วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ญี่ปุ่นและไทยมีความชัดเจนในการเดินหน้าข้อตกลงการจัดซื้อด้านความมั่นคง และจีนมีความคืบหน้าในการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A ใหม่

Japan and Thailand edge towards defence trade agreement
http://www.janes.com/article/68095/japan-and-thailand-edge-towards-defence-trade-agreement

Kawasaki P-1 Japan Maritime Self-Defense Force(wikipedia.org)

Kawasaki C-2 Japan Air Self-Defense Force 1st production model "68-1203" and 1st prototype "08-1201", 2016(wikipedia.org)

ไทยและญี่ปุ่นกำลังมีความชัดเจนในการเข้าใกล้การบรรลุข้อตกลงด้านการค้าทางความมั่นคงและเทคโนโลยีที่มีผลในการอำนวยความสะดวกในการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของญี่ปุ่นให้กับประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Jane's เข้าใจว่าการเจรจาเกี่ยวกับด้านความร่วมมือทางอุตสาหกรรมความมั่นคงทวิภาคีจะดำเนินการเพื่อสนับสนุนความเป็นไปได้ในการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ของญี่ปุ่น
ที่รวมถึง Radar ป้องกันภัยทางอากาศ และระบบสื่อสาร เช่นเดียวกับยุทโธปกรณ์หลักอย่างเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล Kawasaki P-1 และเครื่องบินลำเลียงไอพ่น Kawasaki C-2

ญี่ปุ่นยังมีความเข้าใจนอกจากนี้ในการจัดทำร่างกรอบกฎหมายที่จะต้องผ่านทางโตเกียวในการอนุมัติการขายอาวุธ
กรอบการทำงานนี้สอดคล้องกับสามหลักการของญี่ปุ่นในการถ่ายโอนของยุทโธปกรณ์ความมั่นคงและเทคโนโลยี แทนการห้ามส่งออกอาวุธทางทหารที่ยกเลิกไปในปี 2014
ซึ่งในส่วนของกองทัพอากาศไทยนั้นมีโครงการจัดหา Radar ป้องกันภัยทางอากาศใหม่ และเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีใหม่ เช่นเดียวกับกองทัพเรือไทยที่มีความต้องการเครื่องบินตรวการณ์ทางทะเลใหม่ แทนของเดิมที่ให้หมดอายุการใช้งานหรือปลดประจำการไปแล้วครับ

China's Type 001A CV makes progress at Dalian - 38.935925 N 121.613170 E
Airbus Defence and Space imagery dated 13 January showing China's Type 001A aircraft carrier hull nearing completion at Dalian shipyard. 
Prior to launch, remaining supports will be removed, as will objects within the dry dock. Source: CNES 2017, Distribution Airbus DS/2017 IHS Markit 

ภาพถ่ายดาวเทียมของ Airbus Defence and Space imagery ได้จับภาพเมื่อวันที่ 13 มกราคมแสดงถึงความคืบหน้าในการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 001A กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ที่อู่ต่อเรือ Dalian ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งตัวเรือนั้นดำเนินการจนใกล้จะปล่อยลงน้ำแล้ว
ก่อนหน้านี้ Jane's ได้ตรวจสอบสถานะของโครงการสร้างเรือที่ Dalian ในเดือนสิงหาคม 2016 ตั้งแต่ที่ส่วนดาดฟ้ายกของเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A ได้ถูกติดตั้งพร้อม lift ยกอากาศยาน และการสร้างดาดฟ้าที่เหลือได้ถูกนำเข้าที่เรียบร้อย
งานย่อยที่เหลือยังคงเห็นได้บนดาดฟ้า โดยส่วนหนึ่งของดาดฟ้าที่ใช้ในการสร้างชั่วคราวถูกถอดออกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2016

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์ CCTV(China Central Television)จีนได้รายงานว่าอุปกรณ์สนับสนุนบางส่วน เป็นไปได้ว่าจะรวมถึงที่ค้ำยันหรือนั่งร้านโดยรอบพื้นผิวส่วนบนได้ถูกถอดถอนออก และมีการทาสีแดงรอบตัวเรือ
สีแดงป้องกันเพรียงนี้ถูกใช้ทาในแนวใต้น้ำของตัวเรือเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตในทะเลที่จะมาเกาะตัวเรือ ซึ่งมีผลต่อสมรรถนะของเรือ
ส่วนประกอบภายนอกหลักที่ยังคงขาดอยู่ได้ถูกนำมาติดตั้งกับตัวเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A และการปรากฎการทาสีแดงกันเพรียงบนตัวเรือด้านล่างชี้ได้ชัดว่าเรือใกล้จะถูกปล่อยลงน้ำแล้ว

งานหลักภายนอกที่ยังคงเหลืออยู่อย่างเดียวคือการในส่วนที่เกี่ยวของกับพื้นผิวและการทางสีดาดฟ้าบินของเรือ มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการดำเนินงานนี้ตามการปล่อยเรือ คืออู่แห้งอาจจะถูกนำไปใช้เพื่อโครงการสร้างเรือลำอื่น
ตัวชี้วัดสำคัญที่ว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 001A กำลังถูกเตรียมปล่อยลงน้ำคือการจะถอดถอนที่ค้ำยันนั่งร้านที่ยังคงอยู่ในอู่แห้ง เช่นเดียวกับอุปกรณ์หรือวัสดุที่ยังอยู่บนพื้นอู่แห้ง
ขณะเดียวกันภาพถ่ายดาวเทียมในวันที่ 13 มกราคมยังแสดงถึงการก่อสร้างเรืออีกลำของอู่เรือ Dalian คือเรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถี Type 052D กำลังทำการติดตั้งอาวุธและอุปกรณ์ตรวจจับครับ