วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

กองทัพเรือสหรัฐฯปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ CVN-65 USS Enterprise

Navy Decommissions "The Big E"
NEWPORT NEWS, Va. (NNS) -- The aircraft carrier, USS Enterprise (CVN 65), was decommissioned during a ceremony held in the ship's hangar bay, Feb. 3.
http://www.navy.mil/submit/display.asp?story_id=98707

STRAIT OF BAB AL MANDEB (Oct. 8, 2012) The aircraft carrier USS Enterprise (CVN 65) transits the Strait of Bab Al Mendeb.
Enterprise is returning from a deployment to the U.S. 5th Fleet area of responsibility, where the ship conducting maritime security operations,
theater security cooperation efforts and support missions for Operation Enduring Freedom. (U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 3rd Class Daniel Meshel/Released)

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมากองทัพเรือสหรัฐฯได้ทำพิธีปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบิน CVN-65 USS Enterprise โดยพิธีจัดขึ้นที่โรงเก็บเครื่องบินในตัวเรือ
ซึ่งเป็นการปลดประจำการเรือหลังจากประจำการมาเกือบ 55ปี สำหรับเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของโลก

นาวาเอก Todd Beltz ผู้บังคับการเรือ USS Enterprise ได้กล่าวต่อลูกเรือ, อดีตผู้บังคับการเรือ และแขกผู้มีเกียรติในงานพิธีถึงที่มาของจิตวิญญาณที่แท้จริงของ The Big E นี้ว่า
"แด่ทุก Enterprise ที่ได้รับใช้ชาตินี้ มันเป็นเหล่าผู้คนที่ได้ทำให้เรือนี้มีชีวิต ดังนั้นเช่นที่ผมยืนยันในเรือลำนี้ว่าเราทั้งหมดใส่ใจเรื่องนี้มาก
ผมรู้สึกว่ามันเหมาะสมที่จะเน้นย้ำถึงความมีส่วนร่วมของกลาสีและผู้คนนับพันที่ทำให้เรือลำนี้มีชีวิตและสร้างชื่อเสียงของเธอ เราคือ Big E"

เรือบรรทุกเครื่องบิน Enterprise ที่ปลดประจำการนี้เป็นเรือลำที่8ที่ได้รับการตั้งชื่อนี้ เรือถูกสร้างที่อู่เรือบริษัท Newport News Shipbuilding Co.
โดยมีพิธีตั้งชื่อและปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 24 กันยายน 1960 โดย นาง Bertha Irene Franke ภรรยาอดีตรัฐมนตรีทบวงทหารเรือ William B. Franke
เรือถูกนำลงทะเลในปี 1961 และออกเดินทางเป็นระยะทางมากกว่า 1ล้านไมล์ทะเลด้วยเครื่องยนต์พลังงานนิวเคลียร์ตลอดระยะเวลาที่ประจำการมามากกว่า 50ปี

วิทยากรในพิธี พลเรือตรี Bruce Lindsey ผู้บัญชาการกองกำลังอากาศนาวี กองเรือAtlantic ได้ใช้ประสบการณ์ของเขาที่ประจำการบนเรือ Enterprise
เพื่อเน้นย้ำการปรับตัวที่ไม่มีใครเทียบเคียง และขีดความสามารถไม่เพียงแต่เฉพาะเรือลำนี้แต่กับเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ทุกลำ
"สิ่งเดียวไม่สามารถมีอิทธิพลต่อเหตุการณ์โลกได้ถ้าคุณไม่ได้อยู่บนสถานีและประจำสถานี ในอีกความหมายหนึ่ง จะเป็นที่ไหนที่สำคัญ, เมื่อไรที่สำคัญ เรือบรรทุกเครื่องบินนิวเคลียร์คือความแข็งแกร่งและไม่มีประเทศอื่นเทียบเราในสิ่งที่น่าเคารพนี้"

"เช่นที่เรือนี้ปลดประจำการ เรารู้ว่าความทรงจำจะมีชีวิตเหนือเธอและเรา ลูกเรือ, ผู้สร้างเรือ, ผู้สนับสนุนของ Enterprise เรานั้นเชื่อมโยงกับเรือ Enterprise ลำต่อไป" ผบ.เรือ Beltz กล่าว
ตลอดประวัติศาสตร์การวางกำลังประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการจำนวนมากกมายของ USS Enterprise ผู้บังคับการเรือ Beltz ได้เน้นข้อความสำคัญจากจดหมายของ พลเรือเอก James Holloway III อดีตผู้บังคับการเรือท่านที่สาม
ซึ่งให้มองไปข้างหน้ายังเรือบรทุกเครื่องบินใหม่ในอนาคตที่ใช้ชื่อเดียวซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสร้างคือ CVN-80 USS Enterprise ซึ่งเป็นเรือ Enterprise ลำที่9 และเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Gerald R. Ford ลำที่3 ครับ