Paris Air Show 2025: France selects GlobalEye as AWACS replacement
France is to acquire two GlobalEye aircraft, with the option for a further two. (Saab, Janes/Gareth Jennings, Xavier Vavasseur, Martin M.)
ฝรั่งเศสได้เลือกเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye สวีเดนเพื่อทดแทนเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Boeing E-3F AWACS(Airborne Warning and Control System) ที่มีอายุการใช้งานมานานของตน
สำนักงานจัดหากลาโหมฝรั่งเศส(DGA: Direction Générale de l'Armement) ประกาศเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2025 ที่ผ่านมา(https://aagth1.blogspot.com/2024/09/saab-globaleye-5.html)
การลงนามโดยบริษัท Saab สวีเดนและสำนักงานจัดหากลาโหมฝรั่งเศส DGA ฝรั่งเศส ของการประกาศในความตั้งใจที่จะจัดหาเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye จำนวน 2เครื่องโดยมีตัวเลือกเพิ่มอีก 2เครื่องรวม 4เครื่อง
มีขึ้นในเวลาสอดคล้องกับงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2025 ที่มีขึ้น ณ ท่าอากาศยาน Paris-Le Bourget ในนครหลวง Paris ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 16-22 มิถุนายน 2025
ตามข้อมูลจาก DGA ฝรั่งเศส ข้อตกลงมีกำหนดจะบรรลุผลเสร็จสิ้น "ในอีกหลายเดือนข้างหน้าที่จะมาถึง" เป็นการเตรียมเส้นทางที่ชัดเจนสำหรับกองทัพอากาศและอวกาศฝรั่งเศส(French Air and Space Force, AAE: Armée de l'Air et de l'Espace)
ที่จะปลดประจำการเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ E-3F จำนวน 4เครื่องของตนที่ได้รับมอบมาตั้งแต่ปี 1991(https://aagth1.blogspot.com/2024/06/saab-globaleye-2.html)
ระบบควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye ถูกสร้างจากพื้นฐาน radar แบบ Saab Erieye ER(Extended Range) ที่ยังคงใช้จานสัญญาณ Radar ทรง 'แท่งแผ่นกระดาน' หนอกบนหลังภายนอกเครื่องเช่นเดียวกับระบบ Erieye ดั้งเดิมของบริษัท Saab
ติดตั้งด้วย Gallium Nitride(GaN) และวิทยาการต่างๆอื่นๆ Erieye ER เป็นระบบ AESA(Active Electronically Scanned Array) radar ที่มีประสิทธิภาพพลังงานเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับ Erieye radar รุ่นก่อน
Erieye ER มีระยะการทำงานของ radar ที่มากกว่า 650km ซึ่งสามารถเพิ่มขยายโดยการเน้นในจุดสนใจของพลังงานของ AESA radar(https://aagth1.blogspot.com/2023/05/globaleye.html)
สมรรถนะที่เปิดเผยโดยการให้ข้อมูลจาก Saab สวีเดน เครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ GlobalEye มีระยะเวลาการบินปฏิบัติการมากกว่า 13ชั่วโมง และมีความเร็วสูงสุดที่ 450knots
กองทัพอากาศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAEAF&D: United Arab Emirates Air Force and Defence) เป็นลูกค้าส่งออกรายแรกสำหรับเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye
โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้รับมอบเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab GlobalEye AEW&C(Airborne Early Warning and Control) จำนวน 5เครื่องที่ตนสั่งจัดหาครบแล้วในเดือนกันยายน 2024
กองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) ยังได้สั่งจัดหา Saab GlobalEye จำนวน 3เครื่องโดยกำหนดแบบเป็นเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab S 106 GlobalEye AEW&C
เพื่อทดแทนเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ Saab ASC 890 AEW&C(Saab 340 ERIEYE) จำนวน 1เครื่องจากทั้งหมด 2เครื่องของตนที่บริจาคให้ยูเครน ซึ่งสองเครื่องแรกจะส่งมอบได้ก่อนกำหนดเดิมในปี 2027 และเครื่องสามในปี 2029 ครับ