วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

จีนเสนอเรือดำน้ำ S26 พร้อมระบบขับเคลื่อน AIP เปิดตัวเป้าลวงจำลองเรือดำน้ำเคลื่อนที่ และเรือฟริเกตทรง Trimaran ใหม่

IDEX 2017: China offers S-26 conventional submarine with Stirling engine AIP
An image released during IDEX 2017 clearly shows an oxygen tank (circled in red) for the Sterling cycle AIP system. (CSOC)
http://www.janes.com/article/68024/idex-2017-china-offers-s-26-conventional-submarine-with-stirling-engine-aip

China Shipbuilding and Offshore International Corporation(CSOC) รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมทางเรือสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เสนอการทำตลาดของเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบ S26 ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ IDEX 2017 ที่ Abu Dhabi สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ซึ่งเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของรุ่นที่เรียกว่าระบบขับเคลื่อนแบบไม่ใช้อากาศวัฏจักร Stirling AIP(Air-Independent Propulsion) มีที่ความเป็นเอกลักษณ์

ระบบวัฏจักร Stirling AIP ใช้ oxygen เหลวและเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลเป็นพลังงานให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของเรือดำน้ำเพื่อเพิ่มระยะเวลาในการดำใต้น้ำให้ยาวนานยิ่งขึ้น
Stirling AIP นี้ได้ถูกนำใช้งานในกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) มานานกับเรือดำน้ำดัเซลไฟฟ้าชั้น Type 039B (NATO กำหนดรหัส Yuan) ซึ่งเป็นแบบพื้นฐานของเรือดำน้ำ S26 สำหรับส่งออก

แบบจำลองเรือดำน้ำที่แสดงในงาน IDEX 2017 และแผ่นข้อมูลประชาสัมพันธ์นั้นได้แสดงอย่างชัดเจนถึงถัง oxygen เหลวขนาดใหญ่สำหรับสนับสนุนเครื่องยนต์ Stirling AIP
ทางเจ้าหน้าที่ CSOC ไม่ได้ให้ข้อมูลการว่าระยะเวลาการดำใต้น้ำของเรือดำน้ำ S26 นั้นจะได้นานประมาณเท่าใด โดยกล่าวว่าสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของลูกค้า
แหล่งข้อมูลในกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นในงาน IDEX ที่มีความคุ้นเคยกับระบบขับเคลื่อน AIP นั้นกล่าวว่าพวกเขาสงสัยว่าระบบ Stirling AIP ของจีนตามที่ได้รับการปรับแต่งสามารถทำให้เรือดำน้ำดำอยู่ใต้น้ำได้นานถึงสัปดาห์

ตามรายละเอียดของแผ่นข้อมูลประชาสัมพันธ์ของ CSOC เรือดำน้ำตามแบบ S26 มีระวางขับน้ำ 2,660tons ยาว 79.5m กว้าง 8.6m มีความเร็วสูงสุด 18knots พิสัยทำการ 8,000nmi ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 4knots และดำได้ลึกสุด 300m
ทั้งนี้ลูกค้าที่เป็นที่เปิดเผยว่าจะเป็นไปได้ในการส่งออกเรือดำน้ำแบบ S26 ของจีนคือกองทัพเรือไทยที่กำลังดำเนินโครงการจัดหาเรือดำน้ำแบบ S26T จำนวนหนึ่งลำจากความต้องการทั้งหมดสามลำตามที่ได้รายงานไปครับ

IDEX 2017: China unveils MSS-01 Mobile Submarine Simulator and decoy
The leaflet on the MSS-01 that CSOC made available during IDEX. (CSOC)
http://www.janes.com/article/68022/idex-2017-china-unveils-mss-01-mobile-submarine-simulator-and-decoy

CSOC ยังได้ใช้งาน IDEX 2017 เปิดตัวระบบจำลองเรือดำน้ำเคลื่อนที่แบบใหม่ MSS-01 Mobile Submarine Simulator
ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถนำมาใช้เป็นเป้าลวงได้ด้วยซึ่งมีประจำการในกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนแล้วตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่บริษัท

