วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รถถังเบาแบบใหม่ของจีนถูกเปิดเผยข้อมูลมากขึ้น

More details emerge on new Chinese light tank
The first close-up view of China's new 105 mm gun-armed 35-tonne light tank shows detachable armour on the bow and turret. Source: FYJS web page
http://www.janes.com/article/57682/more-details-emerge-on-new-chinese-light-tank

Jane's ได้รายงานข้อมูลเพิ่มเติมล่าสุดของรถถังเบาแบบใหม่ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่มีการเผยแพร่ใน Website Sina.com ของจีนตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา
โดยรายงานข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการพัฒนารถถังเบาแบบใหม่ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนนี้เริ่มมีเผยแพร่ออกมาตั้งแต่ปลายปี 2011 แล้ว

ตามข้อมูลที่ลงใน Sina.com รถถังเบาแบบใหม่นี้พัฒนาโดย NORINCO (อาจจะมีรหัสรุ่นว่า ZTQ สำหรับรถถังเบา) มีน้ำหนักรถประมาณ 35tons มีพลประจำรถ 4นาย
ติดตั้งปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตุว่าถ้ามีการติดตั้งระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติจะสามารถทำให้ลดพลประจำรถลงได้หนึ่งนาย
ซึ่งปืนใหญ่รถถัง 105mm นี้สามารถยิงกระสุนเจาะเกราะแกน Tungsten ที่สามารถเจาะเกราะเหล็กกล้า RHA ได้ที่ 500mm และสามารถยิงอาวุธปล่อยนำวิถีจากปืนใหญ่รถถังได้
ระบบกล้องเล็งของผู้บังคับการรถและพลยิงคาดว่าจะเป็นรุ่นที่พัฒนามาจากระบบกล้องเล็งที่ใช้กับรถถังหลัก Type 99A2 และมีการติดตั้ง Radar ตรวจจับวิถีกระสุนที่ปลายกระบอกปืน
ป้อมปืนและด้านหน้าแคร่ฐานรถของรถถังเบาติดตั้งเกราะปฏิกิริยา(Reactive Armour)เสริมแบบถอดออกได้ พร้อมระบบตรวจจับ Laser รวมถึงป้อมปืนสามารถติดตั้งเครื่องยิงลูกระเบิดควันได้
ตัวฐานรถถังเบาอาจจะใช้ระบบกันกระเทือนช่วงล่าง(suspension) แบบของเหลว-ก๊าซ ซึ่งสามารถทำให้รถถังเบาสามารถ "หมอบ" ได้เพื่อใช้ภูมิประเทศเป็นที่กำบัง และยังสามารถในการลดพื้นที่เพื่อการขนส่งด้วยรถไฟและอากาศยาน

ทั้งนี้กองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีนมีแนวคิดในการพัฒนารถถังเบาสำหรับทำการในเขตภูเขามาตั้งแต่ปี 1950s แล้ว
โดยเฉพาะการปฏิบัติการรบในเขตภูเขาสูงในทิเบตซึ่งเคยมีกรณีพิพาททางพรมแดนจนมีการปะทะกับอินเดีย และเขตป่าภูเขาทางมณฑลตอนใต้เต็มไปด้วยถนนดินลูกรังไม่มีการราดยางมะตอยหรือเทคอนกรีต สะพานที่รับน้ำหนักได้ต่ำ และทุ่งนาข้าว
รถถังแบบแรกที่ถูกพัฒนาคือรถถังเบา Type 62/WZ131 ในปี 1962 แต่อย่างไรก็ตามผลการใช้ปฏิบัติการรบจริงในสงครามจีน-เวียดนาม ปี1979 นั้นรถถังเบารุ่นนี้มีประสิทธิภาพไม่น่าพอใจนัก ปัจจุบันรถถังเบา Type 62 ได้ถูกปลดประจำการลงทั้งหมดในราวปี 2013
ต่อมาในช่วงปี 1990s จีนได้ให้ความสำคัญในการพัฒนารถถังเบาสะเทินน้ำสะเทินบกสำหรับสนับสนุนปฏิบัติการยกพลขึ้นเป็นหลัก เพื่อตอบสนองในกรณีพิพาทเช่นการส่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนเข้ายึดครองไต้หวัน
จนมาถึงในช่วงต้นปี 2000s แผนการพัฒนารถถังเบาสำหรับการรบในเขตภูเขาจึงได้รับความสำคัญอีกครั้ง และรวมถึงแผนการพัฒนารถเกราะและรถถังเบาสำหรับส่งทางอากาศด้วยครับ