วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559

รถหุ้มเกราะล้อยาง Otokar Cobra II 4x4 ตุรกีได้รับการสั่งจัดหาครั้งแรก

Otokar's Cobra II 4x4 receives its first orders
Otokar has received its first orders for the Cobra II 4x4. Source: Nick de Larrinaga
http://www.janes.com/article/57021/otokar-s-cobra-ii-4x4-receives-its-first-orders

บริษัท Otokar ผู้ผลิตยานยนต์ทางทหารตุรกีได้ประกาศว่าบริษัทได้รับการสั่งจัดหารถหุ้มเกราะล้อยางทางยุทธวิธีขนาดเบาแบบ Cobra II สองรายการเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2015
นับเป็นการสั่งจัดหาจากลูกค้าครั้งแรกนับตั้งแต่ Otokar เปิดตัวรถเกราะล้อยาง Cobra II 4x4 ในงาน IDEF 2013 ( International Defence Industry Fair) ที่ Istanbul เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี2013

อย่างไรก็ตามจากการพูดคุยกับ Jane's เมื่อวันที่ 5 มกราคม ทางบริษัท Otokar เปิดเผยว่าเป็นความจริงที่มีคำสั่งซื้อที่สองสำหรับรถ โดยได้รับคำสั่งซื้อที่ไม่เปิดเผยก่อนหน้านี้เล็กน้อยจากกระทรวงกลาโหมตุรกี
ขณะที่ทางบริษัทไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับการเปิดตัวคำสั่งซื้อได้ ทางโฆษกของบริษัทได้กล่าวว่าสำหรับคำสั่งซื้อที่สองนั้นมีมูลค่าประมาณ 47.5 million Euros ($51 million) ซึ่งรวมถึงการส่งมอบรถเกราะ Cobra II 4x4 จำนวน 82คัน, ระบบที่เกี่ยวข้อง การซ่อมบำรุง และการสนับสนุน
การส่งมอบรถสำหรับลูกค้าคำสั่งซื้อรายแรกนั้นได้กำลังเริ่มขึ้นแล้ว ขณะที่การส่งมอบรถให้กับลูกค้าคำสั่งซื้อรายที่สองนั้นคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในครึ่งปีแรกของปี 2017
ตามข้อมูลของ Otokar ถึงแม้ว่าผู้ใช้รถที่เป็นคำสั่งซื้อรายแรกนั้นจะไม่เป็นที่เปิดเผยก็ตาม แต่รถในคำสั่งซื้อที่สองนั้นได้ถูกกำหนดให้ส่งมอบกับกองกำลังความมั่นคงของกองทัพตุรกี

รถเกราะ Cobra II เป็นรถหุ้มเกราะล้อยางที่มีขนาดหนักกว่ารถเกราะ Cobra รุ่นแรกที่ Otokar ได้ส่งออกเข้าประจำการแล้ว 15ประเทศ
โดยรถเกราะ Cobra II มีน้ำหนักพร้อมรบ 12tons หนักเป็นสองเท่าของรถเกราะ Cobra ที่หนัก 6.9tons และรถเกราะ Cobra II มีขนาดกว้างกว่า ยาวกว่า และสูงกว่า ทำให้มีพื้นที่ภายในมากขึ้น
รถเกราะ Cobra II มีพลประจำรถ 2นาย และบรรทุกกำลังพลได้ 7นาย สามารถติดตั้งอาวุธได้หลายแบบ เช่น ป้อมปืนกลแบบมีพลยิงประจำป้อม หรือป้อมปืน Remote ควบคุมจากภายในตัวรถที่เลือกติดได้ทั้ง ปืนกล จนถึงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยใกล้
แต่รถเกราะ Cobra II ไม่ได้มีขีดความสามารถในการขับเคลื่อนแบบสะเทินน้ำสะเทินบกเป็นมาตรฐานเหมือนรถรุ่นก่อน โดยรถเกราะ Cobra II รุ่นสะเทินน้ำสะเทินบกจะมีการติดตั้งใบพัดสำหรับการขับเคลื่อนในน้ำและใช้รูปทรงตัวถังรถต่างไปจากรุ่นมาตรฐานครับ