วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

เยอรมนีจะปลดประจำการปืนเล็กยาว HK G36 ในปี 2019

German army to phase out G36 rifle from 2019
Soldiers with the G36. Photo: DPA
http://www.thelocal.de/20150908/army-rifle-to-be-scrapped-due-to-accuracy-problems

รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี นาง Ursula von der Leyen ได้ประกาศเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาว่ารัฐบาลมีแผนจะปลดประจำการปืนเล็กยาวจู่โจม HK G36 ออกจากกองทัพเยอรมนี(Bundeswehr)

นาง von der Leyen ได้เริ่มประกาศมาตั้งแต่เดือนเมษายนแล้วว่า ปืนเล็กยาว G36 ที่ออกแบบและผลิตโดย Heckler and Koch นั้นไม่มีอนาคตในกองทัพเยอรมนีอีกต่อไป
เนื่องจากพบปัญหาการสูญเสียความแม่นยำเนื่องจากลำกล้องปืนที่ร้อนจัดขณะทำการยิงต่อเนื่อง จากรายงานการใช้งานของทหารที่ประจำการในแนวหน้า
แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าปืนเล็กยาว G36 จำนวน 167,000กระบอก ซึ่งเป็นอาวุธประจำกายมาตรฐานของกองทัพเยอรมนีในปัจจุบันนั้น จะถูกปลดทิ้งหรือได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติม
"หลังจากใช้งานมาเกือบ 20ปีของ G36 เราต้องการปืนเล็กยาวใหม่สำหรับกองทัพ ปืนแบบใหม่นี้ควรจะต้องผ่านคุณสมบัติความต้องการของอาวุธสมัยใหม่และพัฒนาขึ้นกว่า G36 โดยจะมีการเปิดขั้นตอนกระบวนการสัญญาจัดหาอย่างโปร่งใส"
นาง von der Leyen กล่าวถึงการตัดสินใจนี้

อย่างไรก็ตามทางโฆษกของกระทรวงกลาโหมเยอรมนีได้กล่าวต่อสื่อว่ากองทัพเยอรมนีจะยังคงใช้ปืนเล็กยาว G36 ต่อไปจนถึงหลังปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงที่คาดว่าจะได้รับมอบปืนเล็กยาวแบบใหม่ชุดแรก
"มันไม่ใช่การพูดถึงกรณีปืน 167,000กระบอก จะถูกแทนที่ปืนใหม่ 167,000กระบอก ภายในวันเดียวถึงเวลาถัดไปข้างหน้า จนกระทั่งก่อนปี 2019 เมื่อ G36 ถูกระงับเราจะทดแทนมันด้วย G36 หลังจากปี 2019 เราจึงจะทดแทนมันด้วยปืนใหม่"
โฆษกของกระทรวงกลาโหมเยอรมนีกล่าว แต่เขาก็ย้ำว่าหลังจากจุดนี้ทหารในกองทัพเยอรมนีบางส่วนก็ยังยังใช้ปืนเก่าอยู่
"ในปี 2020 ทหารจะยังคงใช้ G36 อยู่" ทั้งนี้โฆษกของกระทรวงกลาโหมเยอรมนีได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าจะทำอย่างไรต่อกับปืนเล็กยาวจู่โจมเก่าที่คงคลังอยู่เมื่อถึงเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นการขายต่อหรือทำลายทิ้ง
"ผมมองอนาคตในลูกแก้วไม่ได้ แต่ผมสามารถบอกได้ว่าจากประสบการณ์นั้น ผมไม่คิดมากที่จะทำงานตามคำสั่งจนถึงจุดนี้"

สื่อเยอรมนีได้รายงานปัญหาเกี่ยวกับปืนเล็กยาวจู่โจม HK G36 ที่มีปัญหาความแม่นยำลดลงขณะทำการยิงต่อเนื่องจนลำกล้องร้อนจัดจากทหารที่ปฏิบัติการจริง จนต้องมีการทดสอบโดยหน่วยงานรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมานี้
โดยทาง Heckler and Koch ได้ร้องขอทางหน่วยต่อต้านข่าวกรองเยอรมนี (MAD: Militaerischer Abschirmdienst) ป้องกันไม่ให้มีรายงานการทดสอบออกเผยแพร่ต่อสาธารณะ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมเยอรมนี
และก่อนหน้านี้ไม่นานเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมเยอรมนีก็ได้ประกาศจัดหาปืนเล็กยาวจู่โจม G27P(HK417) 600กระบอก และปืนกล HK MG4 600กระบอกเพื่อขั้นระยะให้ทหารในแนวหน้าตามที่เคยรายงานไปครับ