MSS-1 ถูกอธิบายในลักษณะ "ระบบต่อต้านทางเสียงใต้น้ำอัตตาจรที่ออกแบบสำหรับสงครามปราบเรือดำน้ำ(ASW: Anti-Submarine Warfare) สำหรับสถานการณ์การรบปะทะและสถานการณ์ฝึก
ซึ่งได้ใช้ "การจำลองการรับส่งคลื่นเสียงความคมชัดสูงของการแพร่คลื่นเสียงจากเรือดำน้ำ" และ "เสียงสะท้อนซ้ำขณะกำลังรับ" ที่สามารถลวง "Sonar, Torpedo นำวิถีด้วยเสียง, และ Torpedo นำวิถีด้วยเสียงและเส้นลวด" ได้

MSS-1 มีความยาว 5,500mm เส้นผ่าศูนย์กลาง 533.4mm หนัก 1,100kg สามารถปล่อยจากท่อยิง Torpedo และเก็บกู้กลับมาได้ใน Mode การฝึก
มีความเร็ว 10-15knots ใช้งานได้ในความลึก 10-300m มีระยะเวลาทำงาน 100นาทีที่ความเร็ว 10knots หรือ 45นาทีที่ความเร็ว 15knots ครับ

IDEX 2017: Chinese Navy to acquire new trimaran hull frigate
The trimaran vessel, as displayed by CSSC at IDEX. (Richard D Fisher Jr)

CSSC also displayed a model of a 700 tonne derivative of the PLAN's Type 022 catamaran FAC. (Richard D Fisher Jr)
http://www.janes.com/article/67930/idex-2017-chinese-navy-to-acquire-new-trimaran-hull-frigate

China Shipbuilding Trading Corporation(CSSC) รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมทางเรือสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เปิดตัวแนวคิดเรือฟริเกตทรง Trimaran ใหม่ในงานแสดงอาวุธ IDEX 2017
โดยทาง CSSC ให้ข้อมูลกับ Jane's  ว่าเรือฟริเกตทรง Trimaran รุ่นใหม่ดังกล่าวนี้ได้กำลังถูกสร้างให้กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนแล้ว

ตามข้อมูลจาก CSSC คุณสมบัติของเรือฟริเกตทรง Trimaran ใหม่นี้มีระวางขับน้ำ 2,450tons ตัวเรือยาว 142m กว้าง 32.6m ความเร็วมัธยัสถ์ 25knots ความเร็วสูงสุด 30-35knots ระยะเวลาปฏิบัติการ 30วัน กำลังพลประจำเรือมากกว่า 100นาย
เจ้าหน้าที่ของ CSSC กล่าวว่าเรือฟริเกตดังกล่าวใช้เครื่องยนต์ดีเซลให้ให้พลังงานกับ "ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทางทะเล" ซึ่งนำไปขับเคลื่อน Pump Jets 3ระบบ ซึ่งเรือไม่จำเป็นต้องมีระบบขับเคลื่อนใบจักรที่สอง
แม้ว่าจะมีขนาดเบากว่าเรือฟริเกตชั้น Type 054A เรือฟริเกต Trimaran นี้ได้ติดตั้งอาวุธในรูปแบบเดียวกัน ทั้งปืนใหญ่เรือ 76mm 1กระบอก, แท่นยิงแนวดิ่ง VLS 16-32ท่อยิง, อาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ 8นัด, ระบบป้องกันระยะประชิด CIWS 2ระบบ และโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์ 2เครื่อง

CSSC ยังได้เปิดตัวแนวคิดเรือเร็วโจมตีใหม่ขนาด 700tons ซึ่งมีพื้นฐานจากเรือเร็วโจมตีติดอาวุธปล่อยนำวิถีทรง Catamaran ชั้น Type 022 โดยติดปืนใหญ่เรือ 76mm และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ 4นัด
ทาง CSSC กล่าวว่าทางกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนยังไม่ได้แสดงความสนใจใดๆในแบบเรือรุ่นนี้ และยังไม่มีแผนที่จะสร้างด้วยครับ