วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

กัมพูชากำลังเจรจาเพื่อจัดหาเรือรบจากจีน

Cambodia in talks to buy warships from China
http://www.phnompenhpost.com/national/cambodia-talks-buy-warships-china

หนังสือพิมพ์ The Phnom Penh Post รายงานการเปิดเผยข้อมูลของ พลเรือเอก Tea Vinh ผู้บัญชาการทหารเรือกัมพูชาว่า กองทัพเรือกัมพูชาได้เจรจากับจีนเพื่อจัดหาเรือรบขนาดหนักความยาว 140m ติดตั้งระบบอาวุธที่ทันสมัยจำนวน 2ลำ

โดยพลเรือเอก Tea Vinh ได้ให้ข้อมูลนี้ต่อสื่อระหว่างการประชุมกับ พลเรือตรี Yu Manjiang จากกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน ณ กองบัญชาการกองทัพเรือกัมพูชาที่กรุง Phnom Penh
"กองทัพเรือกัมพูชาจำเป็นต้องการเรือรบสองลำ แต่การสื่อสารกำลังอยู่ในขั้นตอนของสองรัฐมนตรีกลาโหม เราจะไม่ใช้พวกเธอเพื่อสงคราม เราจะใช้พวกเธอเพื่อปกป้องเขตอธิปไตยของเราเท่านั้น กัมพูชาไม่ควรจะถูกมองอย่างดูถูกจากประเทศเพื่อนบ้าน" พลเรือเอก Tea Vinh กล่าว
ระหว่างการประชุม พล.ร.อ.Vinh ยังได้กล่าวย้ำกับ พล.ร.ต.Manjiang ว่ากัมพูชาอยู่ข้างเดียวกับจีนในกรณีพิพาททะเลจีนใต้
โดยนายพลเรือ Vinh กล่าวว่าเขาไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวนี้เนื่องจาก "กองทัพเรือกัมพูชามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนและเคารพต่อนโยบายจีนเดียว"

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หมู่เรือกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนประกอบด้วย เรือฟริเกตชั้น Type 054A 2ลำคือ FFG-573 Liuzhou และ FFG-574 Sanya และเรือส่งกำลังบำรุง Qianghaihu
ที่กลับจากเข้าร่วมงานสวนสนามทางเรือนานาชาติ International Fleet Review 2016 ที่ Visakhapatnam อินเดีย วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์
ได้เยือนกัมพูชาจอดเทียบท่าที่จังหวัด Preah Sihanouk(Sihanoukville) และหมู่เรือจีนได้มีการฝึกซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือกัมพูชาก่อนออกเดินทางต่อ
(เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ในวันที่ 17-21 กุมภาพันธ์ หมู่เรือกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนดังกล่าวได้จอดเทียบท่าที่ ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราช จังหวัดชลบุรี และฝึก PASSEX กับ ร.ล.บางปะกง กองทัพเรือไทย)

กองทัพเรือกัมพูชาในปัจจุบันเป็นกองทัพเรือขนาดเล็กมีกำลังพลประมาณ 2,800นายรวมนาวิกโยธินกัมพูชา มีฐานทัพเรือหลักที่ Ream กำลังทางเรือหลักประกอบด้วยเรือตรวจการณ์ปราบเรือดำน้ำชั้น Type 037 2ลำ และเรือตรวจการณ์ปืนชั้น Type 062 15ลำ ซึ่งได้รับมอบจากจีน
ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบบเรือรบที่กัมพูชาต้องการจะจัดหาจากจีนว่าเป็นเรือแบบใด แต่มีความเป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นเรือฟริเกตติดอาวุธปล่อยนำวิถี ทั้งเรือต่อใหม่หรือเรือเก่ามือสอง


แบบเรือที่ใกล้เคียงและทันสมัยที่สุดก็มีเช่นแบบเรือฟริเกต Stealth "High Performance Frigate" ของ CSOC(China Shipbuilding & Offshore International Co.) ขนาด 135m ระวางขับน้ำ 3,700tons กำลังพล 110นาย มีลาดจอดและโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์สำหรับ ฮ.Z-9EC
ติดปืนใหญ่เรือ H/PJ-26 76mm 1กระบอก ปืนใหญ่กล H/PJ-13 CIWS 30mm 2กระบอก อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยใกล้ FL-3000N 1แท่นยิง 24นัด แท่นยิง VLS 32ท่อยิงสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยกลาง LY-80(HQ-16) อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ 8นัด และแท่นยิง Torpedo เบาปราบเรือดำน้ำแฝดสาม 2แท่นสำหรับ Torpedo Yu-7 ขนาด 324mm 6นัด
(สมรรถนะใกล้เคียงกับเรือฟริเกตชั้น Type 054A ซึ่งจีนเคยเสนอให้กองทัพเรือไทย 3ลำในโครงการเรือฟริเกตสมรรถนะสูงแต่กองทัพเรือไทยเลือกแบบเรือ DSME DW3000H สาธารณรัฐเกาหลี)
ซึ่งถ้ากัมพูชาบรรลุข้อตกลงจัดหาเรือรบใหม่จากจีนจริงจะเป็นการยกศักยภาพของกองทัพเรือกัมพูชาเข้าสู่ยุคใหม่อย่างก้าวกระโดดครับ