วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

ยูเครนจะส่งมอบรถถังหลัก Oplot ชุดต่อไปให้กองทัพบกไทยได้ภายในสิ้นปีนี้

Ukroboronprom to ship next batch of tanks to Thailand by year's end
The next batch of Ukrainian-made Oplot tanks is to be shipped to Thailand by the end of 2015 / Photo from UNIAN
http://www.unian.info/economics/1126701-ukroboronprom-to-ship-next-batch-of-tanks-to-thailand-by-years-end.html

สำนักข่าว UNIAN ได้รายงานว่า Ukroboronprom หน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของยูเครนจะส่งมอบรถถังหลัก Oplot-T ชุดต่อไปให้กองทัพบกไทยได้ภายในสิ้นปี 2015 นี้
โดยรองผู้อำนวยการลำดับที่หนึ่งของ Ukroboronprom นาย Serhiy Pinkas กล่าวว่าจะต้องทำการส่งมอบรถถังหลัก Oplot-T ชุดใหม่อีก ๕คันให้กองทัพบกไทยได้ทันภายในเส้นตายก่อนวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๘ นี้ตามสัญญาที่ลงนามไว้กับไทย
(เข้าใจว่าทางกองทัพบกไทยต้องการรถถังหลัก Oplot-T อย่างน้อย ๑๕คัน หรือหนึ่งกองร้อยทหารม้ารถถัง ซึ่งเป็นกำลังขั้นต่ำสุดสำหรับหน่วยทหารม้ารถถังในการปฏิบัติการสนาม
สำหรับ กองพันทหารม้าที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นหน่วยที่รับมอบรถมาใช้งานให้ทันภายในเส้นตายก่อนสิ้นปีนี้
ทั้งนี้หนึ่งกองร้อยรถถัง จะประกอบด้วย สามหมวดรถถัง แต่ละหมวดมีรถถัง ๕คัน กับรถถังของผู้บังคับกองร้อยอีกหนึ่งคัน รวมเป็น ๑๖คัน)

ทั้งนี้นาย Pinkas ยังได้กล่าวถึงปัญหาความล่าช้าและยากลำบากในการสร้าง ถ.หลัก Oplot ส่งมอบให้ไทยส่วนหนึ่งว่า
"ผมไม่ได้บอกว่าการผลิตรถถังหลัก Oplot เป็นงานที่ราบลื่นและง่าย มันไกลเกินจากที่จะเป็นได้ง่าย
ผมสามารถบอกได้ว่าการปรับย้ายบุคลากรของโรงงานรถถัง Malyshev เองเป็นสัญญาณว่าไม่ใช่ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นที่นั่นจะดี
ตอนนี้เราได้จัดซื้อวัสดุโลหะชุดใหญ่สำหรับการสร้างรถถังใหม่จำนวนมาก สถานการณ์ในการจัดหาชิ้นส่วนประกอบก็ดีขึ้น
ในระยะสั้นความคืบหน้าอาจจะไม่เป็นไปตามที่เราต้องการจะให้สำเร็จ แต่เราขอให้รอจนถึงปลายปีนี้ และเราจะออกประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป"

กองทัพบกไทยได้ลงนามสัญญาจัดหารถถังหลัก Oplot-T กับ Ukroboronprom ยูเครนซึ่งทำการผลิตที่โรงงานงานเกราะ Malyshev จำนวน ๔๙คัน วงเงิน $250 million (๗,๒๐๐ล้านบาท) เมื่อปี 2011(พ.ศ.๒๕๕๔)
ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปีทาง Ukroboronprom ได้ประกาศแผนที่จะเพิ่มอัตราสายการผลิตรถถังหลัก Oplot ของโรงงาน Malyshev ให้เป็น ๔๐คันในปี 2015 และเพิ่มเป็น ๑๐๐-๑๒๐คันในปี 2016
แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันยูเครนมีปัญหาความล่าช้าในการส่งมอบรถให้ไทย โดยรถถังหลัก Oplot ชุดแรก ๕คันถูกขนส่งมายังไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2014(พ.ศ.๒๕๕๗) และชุดที่สองอีก ๕คันในเดือนมิถุนายน 2015 (พ.ศ.๒๕๕๘)
และในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทาง Ukroboronprom ได้สั่งปลดผู้อำนวยการโรงงาน Malyshev คนก่อนออกจากตำแหน่ง เพื่อเป็นการรับผิดชอบที่ไม่สามารถดำเนินการสายการผลิต ถ.Oplot ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ได้
โดยทาง Ukroboronprom กล่าวว่าผู้ประกอบการภาคเอกชนในส่วนสายการผลิตรถถังนั้นมีความกังวลว่าขีดความสามารถด้านการผลิตของตนจะมีไม่เพียงพอ

ล่าสุดยูเครนได้มีการการเสนอรถถังหลัก Oplot สำหรับโครงการจัดหารถถังหลักใหม่ของกองทัพบกปากีสถาน รวมถึงข้อเสนอสิทธิบัตรในการประกอบรถในโรงงาน Heavy Industries Taxila ของปากีสถานเอง
ซึ่งก็เพิ่งมีการส่งรถถัง Oplot  ไปทดสอบในสนามจริงที่ปากีสถานมาแล้วเมื่อไม่นานมานี้(มีข้อมูบางแหล่งว่าเป็นรุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่ 6TD-3 กำลัง 1500HP)
รวมถึงการปรับปรุงขีดความสามารถและซ่อมคืนสภาพรถถังเก่าของกองทัพยูเครนเป็นจำนวนมาก เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในเขต Donbass หลังจากสูญเสียรถถังไปจำนวนหนึ่งตั้งแต่เริ่มสงครามในปี 2014
ทั้งนี้ทางยูเครนเองต้องการจะผลิตรถถังหลัก Oplot เพื่อการส่งออกมากกว่าจะผลิตเพื่อใช้เอง เนื่องจาก ถ.หลัก Oplot มีราคาแพงเกินกว่าที่กองทัพยูเครนจะสั่งสร้างใหม่ทั้งคันเพื่อนำไปใช้ในกองทัพ
แต่ส่วนตัวแล้วคำถามก็ยังเหมือนเดิมครับว่า คือถ้าสถานะการผลิตและส่งมอบจริงยังคงเป็นเช่นนี้อยู่ ยูเครนจะสามารถผลิตและส่งมอบรถถังหลัก Oplot-T ให้กองทัพบกไทยได้ครบตามแผนที่วางไว้ได้จริงหรือครับ?