วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ออสเตรียจะฟ้องร้อง Airbus เรื่องการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon

Austria to sue Airbus over Eurofighter deal
Austria is to sue manufacturer Airbus over the country's purchase of Eurofighter Typhoon fighter aircraft. Source: Bundesheer
http://www.janes.com/article/67793/austria-to-sue-airbus-over-eurofighter-deal

ออสเตรียประกาศที่จะเปิดการฟ้องร้องคดีความมูลค่าสูงถึง 1.1 billion Euros($1.17 billion) ต่อบริษัท Airbus ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการขายเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ให้ออสเตรียในปี 2003
รัฐบาลออสเตรียได้เผยแพร่เอกสารอรรถคดี 130หน้าต่อการดำเนินคดีกับ Airbus เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื้อหาสรุปการอ้างอิงผลการสอบสวนในปี 2012 ที่จัดทำด้วยชุดเฉพาะกิจโดยกระทรวงกลาโหมและกีฬาออสเตรีย(BMLVS) ซึ่งได้เพิ่มการฟ้องร้อง
ในรายงานทาง Airbus ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและเรียกว่าเป็นการดำเนินการรุกรานทางกฎหมายที่น่ารังเกียจโดยตัวแทนจากรัฐบาล Vienna ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง

ออสเตรียได้ตั้งข้อกล่าวหาสองกระทงคือ ข้อหาที่หนึ่งว่าบริษัท(EADS เดิม) ได้รวมเงิน 183 million Euros อันไม่จำเป็นในข้อเสนอที่เกี่ยวข้องในอนาคตเป็นการเพิ่มเติมราคาที่รวมเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา
รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรีย Hans Peter Doskozil ได้กล่าวหาว่าเงินทุนดังกล่าวได้ถูกนำไปแจกจ่ายให้กับ 'เครือข่ายอาชญากรรม' ผ่านทางบริษัทบังหน้าที่เป็นเปลือกที่จดทะเบียนใน London อังกฤษในชื่อ Vector Aerospace(ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทแคนาดาที่มีชื่อเดียวกัน)
การฟ้องร้องนี้ดูเหมือนจะเชื่อมโยงกับการบุกจับเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2012 โดยตำรวจเยอรมนี, อิตาลี และออสเตรีย ในการสอบสวนข้อกล่าวหากรณีการติดสินบนการรักษาความปลอดภัยการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ของออสเตรีย

ข้อหาที่สองคือกล่องว่า Airbus รู้ดีว่าไม่มีทางที่จะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Typhoon Tranche 2/Block 8 ให้ออสเตรียตามระยะเวลาที่กำหนดในปี 2007 ได้
แม้จะมีการวางพวกตนเองของ BMLVS ในการตรวจจสอบคุณภาพที่โรงงานสายการประกอบอากาศยานที่ Manching เยอรมนี
ตอนนี้ออสเตรียได้ฟ้องร้องว่าเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon จะไม่มีทางประสบความสำเร็จในการแข่งขันโครงการจัดหา ถ้ารู้ว่ามันได้พลาดกำหนดเส้นตายที่วางไว้

ออสเตรียเดิมได้ตัดสินใจจัดหาเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon Tranche 2/Block 8 จำนวน 18เครื่อง
แม้ว่าชุดแรก 6เครื่องจะเป็น Typhoon Tranche 1/Block 5  ซึ่งภายหลังสัญญาได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นเครื่องมาตรฐานรุ่น Tranche 2/Block 8
อย่างไรก็ตามรัฐบาลออสเตรียมีความแน่ใจในขณะนี้ว่าการปรับปรุงนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และทาง Airbus ไม่เคยมีการวางแผนที่จะดำเนินการจริงแต่อย่างใดครับ