วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ตุรกีและอินโดนีเซียเปิดตัวรถถังเบา MMWT และยูเครนมองหาแนวทางการผลิตรถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-4 ในอินโดนีเซีย

Light weight, low profile [INDODEF16-D1]
FNSS Savunma Sistemleri of Turkey and local company PT Pindad have unveiled their Modern Medium Weight Tank (MMWT) at Indo Defence 2016.
http://www.janes.com/article/65134/light-weight-low-profile-indodef16-d1

บริษัท FNSS Savunma Sistemleri ตุรกี ร่วมกับ PT Pindad อินโดนีเซียได้เปิดตัวโครงการพัฒนารถถังน้ำหนักกลางสมัยใหม่ MMWT(Modern Medium Weight Tank) ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Indo Defence 2016 ที่ Jakarta ระหว่างวันที่ 2-5 พฤศจิกายนนี้
รถถังเบา MMWT ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับกองทัพบกอินโดนีเซีย(TNI-AD: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Dara) โดยรถต้นแบบสองคันกำลังถูกสร้างโดยตุรกีและอินโดนีเซียอย่างละคัน ซึ่งทั้งสองคันจะสร้างเสร็จในปี 2017



รถถังเบา MMWT ติดตั้งป้อมปืนของบริษัท CMI Defence เบลเยียม มีพลประจำป้อมปืนสองนาย มีอาวุธหลักคือปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm ซึ่งสามารถยิงกระสุนได้หลายแบบพร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ และปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm
ป้อมปืนใหญ่รถถังสามารถยิงเป้าหมายประจำที่และเป้าหมายที่กำลังเคลื่อนที่โดยมีอัตราการยิงถูกเป้าหมายในนัดแรกสูงด้วยระบบควบคุมการยิงคอมพิวเตอร์
สถานีผู้บังคับการรถและสถานีพลยิงมีกล้องเล็งกลางวัน/กลางคืนแบบมีระบบรักษาเสถียรภาพ โดยสถานี ผบ.รถ มีการติดตั้งกล้องเล็ง Panoramic เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมายแบบ Hunter/Killer ด้วย

ระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์ดีเซลสมรรถนะสูงพร้อมระบบส่งกำลังอัตโนมัติที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าและระบบระบายความร้อน ทำให้รถถังเบา MMWT สามารถปฏิบัติการได้ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง
FNSS กล่าวว่ารถถัง MMWT สามารถทำความเร็วบนถนนได้สูงสุด 70km/h มีพิสัยทำการไกลถึง 450km อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนัก 20hp/tons มีน้ำหนักรถประมาณ 35tons
โครงสร้างตัวถังรถแคร่ฐานสร้างจากเกราะเหล็กกล้าเชื่อม สามารถติดตั้งเกราะเสริม appliqué เพื่อเพิ่มอำนาจการป้องกันการยิงในระดับสูงขึ้น ท้องรถติดตั้งเกราะป้องกันทุ่นระเบิด เช่นเดียวกับระบบตรวจจับการยิงและยิงกดดัน
อุปกรณ์มาตรฐานของรถประกอบด้วยระบบปรับอากาศ, กล้องตรวจการณ์เพื่อการหยั่งรู้สถานการณ์, หน่วยกำลังพลังงานเสริม(APU: Auxiliary Power Unit) ซึ่งมทำให้ระบบย่อยภายในรถทำงานได้แม้จะปิดการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลหลัก



