RTAF decommissions two F-16, last five L-39ZA aircraft
The RTAF held a decommissioning ceremony for the last five L-39ZA/ART on 31
March. (RTAF)
The RTAF held a decommissioning ceremony for an F-16A and an F-16B on 30
March. (RTAF)
https://www.janes.com/defence-news/news-detail/rtaf-decommissions-two-f-16-last-five-l-39za-aircraft
Clip: Farewell L-39 Albatros
กองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force)
ได้ปลดประจำการเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๙ บ.ข.๑๙ Lockheed Martin F-16A Block 15
ADF และเครื่องบินขับไล่แบบที่๑๙ก บ.ข.๑๙ก Lockheed Martin F-16B Block 15 OCU
รวม ๒เครื่อง
และเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๑ บ.ขฝ.๑ Aero Vodochody L-39ZA/ART Albatross
จำนวน ๕เครื่องสุดท้าย(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/l-39zaart.html) ในสิ้นเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๔(2021) ที่ผ่านมา
กองทัพอากาศไทยประกาศเมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๔ ผ่านบัญชี Facebook
ว่าตนได้ปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙ F-16A Block 15 ADF หมายเลข 10207
ฝูงบิน๑๐๒ และเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙ก F-16B Block 15 OCU หมายเลข 10321
ฝูงบิน๑๐๓ กองบิน๑ แล้ว
ไม่มีเหตุผลสำหรับการปลดประจำการที่ได้รับการเปิดเผย
แต่น่าจะเพราะว่าโครงสร้างอากาศยานของเครื่องบินขับไล่ บ.ข.๑๙/ก F-16A/B
ที่สองเครื่องมีปัญหาความล้าจนหมดอายุการใช้งานแล้ว
บ.ข.๑๙ F-16A Block 15 ADF หมายเลข 10207
เป็นเครื่องที่เคยประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) มาก่อน และ
บ.ข.๑๙ก F-16B Block 15 OCU หมายเลข 10321
เป็นเครื่องที่เคยประจำการในกองทัพอากาศสิงคโปร์(RSAF: Republic of Singapore Air
Force)
ตามรายงานจากสื่อท้องถิ่นของไทย เครื่องบินขับไล่แบบที่๑๙/ก F-16A/B
ทั้งในฝูงบิน๑๐๒ และฝูงบิน๑๐๓ กองบิน๑ โคราช
จะถูกปลดประจำการเพิ่มเติมในระยะเวลาอันใกล้(https://aagth1.blogspot.com/2020/02/2020.html)
วันต่อมาเมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๔
กองทัพอากาศไทยได้ปลดประจำการเครื่องบินขับไล่และฝึก บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART
๕เครื่องสุดท้าย ที่ประจำการ ณ ฝูงบิน๔๑๑ กองบิน๔๑ หลังประจำการมาเป็นเวลามากกว่า
๒๗ปี
พิธีปลดประจำการถูกจัดขึ้น ณ กองบิน๔๑ เชียงใหม่ และได้เชิญพลอากาศเอก แอร์บูล
สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กองทัพอากาศไทยเป็นประธาน
ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces
เดิมกองทัพอากาศไทยได้จัดหาเครื่องบินขับไล่และฝึก บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART รวมจำนวน
๔๐เครื่อง โดยเครื่องแรกถูกส่งมอบในปี พ.ศ.๒๕๓๖(1993)
และมีพิธีบรรจุเข้าประจำการในปี พ.ศ.๒๕๓๗(1994)
และปรับปรุงเครื่องให้ระบบมาตรฐานตะวันตกโดยบริษัท Elbit
อิสราเอลที่ทันสมัยในยุคนั้น รวมถึงอื่นๆ เช่น
ระบบห้ามล้อด้วยมือแบบเดิมซึ่งติดตั้งที่คันบังคับ
ให้เป็นระบบห้ามล้อที่ใช้เท้าเหมือนที่เครื่องบินที่กองทัพอากาศไทยใช้อยู่
ในเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๘(2015)
กองทัพอากาศไทยได้เลือกเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่๒ บ.ขฝ.๒ Korea Aerospace
Industries T-50TH Golden Eagle สำหรับโครงการทดแทน บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART ระยะที่๑
เครื่องบินขับไล่และฝึก บ.ขฝ.๒ KAI T-50TH ระยะที่๑ ชุดแรกจำนวน
๔เครื่องถูกส่งมอบในเดือนมกราคม พ.ศ.๒๕๖๑ โดยเข้าประจำการ ณ ฝูงบิน๔๐๑ กองบิน๔
ตาคลี(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/t-50th.html)
ซึ่งก่อนหน้านั้นในปลายปี พ.ศ.๒๕๖๐(2017) ฝูงบิน๔๐๑ ได้โอนย้าย บ.ขฝ.๑ L-39ZA/ART
ที่มีอยู่ของตนไปรวมกับฝูงบิน๔๑๑ เป็นฝูงเดียวเป็นฝูงสุดท้ายจำนวน ๒๔เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2017/10/kai-t-50th.html)
บ.ขฝ.๒ T-50TH ระยะที่๒ เพิ่มเติม ๘เครื่องได้รับการสั่งจัดหาในปี ๒๕๖๐
และถูกส่งมอบครบแล้ว บริษัท Korea Aerospace Industries(KAI)
สาธารณรัฐเกาหลียังมองที่จะได้รับการสั่งจัดหาระยะที่๓ อีก ๒เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2020/04/t-50th.html)