วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2568

Saab สวีเดนจะปรับปรุงเรือคอร์เวตชั้น Visby ด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศ Sea Ceptor

Saab to implement air-defence upgrade for Visby corvettes





The RSwN's Visby-class corvettes are to be fitted with the Sea Ceptor local area anti-air missile system. Space for a vertical launcher installation for CAMMs already exists in the weapon deck area beneath the main deck hatch. (SAAB/MBDA)

บริษัท Saab สวีเดนได้รับสัญญาจากสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน(Defence Material Administration, FMV: Försvarets materielverk) เพื่อติดตั้งเรือคอร์เวตชั้น Visby ของกองทัพเรือสวีเดน(RSwN: Royal Swedish Navy, Svenska marinen)
ด้วยระบบอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านทางอากาศเฉพาะท้องที่(local area anti-air guided weapon system) แบบ Sea Ceptor ของบริษัท MBDA UK สหราชอาณาจักร(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/saab-visby-generation-2.html)

ประกาศเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2025 สัญญาวงเงิน 1.6 billion Swedish Krona($168.2 million) ครอบคลุมการปรับปรุงติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศ Sea Ceptor แก่เรือคอร์เวตชั้น Visby ทั้ง 5ลำ
ฝ่ายธุรกิจ Saab Kockums สวีเดนในฐานะผู้รับสัญญาหลักวางแผนที่จะเริ่มต้นการปรับปรุงแรกในต้นปี 2026 ณ อู่เรือ Karlskrona ของตนทางตอนใต้ของสวีเดน

เดิมได้รับการพัฒนาโดย MBDA UK สหราชอาณาจักรเพื่อให้ตรงความต้องการการป้องกันทางอากาศเฉพาะท้องที่(LAAD: Local Area Air-Defence) ในอนาคตของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy)
ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Sea Ceptor ถูกออกแบบเพื่อปกป้องเรือที่ติดตั้งระบบและเรือต่างๆที่แล่นเคียงกันจากภัยคุกคามทางอากาศหลากหลายแบบรวมถึง อาวุธปล่อยนำวิถีร่อนต่อต้านเรือ และเครื่องบินขับไล่โจมตีภาคพื้นดิน

อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ CAMM(Common Anti-air Modular Missile) ของบริษัท MBDA UK ในฐานะตัวทำลาย(effector) สำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศ Sea Ceptor
ติดตั้งระบบค้นหาเป้าหมาย active radar homing(สนับสนุนด้วยระบบนำวิถี mid-course guidance update) เพื่อมอบขีดความสามารถการโจมตีทุกกาลอากาศต่อเป้าหมายต่างๆได้ในระยะยิงไกลถึง 25km

โดยการนำหัวค้นหาเป้าหมายแบบ active radar และ datalink มาใช้ทำให้อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ CAMM ไม่จำเป็นต้องการระบบ radar ควบคุมการยิง(FCR: Fire-Control Radar) โดยเฉพาะ 
แทนที่โดยการใช้ประโยชน์การการทำงาน track-while-scan(TWS) ที่ให้โดย radar ตรวจการณ์สามมิติมาตรฐานสำหรับการระบุเป้าหมายและคาดการณ์จุดสกัดกั้น อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ CAMM สามารถ 'ยิงและค้นหา' เพื่อเข้าสกัดภัยทางอากาศหลายเป้าได้อย่างต่อเนื่อง

ตามข้อมูลจาก FMV สวีเดน Saab Kockums สวีเดนจะดำเนินงานการติดตั้งและการบูรณาการในความร่วมมือการทำงานอย่างใกล้ชิดกับ MBDA UK สหราชอาณาจักร และบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯในฐานะผู้จัดส่งสิ่งอุปกรณ์บนเรือ
สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน FMV ได้ทำการวางคำสั่งจัดหากับบริษัท MBDA UK สำหรับอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ CAMM ในส่วนตัวอาวุธปล่อยนำวิถีไปแล้วก่อนหน้าในเดือนพฤศจิกายน 2023

ขอบเขตของการจัดส่งของบริษัท MBDA สำหรับระบบป้องกันภัยทางอากาศ Sea Ceptor รวมถึงหน่วยประมวณผลหลักการบัญชาการและควบคุม, อุปกรณ์ควบคุมระบบ, ระบบการจัดการการยิง, และ datalink terminal ระบบ(ให้การสื่อสารสองทางระหว่างเรือและจรวด CAMM ที่ยิงออกไป)
Lockheed Martin สหรัฐฯจะส่งมอบ module แท่นยิงแนวดิ่ง(VLS: Vertical Launching System) แบบ ExLS(Extensible Launching System) 9ท่อยิงสำหรับชุดบรรจุสี่นัดรวม 36นัด ซึ่งจะถูกติดตั้งในกลางลำเรือของเรือคอร์เวตชั้น Visby ครับ