วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กองทัพเรืออังกฤษมีจำนวนเรือรบผิวน้ำต่ำอย่างน่าเศร้าใจที่สุดในประวัติศาสตร์

Royal Navy surface ship numbers 'woefully low', committee finds
The HCDC has slated RN surface numbers and demands detail on modernisation plans in a new report. Source: IHS/Patrick Allen
http://www.janes.com/article/65651/royal-navy-surface-ship-numbers-woefully-low-committee-finds

คณะกรรมมาธิการสมาชิกรัฐสภาเปิดฉากการโจมตีอย่างดุเดือดต่อกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(Royal Navy) เตือนว่ากำลังเรือรบผิวน้ำทั้งเรือฟริเกตและเรือพิฆาตนั้นมีจำนวนต่ำอย่างน่าเศร้าใจคือ 19ลำเท่านั้น และจะมีจำนวนลดลงเนื่องจากความล่าช้าในการจัดหาเรือทดแทน
สำนักคณะกรรมาธิการกลางกลาโหม(HCDC: House of Commons Defence Committee) ได้เรียกร้องให้กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุรายละเอียดว่าจะมีแผนการจัดหาเรือทดแทนเรือฟริเกตชั้น Type 23 ทั้ง 13ลำทีมีอายุการใช้งานมานานอย่างไร
และกำหนดแผนงบประมาณในระยะยาวที่จะดำรงขีดความสามารถด้านอุตสาหกรรมที่สำคัญ ภายใต้การเตรียมความพร้อมแผนยุทธศาสตร์การสร้างเรือแห่งชาติของรัฐบาล

รายงาน 'การฟื้นฟูกำลังทางเรือ: การจัดหาทางเรือและยุทธศาสตร์การสร้างเรือแห่งชาติ' ที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนนั้นได้วิเคราะห์แผนของกระทรวงกลาโหมในการปรับปรุงกำลังกองเรือคุ้มกันกองทัพเรืออังกฤษ
ซึ่งประกอบด้วยการจัดหาเรือฟริเกตใหม่สองชั้นคือ Type 26 Global Combat Ship และ Type 31 General Purpose Frigate(GPFF) เพื่อทดแทนเรือฟริเกตชั้น Type 23
และการตรวจวัดและปรับปรุงความน่าเชื่อถือของระบบพลังงานไฟฟ้าและระบบขับเคลื่อนทั้งหมดที่ติดตั้งในเรือพิฆาตชั้น Type 45 ทั้ง 6ลำที่มีข้อบกพร่องตามที่ได้เคยรายงานไป(http://aagth1.blogspot.com/2016/06/type-45.html)

เรือฟริเกต Type 23 ทั้ง 13ลำมีกำหนดจะปลดประจำการในช่วงระหว่างปี 2023(เมื่อ HMS Argyll ปลดประจำการ) ถึงปี 2035
"ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เรือฟริเกตใหม่จะถูกส่งมอบตามตารางเวลา แรงกดดันทางการเงินได้ปรากฎว่าเป็นส่วนใหญ่ที่เล่นงานในประสบการณ์ที่ล่าช้าอยู่แล้วของโครงการ Type 26
ถ้ามีความล่าช้าอื่นที่จะเกืดขึ้นหรือข้อจำกัดทางการเงินจะอนุมัติให้กำหนดการสร้างช้าลง เรือฟริเกตที่มีอยู่ทั้งหมด 13ลำนี้เป็นจำนวนที่ต่ำสุดในประวัติศาสตร์และจะยิ่งลดต่ำลงไปอีก" คณะกรรมาธิการกล่าวครับ