วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2568

KAI เกาหลีใต้มองการเริ่มต้นโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-21 กับอินโดนีเซียใหม่

Indo Defence 2025: KAI looks for KF-21 restart with Indonesia





A model of the KF-21 with Indonesian livery on display at Indo Defence 2025. (Tayfun Ozberk/Ministry of Defence of Indonesia)



สาธารณรัฐเกาหลีได้รับการร้องขออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอินโดนีเซียในนครหลวง Jakatar เพื่อจะ "ปรับเปลี่ยน" ภายหลังขององค์ประกอบการแบ่งปันงานในการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ KF-21 Boramae
และบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลีคาดการณ์การเริ่มต้นที่สดใหม่สำหรับอินโดนีเซียในโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-21 ตามผลลัพธ์ของเรื่องนี้(https://aagth1.blogspot.com/2024/05/kf-21.html)

การพูดคุยกับ Janes ณ นิทรรศการและการประชุมการป้องกันประเทศ Indo Defence Expo and Forum 2025 ซึ่งจัดขึ้นทุกสองปี ที่ศูนย์จัดแสดง Jakarta International Expo ใน Jakarta  ระหว่างวันที่ 11-14 มิถุนายน 2025
ตัวแทนจากบริษัท KAI สาธารณรัฐเกาหลียืนยันว่าอินโดนีเซียได้ร้องขอมายาวนานสำหรับสิ่งที่เขาอธิบายว่าเป็น "การปรับแก้" ของการแบ่งปันงานของตนในการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ KF-21(https://aagth1.blogspot.com/2025/04/kf-21.html)

ต่อเนื่องตามมาในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2025 สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีประกาศว่า
อินโดนีเซียและสาธารณรัฐเกาหลีขณะนี้ได้ลงนาม "การแก้ไขข้อตกลงโครงการเพื่อการพัฒนาร่วม"(Revision of the Project Agreement for Joint Development) สำหรับโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-21 แล้ว

แถลงการณ์ได้ถูกเผยแพร่ควบคู่ไปกับงาน Indo Defence 2025 ที่ซึ่งข้อตกลงได้ถูกลงนามระหว่างทางการจากทั้งอินโดนีเซียและสาธารณรัฐเกาหลีสองประเทศ ในแถลงการณ์ DAPA สาธารณรัฐเกาหลีเน้นว่า
อัตราส่วนการมีส่วนร่วมต่อโครงการของอินโดนีเซียขณะนี้จะถูกปรับลดลงในการสะท้อนของการตัดสินใจที่มีขึ้นโดยคณะกรรมาธิการส่งเสริมโครงการกลาโหม(Defense Project Promotion Committee) สาธารณรัฐเกาหลีในเดือนสิงหาคม 2024

DAPA สาธารณรัฐเกาหลีได้ประกาศในเดือนสิงหาคม 2024 ว่ารัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีในนครหลวง Seoul ได้อนุมัติการร้องขอของอินโดนีเซียที่จะลดขนาดการมีส่วนร่วมทางการเงินของรัฐบาลอินโดนีเซียในโครงการ KF-21
จาก 1.6 trillion Korean Won($1.2 billion) เป็น 600 billion Korean Won($438 million) ด้วยการปรับแก้ที่ขณะนี้ได้มีขึ้นอย่างเป็นทางการและได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองประเทศแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2024/07/kf-21-20.html)

การเจรจาต่างๆสำหรับการจัดการรูปแบบการแบ่งปันงานต่างๆเกี่ยวการผลิตของเครื่องบินขับไล่ KF-21 ขณะนี้สามารถที่จะดำเนินต่อได้แล้ว ตัวแทน KAI สาธารณรัฐเกาหลีกล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2024/04/kf-21-40.html)
นี่เป็นการปูทางอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับเหล่าวิศวกรอินโดนีเซียที่จะกลับมาดำเนินการมีส่วนร่วมของพวกตนในโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-21 เมื่อเงื่อนไขของการจัดการการผลิตได้รับความเห็นชอบแล้ว ตัวแทนบริษัท KAI เสริม

อินโดนีเซียได้ชำระค่าใช้จ่ายในโครงการของตนไปแล้วประมาณ 400 billion Korean Won จนถึงเดือนเมษายน 2024 การปรับการมีส่วนร่วมทางการเงินในโครงการลงเหลือ 600 billion Korean Won จะทำให้อินโดนีเซียมีข้อผูกพันจะต้องชำระค่าใช้จ่ายอีกราว 200 billion Korean Won 
สำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ KF-21 จำนวน 48เครื่องของกองทัพอากาศอินโดนีเซีย(Indonesian Air Force, TNI-AU: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Udara) ที่จะมีส่วนการผลิตในประเทศโดย PT Dirgantara Indonesia(PTDI, Indonesian-aircraft Industries) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมการบินอินโดนีเซียครับ