วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ทำการบินทดสอบเที่ยวแรก

First Test Flight of the L-39NG Trainer


http://www.l-39ng.cz/media/news/first-test-flight-l-39ng-trainer/

วันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา นักบินทดสอบของโรงงานอากาศยาน AERO Vodochody AEROSPACE a.s. สาธารรัฐเชค ประกอบด้วย Miroslav Schuetzner และ Vladimir Kvarda
ได้ประสบความสำเร็จในการทำการบินทดสอบเที่ยวแรกของเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG เครื่องสาธิตทาง Technology
โดย L-39NG ได้ติดตั้งเครื่องไอพ่นใหม่แบบ Williams International FJ44-4M พร้อมระบบ Avionic ที่สร้างโดย Genesys Aerosystems
และจอแสดงผลเอนกประสงค์ (MFD: Multi-Functional Display) และจอภาพตรงหน้า (HUD: Head-Up Display) ของ SPEEL Praha
นอกจากนี้ยังปรับปรุงส่วนอื่นๆของโครงสร้างตัวเครื่อง เช่น ปีกเครื่องใหม่ที่สร้างจากวัสดุผสม composite แทนที่ตำแหน่งถังเชื้อเพลิงเดิมที่ปลายปีก และถังเชื้อเพลิงในตัวเครื่องใหม่
ติดตั้งห้องนักบินแบบ Glass Cockpit เก้าอี้ดีดตัวแบบ Zero-Zero(ทำงานได้แม้จะจอดนิ่งบนพื้น) มีตำบลอาวุธ5ตำแหน่งเช่นเดิมคือ ใต้ปีกข้างละ2ตำบล และกลางลำตัว 1ตำบล

Ladislav Simek ประธานบริษัท AERO Vodochody ได้กล่าวสรุปภาพรวมของโครงการว่า
"การเลือกเครื่องยนต์ FJ44-4M จาก Williams International และระบบ Avionic จาก Genesys Aerosystems และ SPEEL Praha ได้รับการพิสูจน์อย่างตรงจุดแน่นอนแล้ว
เพียงหลังจากสามสัปดาห์ที่ได้รับมอบเครื่องยนต์ ตัวเครื่องก็ประสบความสำเร็จสำหรับการบินเที่ยวแรก ผมต้องขอขอบคุณหุ้นส่วนของเราทั้งหมดในโครงการนี้ที่ทำให้โครงการประสบความสำเร็จได้ในเวลาที่กำหนด
ผมต้องขอขอบคุณองค์ความรู้และการทำงานอย่างหนักของเหล่าพนักงานของเรา ผู้ที่ยึดมั่นกับตารางเวลาสร้างขณะที่ต้องรักษาปริมาณงานของโครงการอื่นๆ และประสบความสำเร็จในการทำให้เครื่องเสร็จตามเส้นตายที่เราสัญญาไว้ต่อสาธารณชน
ด้วยการใช้ส่วนประกอบที่ดีที่สุดที่สามารถหาได้ซึ่งบูรณาการเข้ากับผลที่ได้จากเที่ยวบินแรกนี้ เราได้นำตนเข้าสู่ตลาดอย่างที่ไม่เคยมีอากาศยานแบบใดที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้อย่างหลากหลายเช่นนี้มาก่อน"
L-39NG เครื่องต้นแบบสาธิตนี้เป็นไปตามแผนโครงการ Phase 1 ที่เป็นการดัดแปลงจากแบบแผนเครื่อง L-39 เดิม โดยใน Phase 2 จะเป็นการสร้างเครื่องประกอบขึ้นใหม่ทั้งหมด
 
AERO Vodochody ได้สร้างเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39 ออกมามากกว่า 3,000เครื่องเข้าประจำการในกองทัพอากาศประเทศต่างๆทั่วโลกนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดย L-39NG เป็นแบบเครื่องบินฝึกไอพ่นล่าสุดของ L-39 สำหรับตลาดอากาศยานนานาชาติ โดยมีการปรับปรุงแบบโครงสร้างอากาศยาน เครื่องยนต์และระบบ Avionic ใหม่ตามมาตรฐาน NATO ให้รองรับความต้องการของกองทัพอากาศประเทศต่างๆได้มากขึ้น
งาน NATO Days ที่จะจัดขึ้นใน Ostrava สาธารรัฐเชค ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2015 นี่จะเป็นการเปิดตัว L-39NG ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก
และภายในปีหน้า AERO Vodochody มีแผนจะนำ L-39NG ออกจัดแสดงในงานแสดงการบินนานาชาติต่างๆทั่วโลกครับ