วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในเหตุเครื่องบินลำเลียง Y-8 กองทัพอากาศพม่าตกในทะเลอันดามัน

Myanmar Air Force Y-8F-200 Transport Aircraft serial number 5820 flight from Myeik to Yangon was crash in Andaman Sea with 122 people on board, 7 June 2017

ART 42 MPA Maritime Surveillance Aircraft of Myanmar Air Force and Myanmar Navy Naval Aviation in Search and Rescue mission



Myanmar Navy Ship and Civillian Volunteers found Debris from crash Y-8 include landing gear wheels


Myanmar Naval Special Forces Divers during Search and Rescue mission
https://www.facebook.com/Myanmar-Defence-Weapons-210114122377899/
https://www.facebook.com/www.myanmarnavy.org/
defence.pk

วันที่ 7 มิถุนายน 2017 เครื่องบินลำเลียงแบบ Shaanxi Y-8F-200 หมายเลข 5820 ของกองทัพอากาศพม่า(Myanmar Air Force) เที่ยวบินระหว่าง Myeik ไป Yangon ตามเวลาท้องถิ่น 1306
ได้ขาดการติดต่อและหายสาบสูญไปจากจอ Radar ของสนามบิน Dawei เหนือทะเลอันดามันที่ความสูง 18,000feet ห่างจากชายฝั่ง Dawei ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 195องศา เป็นระยะทาง 37nmi ในเวลาท้องถิ่น 1335

เครื่องบินลำเลียง Shaanxi Y-8F-200 หมายเลข 5820 เป็นเครื่องบินลำเลียง Y-8 ชุดใหม่หนึ่งในสองเครื่องคือหมายเลข 5820 และ 5821 ที่กองทัพอากาศพม่าจัดหามาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เพิ่งเข้าประจำการเมื่อเดือนสิงหาคม 2016 (http://aagth1.blogspot.com/2016/08/y-8f-200-grob-g120tp.html)
โดยก่อนหน้านั้นกองทัพอากาศพม่าได้จัดหาเครื่องบินลำเลียง Y-8D จากสาธารณรัฐประชาจีนมาแล้ว 4ลำ ในช่วงปี 1990s คือหมายเลข 5815,5816,5817,5818 และ 5819 ซึ่ง Y-8F-200W นั้นเป็นเครื่องรุ่นใหม่ที่มีการขยายขนาดลำตัวให้ยาวขึ้น 2.2m ทำให้บรรทุกสัมภาระได้มากขึ้น
อีกทั้ง Y-8F หมายเลข 5820 ที่ประสบเหตุตกนั้นทำการบินมาเพียง 809ชั่วโมงบินเท่านั้น และสภาพอากาศขณะเกิดเหตุก็ไม่ได้แปรปรวนหรือมีพายุแต่อย่างใด จึงมีการคาดการณ์เบื้องต้นว่าสาเหตุการตกอาจจะไม่ได้มาจากสภาพอากาศ

การปฏิบัติค้นหาเศษซากและผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินลำเลียง Y-8F-200 กองทัพอากาศพม่าตกยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง
จากทั้งกองทัพอากาศพม่าที่ส่งอากาศยาน เช่น เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลแบบ ATR 42 MPA จำนวน 2เครื่อง, กองทัพเรือพม่าที่ส่งเรือรบและหน่วยปฏิบัติการพิเศษทางเรือร่วมค้นหาในทะเล และอาสาสมัครพลเรือนทั้งเรือประมง และหน่วยกู้ภัยบนชายฝั่ง
ข้อมูลล่าสุด(9 มิถุนายน)มีรายงานว่ามีการพบร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในทะเลอันดามันแล้ว 31ศพ และมีการพบชิ้นส่วนเศษซากจากเครื่องหลายชิ้น เช่น ล้อเครื่อง และสัมภาระของผู้โดยสารทั้ง กระเป๋าเดินทาง เสื้อผ้า อุปกรณ์ชูชีพ บัตรประจำตัว

จำนวนนักบิน เจ้าหน้าที่ และผู้โดยสารบนเครื่องทั้งหมด 122รายนั้นแบ่งเป็น นายทหารกองทัพพม่า 35นาย กับพลเรือน 108คนซึ่งเป็นครอบครัวนายทหาร แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 58คน(เป็นผู้ชาย 13คน ผู้หญิง 45คน) และเป็นเด็ก15คน(เป็นเด็กผู้ชาย 6คน เด็กผู้หญิง 9คน)
นอกจากสัมภาระหนัก 2.4tons บนเครื่องแล้ว จำนวนลูกเรือบนเครื่องบินลำเลียง Y-8F-200 นั้นมี 14นาย โดยรวมเจ้าหน้าที่การบินประจำเครื่องคือ
-ผู้บังคับการบิน(Pilot) นาวาอากาศโท Nyein Chan ประสบการณ์ 3,162ชั่วโมงบิน
-นักบินที่หนึ่ง(1st Co-Pilot) นาวาอากาศโท Soe Thu Win ประสบการณ์ 3,161ชั่วโมงบิน
-นักบินที่สอง(2nd Co-pilot) นาวาอากาศตรี Thant Zin Htay ประสบการณ์ 2,403ชั่วโมงบิน
และ วิศวกรการบิน(Flight Engineer) เรืออากาศเอก Kyaw Soe ซึ่งทั้งหมดเป็นนักบินมีประสบการณ์การบินมากกว่า 10ปี

Commander in Chief of Myanmar Armed Force Senior General Min Aung Hlaing visited CATIC's Shaanxi Y-9 Transport Aircraft Production Factory, 29 October 2016.(defence.pk)

ทางจีนนั้น AVIC(Aviation Industry Corporation of China) รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมอากาศยานจีนผู้ผลิตเครื่องบินลำเลียง Y-8 ได้ส่งทีมสอบสวนพิเศษเดินทางถึงพม่าเพื่อให้การช่วยเหลือในการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุแล้ว
ทั้งนี้ถึงแม้ว่ากองทัพอากาศพม่าจะสั่งงดบิน Y-8 ที่เหลืออยู่ 5เครื่องแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่ากองทัพพม่าอากาศกำลังอยู่ระหว่างสั่งจัดหาเครื่องบินลำเลียง Y-9E รุ่นใหม่ล่าสุดจำนวนหนึ่งจากจีนอยู่ครับ(http://aagth1.blogspot.com/2016/11/y-9.html)