วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ J-20 จีนสร้างคำถามขึ้นมามากกว่าคำตอบ

Airshow China 2016: J-20 cameo generates more questions than answers
A pair of Chinese J-20 'fifth-generation' fighters overflying this year's Airshow China exhibition in Zhuhai on 1 November. Source: AP/PA
http://www.janes.com/article/65276/airshow-china-2016-j-20-cameo-generates-more-questions-than-answers


การเปิดตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบ J-20 ซึ่งพัฒนาโดย Chengdu Aircraft Corporation(CAC) ในงานแสดงอากาศยานและอาวุธยุทโธปกรณ์ Airshow China 2016 ที่เมือง Zhuhai มณฑล Guangdong สาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 1-6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
หลังจากที่มีภาพถ่ายและวีดิทัศน์ของการทดสอบเครื่องบินขับไล่ J-20 ที่ไม่เป็นทางการเผยแพร่ออกมาในสื่อสังคม Online มาแล้วหลายปีก่อนนี้ จึงเป็นที่คาดหวังไว้มากถึงการแสดงสมรรถนะขีดความสามารถของ J-20 ในงาน Zhuhai Airshow 2016 ครั้งนี้
อย่างไรก็ตามการแสดงสมรรถนะของเครื่องบินขับไล่ J-20 ในงานแสดงจริงกลับได้สร้างความผิดหวังต่อสื่อสังคม Online ทั้ง Blog จีน และสื่อแหล่งที่มาเปิดที่หลากหลายต่างๆ

โดยขณะที่ J-20 ทั้งสองเครื่องที่แสดงตัวในพิธีเปิดงานจัดแสดงนั้นไม่ได้ทำการการบินตามวงรอบอย่างสมบูรณ์ ซึ่ง J-20 ทั้งสองเครื่องทำการบินจากสนามบินใกล้เคียงเมือง Foshan ในขั้นต้นทำการบินผ่านด้วยความเร็วสูงเหมือนทั้งสองเครื่องจะเริ่มแสดงการสาธิตทางการบิน
อย่างไรก็ตามหลังจากที่บินผ่านด้านหน้าอัฒจันทร์ของงานแสดง J-20 หนึ่งในสองเครื่องทำการเชิดหัวขึ้นไต่ระดับในแนวดิ่งระยะสั้นเพื่อตั้งท่าทางการบินที่ยากและจากนั้นหันหัวไปตามเส้นทางบินเพื่อออกไปยังน่านฟ้าของสนามบิน
J-20 เครื่องนี้เชิดหัวตามหลังเครื่องที่สอง ซึ่งยังคงทำรักษาเส้นทางการบินตรงและระดับความสูงจากพื้นที่การแสดงหลังจากนี้ก็ดำเนินการบินผ่านเพียงครั้งเดียว
หมู่ผู้ชมที่มีความรู้สึกอย่างกระตือรือร้นได้เฝ้ารอให้เครื่องบินขับไล่ J-20 ทั้งสองเครื่องกลับมาแสดงการบินต่อให้ชมกันต่อ แต่ J-20 ก็ไม่บินกลับมาที่งานอีกเลย

เป็นที่เชื่อว่ามีเครื่องบินขับไล่ J-20 เครื่องต้นแบบอยู่ 10เครื่อง ซึ่งทั้งหมดดูเหมือนจะถูกสร้างเพื่อการทดสอบประเภทต่างๆตามโครงการพัฒนา J-20 โดยเมื่อเร็วๆนี้พบว่ามีการนำ J-20 เครื่องหนึ่งไปดำเนินชุดการทดสอบที่ธิเบตเพื่อตรวจสอบสมรรถนะการปฏิบัติการในสภาพพื้นที่สูงและร้อน
นี่จึงเป็นการสร้างคำถามจำนวนมากเช่นว่า ทำไมเครื่องบินขับไล่ J-20 จึงไม่กล้าที่จะอยากเปิดเผยตัวในงานแสดงการบินแห่งชาติของจีนงานเดียวคืองาน Airshow China นี้นัก
"การขาดประสบการณ์และความกังวลเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุของเครื่องบินไม่สามารถจะนำมาพิจารณาถึงเหตุผลที่ถูกต้องได้" ผู้บริหารด้านการบินของรัสเซียที่ร่วมงาน Zhuhai Airshow 2016 กล่าวแสดงความเห็นครับ