วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

Saab Kockums สวีเดนทำพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกของเรือดำน้ำแบบ A26 ลำแรก

Steel cut for first submarine [DSEi15D4]
http://www.janes.com/article/54612/steel-cut-for-first-submarine-dsei15d4

วันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา บริษัท Saab Kockums สวีเดนได้ทำพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกของชิ้นส่วนถังความดันของตัวเรือ(pressure hull) ของเรือดำน้ำแบบ A26 ลำแรกของกองทัพเรือสวีเดนที่อู่ต่อเรือ Karlskrona ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการก่อสร้างของโครงการ
"เราได้ละทิ้งขั้นตอนการออกแบบไว้เบื้องหลังและเริ่มการก่อสร้างเรือดำน้ำ A26 ที่จะเป็นเสาหลักของการป้องกันภัยทางทะเลในอนาคตของสวีเดน
ตอนนี้การก่อสร้างได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว มันเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงลูกค้าที่มีความเป็นไปได้รายอื่นทั่วโลกว่า SAAB พร้อมที่จะส่งมอบพวกเธอ(เรือ)ให้(ลูกค้า)ได้อย่างดีเช่นกัน"
Gunnar Wieslander ประธานคนใหม่ที่เพิ่งรับตำแหน่งของส่วนธุรกิจ Saab Kockums กล่าว
ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Saab ได้รับสัญญาจากสำนักงานจัดหายุทธภัณฑ์ความมั่นคงสวีเดน(FMV) วงเงิน 7.6 billion Swedish Krona ($929.5 million) สำหรับการจัดหาเรือดำน้ำ A26 2ลำ ซึ่งลำแรกมีกำหนดส่งมอบให้กองทัพเรือสวีเดนในปี 2022

เรือดำน้ำแบบ A26 มีระวางขับน้ำประมาณ 2,000tons  ได้รับการออกแบบตามแนวคิด Modular และความเหมาะสมที่เน้นขีดความสามารถสำหรับภารกิจที่หลากหลาย ทั้งการรวบรวมข่าวกรอง การตรวจการณ์  การลาดตระเวน และการปฏิบัติการพิเศษ
คุณสมบัติสำคัญของตัวเรือนั้นรวมการลดการแพร่สัญญาณให้ตรวจจับได้ต่ำมาก มีระยะเวลาดำอยู่ใต้น้ำได้นานด้วยระบบขับเคลื่อน Stirling AIP(Air Independent Propulsion) มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ระดับสูง มีความอยู่รอดขั้นเหนือระดับ
ใช้ระบบตรวจจับสถาปัตยกรรมเปิด และชุดระบบสื่อสารที่รองรับการทำสงครามแบบเครือข่าย(Network Centric Warfare)
โดยคุณสมบัติหลักสำคัญของเรือดำน้ำแบบ A26 คือช่องบรรทุกที่มีความยืดหยุ่นในส่วนหัวเรือที่เรียกว่า Multimission Portal (MMP) ที่อยู่ระหว่างคู่ของท่อยิง Torpedo ขนาด 533mm ทั้ง4ท่อยิงที่หัวเรือ
ซึ่งสามารถทำการปล่อยได้ทั้งนักประดาน้ำ, ยานลำเลียงนักดำน้ำ(Swimmer Delivery Craft) และยานใต้น้ำไร้คนขับ(Unmanned Underwater Vehicles) จากท่อพิเศษนี้ครับ