วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อังกฤษประกาศการนำเข้าประจำการขั้นต้นเครื่องบินขับไล่ F-35B และสาธิตการปฏิบัติการร่วมกับเครื่อบินขับไล่ Typhoon

UK awards F-35B initial Release to Service
The initial Release to Service for the F-35B will allow for the start of peacetime and ab initio student training. Source: Crown Copyright
http://www.janes.com/article/67775/uk-awards-f-35b-initial-release-to-service

กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้ยืนยันกับ Jane's ว่าได้ลงนามการนำเข้าประจำการขั้นต้น(RtS: Release to Service) ของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์แล้ว
RtS ซึ่งเป็นการกำหนดที่ครอบคลุมการปฏิบัติการที่ปลอดภัยของ F-35B ถือเป็นหลักสำคัญของโครงการของอังกฤษที่จะอนุญาตให้มีการฝึกนักบินในยามสงบ
สำหรับเครื่องบินบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง(STOVL: Short Take-Off and Vertical Landing) แบบนี้ ที่รวมถึงการฝึกนักบินเปลี่ยนแบบชุดเริ่มต้นเป็นครั้งแรกด้วย

กำลังพลที่ปฏิบัติการกับ F-35B ของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) และกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy) ปัจจุบันได้ประจำการที่สถานีอากาศนาวิกโยธิน(MCAS: Marine Corps Air Station) Beaufort ในมลรัฐ South Carolina สหรัฐฯ
ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกนักบินเปลี่ยนแบบ F-35B ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) (หรือที่ถูกตั้งชื่อโดยเจ้าหน้าที่ว่า Cat 1) ซึ่งได้เริ่มการฝึกตั้งแต่กลางปี 2016 โดยหลักสูตรได้พร้อมสำหรับนักเรียนศิษย์การบินอังกฤษรุ่นแรกตามมา
ถึงตอนนี้อังกฤษได้รับมอบ F-35B ชุดทดสอบและประเมินค่า 5เครื่อง และเครื่องที่จะใช้ปฏิบัติการ 10เครื่องเพิ่งมีการลงนามาสัญญา จากความต้องการทั้งหมด 138เครื่อง
ที่จะนำมาปฏิบัติการบนเรือบรรทุกเครื่องบิน Queen Elizabeth ทั้ง 2ลำของกองทัพเรืออังกฤษ และปฏิบัติการร่วมกับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ของกองทัพอากาศอังกฤษ

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2015 ฝูงบินสำรองที่17 ของกองทัพอากาศอังกฤษได้ถูกจัดตั้งขึ้นในฐานะเป็นฝูงบินปฏิบัติการทดสอบและประเมินค่าที่ฐานทัพอากาศ Edwards ในมลรัฐ California สหรัฐฯ
ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมอังกฤษได้ประกาศหน่วยปฏิบัติการแรกคือฝูงบินที่617 Dambusters ที่เคยจะจัดตั้งที่ MCAS Beaufort ก่อนสิ้นปี 2016 ช่วงที่จะจัดตั้งหน่วยอย่างเป็นทางการคือเมื่อเครื่องเดินทางถึงอังกฤษในปี 2018
และที่ตั้งหลักของฝูงในอนาคตที่อังกฤษคือฐานทัพอากาศ Marham กองทัพอากาศอังกฤษ อย่างไรก็ตาม Jane's ได้รับแจ้งข้อมูลกองกำลังที่ปฏิบัติการกับ F-35B (UK Lightning Force) ของอังกฤษว่าการจัดตั้งหน่วยจะอย่างเต็มรูปแบบจะเริ่มในปี 2018
ตามข้อมูลเพิ่มเติมของกองกำลัง Lightning ฝูงบินอากาศนาวีที่ 809 Immortals กองทัพเรืออังกฤษนั้นจะได้ถูกจัดขึ้นตามมาเป็นหน่วยที่สองและจะทำการทดสอบปฏิบัติการในทะเลในปี 2018 และจะตั้งอย่างเป็นทางการในปี 2023 ครับ

RAF demos F-35B and Typhoon interoperability
The F-35B and Typhoon will form the UK's combat aviation force from 2019, making interoperability between the fifth- and fourth-generation types essential. Source: Lockheed Martin
http://www.janes.com/article/67763/raf-demos-f-35b-and-typhoon-interoperability

ตามประกาศเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กองทัพอากาศสหราชอาณาจักรได้สาธิตระบบการทำงานร่วมกันใหม่ที่จะอนุญาตให้เครื่อบินขับไล่ยุคที่4 และเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 สามารถสื่อสารร่วมกับอีกได้
ระบบ Northrop Grumman Airborne Gateway ได้ถูกออกแบบมาใช้กับเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon FGR4 และ Lockheed Martin F-35B Lightning II เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ซึ่งได้มีการทดลองเป็นเวลา 2สัปดาห์ที่สหรัฐฯ

ระบบนี้ถูกเรียกในชื่อ Babel Fish III กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรได้สนับสนุนทุนในการบินทดสอบระบบที่ทะเลทราย Mojave ในมลรัฐ California ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมรบ High Rider ของกองทัพอากาศอังกฤษในสหรัฐฯ
ระหว่างการทดสอบระบบ Airborne Gateway ได้แปลงข้อความจากระบบ MADL(Multifunction Advanced Data Link) ของ F-35B เป็นรูปแบบที่พร้อมในการอ่านโดย Link 16 datalink ของ Typhoon
ซึ่งในขณะที่ F-35B สามารถสื่อสารกับ Typhoon ผ่าน Link 16 ได้โดยตรง แต่ไม่สามรถส่งข้อมูลผ่าน MADL data link ได้

"นี่เป็นครั้งแรกที่เครื่องบินขับไล่ยุคที่5 และเครื่องบินขับไล่ยุคที่4ที่ไม่ใช่เครื่องของสหรัฐฯได้แลกเปลี่ยนข้อมูลผ่าน MADL และความสำคัญของการสาธิตการปฏิบัติการร่วมนี้คืออังกฤษได้เข้าใกล้ความพร้อมการปฏิบัติการขั้นต้นของ F-35 Lightning II ของตนในปลายปี 2018
ความสามารถของเครือข่ายระบบข้อมูลตรวจจับระหว่างเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 และเครื่องบินขับไล่ยุคที่4 และพื้นที่การรบอื่นที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก ซึ่งเป็นความสำคัญยิ่งของการเสนอขีดความสามารถเต็มรูปแบบของเครื่องบินขับไล่ยุคที่5" บริษัท Northrop Grumman แถลง
องค์ประกอบสำคัญของระบบ Airborne Gateway คือชุดคำสั่งกำหนดวิทยุ Northrop Grumman Freedom 550 ซึ่งนำการบูรณาการการสื่อสาร, การนำร่อง, การพิสูจน์ทราบชุด Avionic ของบริษัทที่พัฒนาและผู้ผลิตสำหรับ F-35 วิทยุนี้ได้รับการตรวจสอบภายใต้โครงการ Jetpack Joint Capability Technology Demonstration ที่ดำเนินในปี 2014 แล้ว

Northrop Grumman ได้นำระบบที่มีขีดความสามรถเดียวกับ Airborne Gateway ในเดือนมีนาคม 2016 มาใช้ในการฝึก Jericho Dawn 16-3 ออสเตรเลีย
โดยประสบความสำเร็จในการสาธิตการบูรณาการปฏิบัติการทางอากาศและภาคพื้นดินระหว่างการซ้อมรบยิงด้วยกระสุนจริงครับ