วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กองทัพอากาศพม่าอาจจะจัดหาเครื่องบินลำเลียง Y-9 จีน


Commander in Chief of Myanmar Armed Force Senior General Min Aung Hlaing visited CATIC's Shaanxi Y-9 Transport Aircraft Production Factory, 29 October 2016.(defence.pk)

Myanmar to buy new Chinese Y-9E transport aircraft
http://defence-blog.com/news/myanmar-to-buy-new-chinese-y-9e-transport-aircraft.html

มีรายงานข่าวว่ากองทัพอากาศพม่าได้สั่งจัดซื้อเครื่องบินลำเลียงแบบ Y-9E จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นรุ่นส่งออกของเครื่องบินลำเลียง Y-9 ที่ประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force)
โดยก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พลเอกอาวุโส Min Aung Hlaing ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพแห่งชาติพม่า(Tatmadaw) และคณะได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน
ซึ่งหนึ่งในการเยี่ยมชมคือคือสายการผลิตเครื่องบินลำเลียง Y-9 ที่โรงงานอากาศยานของ CATIC(China National Aero-Technology Import & Export Corporation) รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานด้านการนำเข้าและส่งออกของรัฐบาลจีน ที่มีบริษัท Shaaxi ผู้ออกแบบพัฒนา Y-9 ในเครือ

Y-9 เป็นเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลางสี่เครื่องยนต์แบบใหม่ล่าสุดของกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 2012 ที่มีพื้นฐานพัฒนามาจากเครื่องบินลำเลียง Y-8 ที่ลอกแบบเครื่องบินลำเลียง Antonov An-12 อดีตสหภาพโซเวียต(ปัจจุบันคือยูเครน)
โดย Y-9 ได้ปรับปรุงโครงสร้างตัวอากาศยาน, ระบบเครื่องยนต์และ Avionic ใหม่ให้มีสมรรถนะสูงขึ้นกว่า Y-8 เทียบเท่าได้กับเครื่องบินลำเลียง Lockheed Martin C-130J สหรัฐฯที่มีใช้งานในกองทัพอากาศหลายประเทศทั่วโลก
ปัจจุบันกองทัพอากาศพม่ามีเครื่องบินลำเลียง Y-8 ประจำการอยู่รวม 6เครื่อง แบ่งเป็น Y-8D ที่จัดหามาในช่วงปี 1990s 4เครื่อง และ Y-8F-200W ใหม่ 2เครื่องที่เพิ่งเข้าประจำการไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2016 ที่ผ่านมา

ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมถึงรายละเอียดว่ากองทัพอากาศพม่าจะจัดหาเครื่องบินลำเลียง Y-9E กี่เครื่องและในวงเงินเท่าไร ถ้ารายงานนี้เป็นความจริง พม่าจะเป็นลูกค้าต่างประเทศรายแรกที่จีนส่งออก Y-9 ให้
ทั้งนี้ยังมีรายงานว่ากองทัพอากาศเวเนซุเอลาซึ่งมี Y-8 ประจำการเช่นกัน และหลายประเทศในแถบแอฟริกากำลังให้ความสนใจ Y-9 รวมถึงกองทัพอากาศไทยที่อาจจะประเมินค่า Y-9 เป็นตัวเลือกเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีใหม่ทดแทน C-130H ด้วยครับ
(ติดตามรายละเอียดการวิเคราะห์โอกาสของเครื่องบินลำเลียง Y-9 ในกองทัพอากาศไทยได้จากบทความนี้ครับ http://aagth1.blogspot.com/2016/09/blog-post_9.html)