Pacific 2015: Navantia proposes Avante range for Australia's SEA 1180
A Venezuelan Navy Coast Guard Command's Guaicamacuto-class patrol ship which is based on the Avante 1400 design. Source: Navantia
http://www.janes.com/article/55110/pacific-2015-navantia-proposes-avante-range-for-australia-s-sea-1180
บริษัท Navantia สเปนได้เสนอแบบเรือตระกูล Avante สำหรับกองทัพเรือออสเตรเลีย(Royal Australian Navy) ในโครงการเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง(OPV: Offshore Patrol Vessel) SEA 1180
โดยโครงการ SEA 1180 เป็นโครงการจัดหาเรือตรวจการณ์ใหม่ 26ลำ ทดแทนเรือเก่าของกองทัพเรือออสเตรเลีย ซึ่งรวมถึงเรือตรวจการณ์ชั้น Armidale 14ลำ วงเงิน A$ 1.5 billion($1.08 billion)
ในงานแสดงและสัมมนานานาชาติทางทะเล Pacific 2015 ซึ่งจัดขึ้นที่ Sydney ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น Jane's ได้ข้อมูลจาก Nick Kitching สถาปนิกเรือของ Navantia Australia ว่า
แบบเรือที่เป็นได้ที่จะเป็นตัวเลือกตอบสนองคุณสมบัติความต้องการของออสเตรเลียในโครงการนั้นคือแบบเรือ Avente 1400 และ Avente 3000
"แบบเรือตระกูล Avante มีต้นกำเนิดพัฒนาขึ้นเพื่อแทนเรือหลายแบบในวงกว้างเมื่อเรือเหล่านั้นใกล้หมดอายุขัยในกองทัพเรือสเปน" นาย Kitching กล่าว
ซึ่งแบบเรือในตระกูล Avante นั้นปัจจุบันได้เข้าประจำการในกองทัพเรือสเปนคือเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชั้น Meteoro (Avante 3000) หรือเรือ BAM (Buque de Accion Maritima)
และกองทัพเรือเวเนซุเอลาคือเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งชั้น Guaicamacuto (Avante 1400) สังกัดในกองบัญชาการยามฝั่ง(Coast Guard Command)
ตามข้อมูลของ Navantia แบบเรือ Avante 1400 ตัวเรือยาว 79.9m ส่วนสูงที่สุดของเรือ 11.8m กว้าง 3.7m ระวางขับน้ำสูงสุดประมาณ 1,500tons มีส่วนประกอบแบ่งภายในตัวเรือ 35ส่วน และมีพื้นที่เพิ่มเติม 29ส่วน
ทำความเร็วได้สุงสุด 22knots มีพิสัยทำการไกลสุด 4,000nm ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 16knots อาวุธประจำเรือ ปืนใหญ่เรือ Oto Melara 76/62 1กระบอก ปืนใหญ่กล Oerlikon Millennium 35mm 1ระบบ และมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือ
ส่วนแบบเรือ Avante 3000 ตัวเรือยาว 93.9m ส่วนสูงสุดของเรือ 14.2m กว้าง 4.5m ระวางขับน้ำสูงสุด 2,840tons รองรับลูกเรือ 35นาย พร้อมพื้นที่เพิ่มเติมรองรับลูกเรือเพิ่มในจำนวนเท่ากัน
อาวุธประจำเรือ ปืนใหญ่เรือ Oto Melara 76/62 1กระบอก และปืนใหญ่กล 25mm 2กระบอก มีโรงเก็บและลานจอดเฮลิคอปเตอร์ท้ายเรือรองรับ ฮ.NH90
Pacific 2015: Navantia says F 100 design would meet Australian Sea 5000 Future Frigate requirement
http://www.janes.com/article/55131/pacific-2015-navantia-says-f-100-design-would-meet-australian-sea-5000-future-frigate-requirement
นอกจากนี้ Francisco Baron ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการในออสเตรเลียของ Navantia ได้กล่าวถึงการศึกษาทางวิศวกรรมเป็นเวลากว่า 10เดือน
ในการดัดแปลงเรือฟริเกตแบบ F100 ให้ตรงกับความต้องการในโครงการจัดหาเรือฟริเกต Sea 5000 ของกองทัพเรือออสเตรเลีย
โดยโครงการ Sea 5000 เป็นแผนการจัดหาเรือฟริเกตใหม่ทดแทนเรือฟริเกตชั้น ANZAC จำนวน 8ลำ ในอนาคต ซึ่งกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียมีแผนงบประมาณวางไว้อยู่ แต่ยังไม่มีการประกาศการแข่งขันจัดหาแบบเรือในขณะนี้
ทั้งนี้แบบเรือฟริเกต F100 ของ Navantia เองก็ได้รับการเลือกจากออสเตรเลียในโครงการจัดหาเรือพิฆาตป้องกันภัยทางอากาศ SEA 4000 หรือเรือพิฆาตชั้น Hobart จำนวน 3ลำไปแล้ว
ที่ล่าสุดเรือลำแรกคือ DDGH-39 HMAS Hobart ถูกปล่อยลงน้ำตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2015 แล้วและจะเสร็จสมบูรณ์ส่งมอบเข้าประจำการได้ในราวเดือนมิถุนายนปี 2017
Pacific 2015: General Electric promotes LM2500 engine series for Australia's SEA 5000
http://www.janes.com/article/55129/pacific-2015-general-electric-promotes-lm2500-engine-series-for-australia-s-sea-5000
รวมถึงทาง General Electric สหรัฐฯ ยังได้เสนอเครื่องยนต์ Gas Turbine ตระกูล LM2500 สำหรับติดตั้งในเรือฟริเกตโครงการ Sea 5000 ในอนาคต
ซึ่งเครื่องยนต์ Gas Turbine แบบ LM2500 ก็มีใช้งานในเรือหลายชั้นกองทัพเรือของออสเตรเลีย
เช่น เรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Canberra, เรือพิฆาตชั้น Hobart และเรือฟริเกตชั้น ANZAC เป็นต้นครับ