วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กองทัพอากาศฝรั่งเศสประสบปัญหาเครื่องบินลำเลียง C-130 มีอัตราความพร้อมต่ำ

French C-130 Hercules fleet suffering low availability rates
France's C-130s are only available a quarter of the time, according to recently released official figures. Source: French Air Force
http://www.janes.com/article/65752/french-c-130-hercules-fleet-suffering-low-availability-rates

รายงานตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่าฝูงบินเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี Lockheed Martin C-130 Hercules ของกองทัพอากาศฝรั่งเศสนั้นมีอัตราจำนวนเครื่องที่พร้อมปฏิบัติการเพียงหนึ่งในสี่เท่านั้น
ตามจำนวนตัวเลขความพร้อมของเครื่องบินลำเลียง C-130 กองทัพอากาศฝรั่งเศสจำนวน 14เครื่องถึงขีดต่ำสุดในปี 2015 คือตกลงไปที่อัตราความพร้อมเพียงร้อยละ 26.2
ซึ่งเท่ากับว่ามี C-130 เพียง 3-4เครื่องเท่านั้นที่ทำการบินได้ตลอดเวลา จึงกล่าวได้ว่าตัวเครื่องเองก็จะใช้ปฏิบัติการได้ต่อเนื่องเพื่อตอบสนองภารกิจที่มีกำหนดการใน 6ชั่วโมง

ฝูงบิน C-130 กองทัพอากาศฝรั่งเศสที่ประจำการมาแล้วราว 30ปี เคยมีอัตราความพร้อมที่ร้อยละ 72 ในปี 2011 แต่หลังจากนั้นอัตราความพร้อมก็ลดลงเรื่อยๆ
อย่างไรก็ตามโครงการปรับปรุงเครื่อง C-130 ได้ถูกตัดสินใจเมื่อกลางปีนี้ โดยจะมีการส่งมอบเครื่องที่ได้รับการปรับปรุงแล้วคาดว่าจะเป็นในปี 2019-2025
จำนวนตัวเลขดังกล่าวนี้ได้ถูกนำมาตั้งคำถามโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในรัฐสภาฝรั่งเศส รวมถึงมีการให้รายละเอียดบางส่วนของฝูงบินอากาศยานแบบอื่นในกองทัพอากาศฝรั่งเศส
เช่น ฝูงบินเครื่องบินลำเลียง C-160 Transall ซึ่งประจำการมานานกว่า(อายุการใช้งานเฉลี่ย 36ปี) แต่มีอัตราความพร้อมของจำนวนเครื่องสูงกว่าคือร้อยละ 45.6 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 40.1 ในปี 2014
นั่นจึงกล่าวได้ว่าเครื่องบินลำเลียง C-160 Transall ลดจำนวนเครื่องที่พร้อมทำการบินจาก 46เครื่องในปี 2011 เป็น 24เครื่องในปี 2015 ซึ่งปัจจัยนี้น่ามีผลมาจากสถานการณ์ชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องที่ลดลง

บันทึกทางการยังแสดงถึงอัตราความพร้อมของเครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ที่ร้อยละ 48.5 ในปี 2015(จากจำนวน 93เครื่องที่ประจำการในกองทัพอากาศฝรั่งเศส) ซึ่งใช้งบประมาณค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาที่ 343.9 million Euros($364.56 million)
เครื่องบินขับไล่ Mirage 2000D ยังได้ผลกระทบจากการใช้งานอย่างหนักเพื่อโจมตีกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายในยุทธการ Chammal(ในตะวันออกกลาง) และยุทธการ Barkhane(ในเขตพื้นที่ Sahel แอฟริกาเหนือ) คือมีอัตราพร้อมต่ำที่ร้อยละ 32.9
ส่วนเครื่องบินขับไล่ Mirage 2000B(7เครื่อง) และ Mirage 2000C(15เครื่อง) แม้ว่าจะมีอายุการใช้งานนานกว่า(เฉลี่ย 23ปี เทียบกับ Mirage 2000D ที่มีอายุการใช้งาน 18ปี) แต่ก็มีความพร้อมสูงกว่าที่ร้อยละ 45.6
โดยค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาฝูงบินขับไล่ Mirage 2000 (ทุกรุ่นรวม 150เครื่อง) อยู่ที่ประมาณ 309.8 million Euros ในปี 2015 ครับ