วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

อิสราเอลนำจรวดนำวิถีแบบ Romah ยิงจากเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง M270 เข้าประจำการ

New guided artillery rocket to enter Israeli service
The Romah will be fired from the IDF's M270 MLRS instead of the 227 mm rockets that are currently used. Source: PA Photos
http://www.janes.com/article/57201/new-guided-artillery-rocket-to-enter-israeli-service

กองทัพอิสราเอล(IDF: Israel Defense Forces) เตรียมประกาศความพร้อมปฏิบัติการระบบจรวดนำวิถีแบบใหม่ Romah เข้าประจำการในกองทัพบกอิสราเอลเร็วๆนี้
จรวดนำวิถี Romah พัฒนาโดย IMI(Israel Military Industries) เป็นจรวดขนาด 227mm ติดตั้งทำการยิงจากเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องอัตตาจรสายพานแบบ M270 ที่ประจำการในกองทัพน้อยปืนใหญ่(Artillery Corps) ซึ่งเป็นหน่วยปืนใหญ่ของกองทัพบกอิสราเอล
ชุดบรรจุของจรวดนำวิถี Romah จะแตกต่างจากจรวด 227mm แบบปกติของ คจลก.M270 โดยจรวด Romah นำวิถีด้วยดาวเทียม GPS มีพิสัยยิงไกล 35km หัวรบหนัก 20kg และมีความแม่นยำค่าความคลาดเคลื่อนจากเป้าหมาย(CEP: Circular Error Probable)ที่น้อยกว่า 10m
"ถ้าพื้นที่ที่ประสบเหตุการณ์ต้องเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัย ระบบอาวุธยิงแบบนี้สามารถถูกเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธที่ต้องแย่งกันเรียกใช้ และระบบนี้ยังแม่นยำกว่าปืนใหญ่ด้วย"
Eli Reiter หัวหน้าแผนกระบบจรวดของ IMI กล่าว โดยเขาเพิ่มเติมอีกว่าจรวดแบบใหม่นี้จะทำให้กองทัพอิสราเอลมีขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมายข้าศึกได้รวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งจรวดสามารถถูกตั้งค่าพิกัดเป้าหมายล่วงหน้าและพร้อมยิงทันทีในเวลาไม่กี่วินาทีเมื่อได้รับคำสั่งครับ