วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

คูเวตจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon 28เครื่อง

Italian Air Force Eurofighter Typhoon(wikipedia.org)

Kuwait To Purchase 28 Typhoons
http://www.defensenews.com/story/breaking-news/2015/09/11/kuwait-purchase-28-typhoons/72059404/

คูเวตได้ลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลอิตาลีแบบรัฐต่อรัฐในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จำนวน 28เครื่อง โดยแบ่งเป็นรุ่นที่นั่งเดี่ยว 22เครื่อง และรุ่นสองที่นั่ง 6เครื่อง
โดยบริษัท Alenia Aermacchi ในเครือ Finmeccanica อิตาลี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานที่ร่วมพัฒนา บ.Typhoon นั้นจะผู้รับสัญญาหลักของโครงการจัดหาของคูเวต

ทั้งนี้เครื่องบินขับไล่ Typhoon ของคูเวตนั้นจะเป็นเครื่องรุ่นส่งออกแบบแรกที่ได้รับการติดตั้ง AESA radar ของ Selex ES อิตาลี-อังกฤษด้วย(น่าจะเป็น radar แบบ CAPTOR-E)
อาจรวมถึงระบบอาวุธขั้นสูงที่จะจัดหามาพร้อมกัน เช่น อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor และอาวุธปล่อยนำวิถีร่อนอากาศสู่พื้น Storm Shadow (เป็นเครื่องสร้างใหม่จากโรงงานมาตรฐานรุ่น Tranche 3)
มีการประเมินว่าวงเงินของโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon ของคูเวตจะอยู่ที่ราว 7-8 billion Euros จะมีการเจรจาเสร็จสิ้นในปีนี้ และจะสามารถเริ่มส่งมอบเครื่องได้ในปี 2019 โดยนักบินคูเวตน่าจะทำการฝึกบินที่ฐานทัพอากาศ Grosseto อิตาลี
กองทัพอากาศคูเวตเป็นประเทศที่สามในตะวันกลางที่เลือกจัดหาเครื่องบินขับไล่ Typhoon เข้าประจำการ ต่อจากกองทัพอากาศซาอุดิอาระเบียที่จัดหารวม 72เครื่อง และกองทัพอากาศโอมานที่สั่งจัดหา 12เครื่อง ซึ่งยังมีบาห์เรนอีกประเทศที่ให้ความสนใจ
ขณะที่อีกหลายประเทศในตะวันออกกลาง เช่น กองทัพอากาศกาตาร์ และกองทัพอากาศอียิปต์ได้เลือกจัดหาเครื่องขับไล่ Dassault Rafale จากฝรั่งเศส ซึ่งได้เคยรายงานการรับมอบเครื่อง Rafale ชุดแรกของอียิปต์ไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมมีรายงานว่าคูเวตให้ความสนใจที่ต้องการจะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet จากสหรัฐฯจำนวน 40เครื่อง โดยปฏิเสธข้อเสนอการจัดหาเครื่องขับไล่ Typhoon ของอังกฤษ
แต่ต่อมารัฐบาลคูเวตได้ลงนามข้อตกลงสัญญาจัดหา Typhoon กับรัฐบาลอิตาลี ทำให้มีข้อสังเกตุว่าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Super Hornet ของคูเวตนั้นจะถูกยกเลิกไปหรือไม่
อย่างไรก็ตามโฆษกหญิงของบริษัท Boeing ได้ออกมาแถลงว่าทางบริษัทและรัฐบาลสหรัฐฯกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาข้อตกลงความเป็นไปได้ในการขาย Super Hornet ให้มิตรประเทศแถบตะวันออกกลางอยู่
โดยทาง Boeing ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลโดยตรงว่าประเทศดังกล่าวคือคูเวตหรือไม่ รวมถึงยังไม่มีรายละเอียดความคืบหน้าของการเจรจาออกมาในขณะนี้นอกจากว่ากำลังอยู่ในขั้นการดำเนินการอยู่
แต่มีนักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่าดูเหมือนทางกองทัพอากาศคูเวตจะแยกโครงการจัดหา Typhoon กับ Super Hornet ออกจากกันเป็นสองส่วนครับ