วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559

กองทัพเรือรัสเซียปฏิเสธข่าวการยุติการสร้างเรือดำน้ำชั้น Lada

Russian Navy rejects reports of plans to stop construction of Lada-class submarines
Vadim Zhernov/ITAR-TASS
The construction of two Lada-class submarines continues in St. Petersburg
http://tass.ru/en/defense/851184

รองผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซีย พลเรือโท Alexander Fedotenkov ได้กล่าวต่อสื่อเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมาว่า กองทัพเรือรัสเซียไม่มีแผนที่จะยุติการก่อสร้างเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าชั้น Lada
"ตามผลการทดสอบการปฏิบัติการของเรือดำน้ำ Kronstadt และ Velikiye Luki กองทัพเรือจะเป็นผู้พิจารณาจำนวนความต้องการสำหรับเรือดำน้ำ Project 677 Lada การยุติโครงการก่อสร้างเรือดำน้ำชั้นนี้ยังไม่ได้ถูกพิจารณาในขณะนี้" พลเรือโท Fedotenkov กล่าว

จากรายงานของบางสื่อก่อนหน้านี้ระบุว่ากองทัพเรือรัสเซียจะนำงบประมาณมุ่งเน้นไปที่โครงการพัฒนาเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าชั้น Project Kalina หลังจากที่เรือดำน้ำชั้น Lada ที่กำลังก่อสร้างสองลำคือ B-586 Kronshtadt และ B-587 Velikiye Luki
เรือดำน้ำชั้น Lada ทั้งสองลำนั้นถูกต่อที่อู่เรือ Admiralty Wharves ในมหานคร Saint Petersburg ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย เช่นเดียวกับเรือลำแรกของชั้น B-585 Sankt Peterburg
ซึ่งเรือ Sankt Peterburg นั้นมีความล่าช้าในการสร้างตั้งแต่ปี 1997-2010 และกองทัพเรือรัสเซียไม่ยอมรับเรือเข้าประจำการจากผลการประเมินการทดสอบตัวเรือในปี 2011 จนมีการปรับปรุงเรือให้ก่อนรับเข้าประจำการในกองเรือทะเลเหนือในปี 2014
โดยเรือ Kronshtadt นั้นอยู่ในขั้นติดตั้งอุปกรณ์และเตรียมทำการเชื่อมตัวเรือเป็นชิ้นเดียวกันทั้งลำ ส่วนเรือ Velikiye Luki อยู่ในขั้นสร้างขึ้นส่วนห้องภายในตัวเรือและทดสอบระบบ Hydraulic ซึ่งเรือมีการปรับเปลี่ยนการออกแบบเป็นจำนวนมากจากผลที่ได้จากการทดสอบเรือลำแรก
ทั้งนี้ตามบางแหล่งข่าวเรือดำน้ำชั้น Lada ทั้งสองลำจะมีกำหนดการเข้าประจำการล่าสุดเลื่อนไปเป็นราวปี 2019 ขณะที่แผนการก่อสร้างเรือดำน้ำชั้น Lada เพิ่มเติมจะถูกยุติ ซึ่งทางกองทัพเรือรัสเซียได้ปฏิเสธข่าวการยุติโครงการเรือดำน้ำชั้น Lada

ในปี 2016 นั้นเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้าชั้น Project 636.3 Varshavyanka หรือที่ NATO กำหนดรหัสว่า Improved Kilo อีกสองลำคือ B-268 Veliky Novgorod และ B-271 Kolpino จะสร้างเสร็จปล่อยลงน้ำภายในปี 2016 นี้
เรือดำน้ำชั้น Project 636.3 ทั้งหมด 6ลำจะถูกนำเข้าประจำการในกองเรือทะเลดำครบตามจำนวนที่จัดหาของเรือในชุดนี้ครับ