วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อินโดนีเซียระงับโครงการเรือเร็วโจมตี Stealth ชั้น Klewang และ SAAB เสนออาวุธและระบบอำนวยการรบสำหรับเรือสนับสนุนการยิงแบบ X18

Singapore Airshow 2016: Indonesia halts Klewang-class stealth attack craft programme
A model of the Klewang-class trimaran on display at DSA 2014. Source: IHS/Ridzwan Rahmat
http://www.janes.com/article/58162/singapore-airshow-2016-indonesia-halts-klewang-class-stealth-attack-craft-programme

กองทัพเรืออินโดนีเซีย(TNI-AL: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut) ได้ยกเลิกโครงการสร้างเรือเร็วโจมตี Stealth ทรง Trimaran ขนาด 63m หรือที่รู้จักในชื่อชั้น Klewang และจะไม่มีการจัดหาเรือชั้นนี้เพิ่มเติมไปจากเรือหนึ่งลำที่กำลังสร้างอยู่

รองประธานและหัวหน้า SAAB Indonesia นาย Peter Carlqvist ได้ให้ข้อมูลกับ Jane's ในงาน Singapore Airshow 2016 ว่าทางบริษัทจะไม่มีการดำเนินการติดตั้งระบบอาวุธและอุปกรณ์กับเรือชั้นนี้ที่กำลังสร้างที่อู่ PT Lundin ใน Banyuwangi ชวาตะวันออก
ก่อนหน้านี้ SAAB เคยกล่าวว่าเรือเร็วโจมตีชั้น Klewang อินโดนีเซียจะติดตั้งระบบของบริษัท เช่น
ระบบอำนวยการรบ 9LV Mk4 พร้อมแผงควบคุม4ชุด, Radar ตรวจการณ์ Sea Giraffe 1X, ระบบตรวจจับการแพร่คลื่น Radar Electronic SME-150 และ Radar ควบคุมการยิง CEROS 200
ทั้งนี้เรือเร็วโจมตีชั้น Klewang จะติดตั้งระบบอาวุธประกอบด้วย ปืนใหญ่เรือ BAE Systems Bofors 40mm Mk4 ป้อมปืนทรง Stealth และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ Saab RBS 15 Mk3

"SAAB จะยังคงประชาสัมพันธ์แนวคิดเรือทรง trimaran ที่ติดตั้งระบบการรบของเรากับลูกค้ารายอื่นต่อไป และเราจะยังเปิดกว้างสำหรับการผลิตระบบรูปแบบนี้กับผู้สร้างเรือในประเทศอื่นๆ
เราได้รับการถูกเรียกจาก ศูนย์ปฏิบัติการชายฝั่งสหรัฐฯ(สถาบันการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีทางเรือสหรัฐฯ) และพวกเขาแสดงควาสนใจอย่างมากต่อแนวคิดเรือทรง trimaran ซึ่งเรายังมองในแง่ที่ดี"
นาย Carlqvist กล่าวโดยให้ความเห็นเสริมว่าแนวคิดนี้ได่รับบ่งชี้ความสนใจที่เข็งแกร่งอย่างมากจากอีกหลายประเทศทั่วโลก
แม้ว่าเรือลำแรกที่อู่ PT Lundin ต่อขึ้นมาคือ KRI Klewang จะเกิดเหตุไฟไหม้เรือจนตัวเรือถูกทำลายและจมลงทั้งลำโดยมีผู้เสียชีวิตทั้งที่ปล่อยลงน้ำไปได้ไม่นานเมื่อปี 2012 หลังจากนั้นเป็นต้นมาโครงการนี้ก็ประสบความล่าช้ามาตลอด

อย่างไรก็ตามการระงับโครงการเรือเร็วโจมตีชั้น Klewang นี้อาจจะเป็นส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางการให้ความสำคัญในการจัดหาเรือของผู้บัญชาการทหารเรืออินโดนีเซียคนใหม่ที่รับตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2014 ครับ

Singapore Airshow 2016: Saab to provide weapon, battle system for Indonesia's 'tank boat'
A model of the X18 fire support vessel on display at IndoDefence 2014. Source: IHS/Ridzwan Rahmat
http://www.janes.com/article/58133/singapore-airshow-2016-saab-to-provide-weapon-battle-system-for-indonesia-s-tank-boat

บริษัท SAAB สวีเดนให้ข้อมูลกับ Jane's ในงาน Singapore Airshow 2016 ว่าทางบริษัทจะเสนอระบบอาวุธควบคุมด้วย Remote และระบบอำนวยการรบสำหรับเรือสนับสนุนการยิงต้นแบบ X18 Fire Support Vessel(FSV) ซึ่งถูกสั่งจัดหาโดยกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย

เรือสนับสนุนการยิง X18 FSV หรือที่มักจะถูกเรียกว่า 'เรือรถถัง' เป็นแนวคิดเรือขนาด 18m ที่ออกแบบโดย PT Lundin ซึ่งเปิดตัวแบบจำลองในงานแสดง IndoDefence 2014 ที่ Jarkarta
"เรือต้นแบบจะเป็นความร่วมมือกันระหว่างส่วนอุตสาหกรรมความมั่นคงของอินโดนีเซียและผู้ผลิตจากต่างประเทศบางส่วน SAAB จะจัดส่งระบบสถานีอาวุธ Remote แบบ Trackfire และระบบอำนวยการรบที่เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทเรา"
นาย Peter Carlqvist รองประธานและหัวหน้า SAAB Indonesia กล่าวโดยให้ความเห็นเพิ่มว่าระบบอำนวยการรบที่เสนอให้นี้จะมีรูปแบบเดียวกับระบบอำนวยการรบ 9LV

เรือสนับสนุนการยิง X18 FSV มีความกว้างตัวเรือรวม 6.1m กินน้ำลึก 0.9m ทำความเร็วได้สูงสุด 30kt. จุเชื้อเพลิงได้ 6,000liter
มีพิสัยทำการมาตรฐานที่ 350nm เมื่อใช้ความเร็ว 25kt. และ 900nm ที่ความเร็ว 9kt.
อาวุธประจำเรือหลักคือปืนใหญ่รถถังแรงดันสูง Cockerill 105mm HP ของบริษัท CMI Defence เบลเยี่ยม

แม้ว่าสัญญาจัดหาสำหรับเรือต้นแบบจะยังไม่ได้รับการลงนามอย่างเป็นทางการในขณะนี้ กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียได้ให้ความเห็นชอบว่าจะให้มีการเริ่มการสร้างเรือ
"เราคาดหวังว่าจะมีสัญญาจัดหาอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้" นาย Carlqvist กล่าวโดยเพิ่มเติมว่ากำหนดการที่เรือต้นแบบจะสร้างเสร็จและถูกทดสอบจะใช้เวลาประมาณ 24เดือน
เรือต้นแบบ X18 FSV จะถูกนำไปใช้ในการประเมินรูปแบบความเหมาะสมที่ของโครงการจัดหาต่อไปในภายหน้าครับ