASS นั้น กล่าวว่าอียิปต์ให้ความสนใจ ฮ.โจมตี Ka-52K ซึ่งเป็นรุ่นปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเดิมกองทัพเรือรัสเซียมีแผนจัดหามาใช้กับเรือ LHD ชั้น Mistral
โดย Ka-52K มีการปรับปรุงจาก Ka-52 รุ่นพื้นฐานที่ใช้ในกองทัพอากาศรัสเซียในบางจุด เช่น สามารถพับใบพัดประธานแบบหมุนสวนทางและปีกคานอาวุธเพื่อลดพื้นที่ในการเก็บในโรงเก็บได้เป็นต้น
ซึ่งแหล่งข่าวกล่าวว่าถ้าอียิปต์สนใจ ฮ.โจมตี Ka-52K สำหรับใช้งานบนเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Mistral จริง รัสเซียก็พร้อมจะขายให้

ขณะเดียวกันทางสำนัก Technology วิทยุ-Elctronic (KRET) ก็ได้เสนอระบบป้องกัน Electonic 5P28 Pobeditelj แก่อียิปต์สำหรับติดตั้งบนเรือ LHD ชั้น Mistral ทั้งสองลำที่เดิมมีแผนจะติดสำหรับกองทัพเรือรัสเซีย
และทางกลุ่มเครือบรรษัท OPK ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมด้านความมั่นคงของรัสเซีย ก็ได้เสนอที่จะปรับปรุงระบบควคุมและบัญชาการที่จะติดตั้งให้เรือ Mistral ของอียิปต์ด้วยครับ