บทบาทของรถถังเบา MMWT ไม่ได้ถูกนำไปใช้ต่อสู้กับรถถังหลักที่มีอาวุธหนักและเกราะป้องกันสูงกว่า แต่จะใช้ในการต่อสู้กับภัยคุกคามจากยานเกราะเบาเช่นรถหุ้มเกราะลาดตระเวน, รถรบทหารราบ(IFV: Infantry Fighting Vehicles), รถลำเลียงพล และรถสนับสนุนการรบ
ถ.เบา MMWT สามารถใช้ในการยิงสนับสนุนทหารราบเดินเท้าด้วยการยิงเล็งตรง ซึ่ง ปถ.105mm สามารถต่อต้านป้อมอาวุธและสิ่งกีดขวางในสนามรบได้ดี ทั้งยังมีน้ำหนักเบามีความโดดเด่นต่ำสามารถวางกำลังได้ในพื้นที่ที่ไม่สามารถใช้รถถังหลักที่ปัจจุบันน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 70tons ได้ครับ

Indo Defence 2016: Ukraine looks to build BTR-4 APC in Indonesia
Indonesia is looking to build the BTR-4, seen here in Ukrainian service. Source: UkrOboronProm
http://www.janes.com/article/65149/indo-defence-2016-ukraine-looks-to-build-btr-4-apc-in-indonesia

อินโดนีเซียและ Ukroboronprom รัฐวิสาหกิจด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลยูเครน กำลังคาดถึงการเจรจาที่จะมีขึ้นก่อนสิ้นปีนี้ว่าจะมุ่งให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้สิทธิบัตรในการผลิตรถหุ้มเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบก BTR-4 8x8
จากงาน Indo Defence 2016 ที่ Jakarta ตัวแทนของ Ukroboronprom กล่าวว่าโครงการสายการผลิตควรจะได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการตามการรับมอบรถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-4 ชุดแรก 5คันของนาวิกโยธินกองทัพเรืออินโดนีเซีย(KORMAR: Korps Marinir,Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Laut)
ซึ่งสั่งจัดหาในปี 2014 และได้รับมอบเมื่อเดือนกันยายน ปี 2016 ตามที่ได้รายงานไป การยอมรับรถเกราะล้อยาง BTR-4 ทั้ง 5คันมีกำหนดการในสิ้นปี 2016 นี้
แม้ว่าความต้องการของนาวิกโยธินอินโดนีเซียในการจัดหา BTR-4 ทั้งหมดจะมีค่าใช้จ่ายสูงเนื่องจากจะนำมาทดแทนรถหุ้มเกราะสายพานลำเลียงพล BTR-50PK จำนวน 100คันที่จัดหาจากยูเครนช่วงปลายปี 1990s ก็ตาม
ทั้งยังมีความเข้าใจว่ากองทัพบกอินโดนีเซียเองก็มีความต้องการจะจัดหารถหุ้มเกราะลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบกด้วย

"หลังการยอมรับมอบอย่างเป็นทางการ เราจะพูดคุยเกี่ยวกับการขยายการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้อินโดนีเซีย และรวมถึงการขยายการจัดซื้อ เราทราบว่า(นาวิกโยธินอินโดนีเซีย) ต้องการรถเพิ่มอีก 50คัน
นี่ควรจะหมายถึงรถบางคันจะถูกสร้างในยูเครนและตามการอนุญาตการถ่ายทอดเทคโนโลยีสายผลิตในอินโดนีเซียด้วย" เจ้าหน้าที่ของ Ukroboronprom กล่าว
เจ้าหน้าที่ยูเครนยังกล่าวเสริมว่าโครงการควรจะขยายเพิ่มเติมได้มากขึ้น ถ้ากองทัพบกอินโดนีเซียที่สนใจจะสั่งจัดหารถด้วย
รถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-4 ของนาวิกโยธินอินโดนีเซีย ติดตั้งปืนใหญ่กล ZTM-1 30mm เป็นอาวุธหลัก มีเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ AGS-17 30mm เป็นอาวุธร่วม
รถเกราะล้อยาง BTR-4 ผลิตโดยโรงงาน Kharkov Morozov ในยูเครน ซึ่งเป็นรถที่สามารถติดระบบกรองอากาศป้องกัน นิวเคลียร์, ชีวะ, เคมี(NBC: Nuclear, Biological and Chemical) ได้ครับ