Report finds that damage control failures led to sinking of RNoN frigate
The Norwegian frigate HNoMS Helge Ingstad takes on water after colliding with the tanker Sola TS on 8 November 2018 in the Hjeltefjord near Bergen. (MARIT HOMMEDAL/AFP via Getty Images)
รายงานที่สองเกี่ยวกับสภาพการณ์ที่นำไปสู่การสูญเสียเรือฟริเกตชั้น Fridtjof Nansen คือเรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad ของกองทัพเรือนอร์เวย์(Royal Norwegian Navy, Sjøforsvaret) ได้มีข้อสรุปว่า
เรือน่าจะถูกรักษาไว้ได้ถ้าลูกเรือได้รับการฝึกในขั้นตอนการควบคุมความเสียหายที่ดีมากว่านี้ และและคุ้นเคยกับคุณลักษณะด้านความมีเสถียรภาพของเรือมากกว่านี้
ข้อแนะนำด้านความปลอดภัยทั้งหมด 28ข้อที่มีขึ้นโดยหน่วยงานสอบสวนด้านความปลอดภัยนอร์เวย์(NSIA: Norwegian Safety Investigation Authority) ส่วนใหญ่มุ่งตรงไปที่กองทัพเรือนอร์เวย์และสำนักงานยุทโธปกรณ์กลาโหมนอร์เวย์(Norwegian Defence Material Agency)
ข้อแนะนำเหล่านี้รวมถึงมาตรการที่จะแก้ไขข้อบกพร่งในการฝึก, การจัดการองค์กร, สิ่งอุปกรณ์, การจัดเอกสาร, ขั้นตอน และการประกันภัย
เรือฟริเกตชั้น F310 Fridtjof Nansen 4ลำจาก 5ลำถูกส่งมอบให้กองทัพเรือนอร์เวย์โดยบริษัท Navantia สเปนผู้สร้างเรือในช่วงระหว่างปี 2006-2011
เรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad ได้รับความเสียหายอย่างหนักที่กราบขวาของเรือ หลังเรือโดนกันกับเรือบรรทุกน้ำมัน Sola TS สัญชาติมอลตา ใน Hjeltefjorden เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2018
เรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad ที่มีอายุประจำการการ 9ปีได้เกยตื้น แต่ตัวตัวเรือได้พลิกตะแคงลอยและจมลงในเขตน้ำตื้น แม้ว่าจะมีการกู้เรือตามมา
แต่เรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad ถูกพบว่ามีค่าใช้จ่ายเกินกว่าที่จะซ่อมอย่างประหยัดได้ และตอนนี้เรือกำลังได้รับการถูกแยกชิ้นส่วนแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/fridtjof-nansen-f313-knm-helge-ingstad.html)
รายงานแรกในการสอบสวนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ถูฏเผยแพร่ในเดือนพฤศจิกายน 2019 รายงานที่สองที่มีขึ้นตามมานี้ถูกเผยแพร่โดย NSIA นอร์เวย์เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2021
ได้สอบสวนลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายหลังจากที่เรือโดนกันที่นำไปสู่การเกยตื้นและต่อเนื่องด้วยการจมลงของเรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad
ตามรายงานจาก NSIA นอร์เวย์ การโดนกันกับเรือบรรทุกน้ำมัน Sola TS มีผลทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงกับเรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad
โดยเรือได้รับความเสียหายเกินกว่าที่ Navantia สเปนผู้สร้างเรือออกแบบไว้ให้รองรับ และไม่ได้มีข้อแนะนำใดๆสำหรับสถานการณ์ลักษณะนี้แก่ผู้สร้างเรือ
"ถ้าลูกเรือได้รับการฝึกที่ดีกว่านี้ พวกเขาจะความเข้าใจว่าช่วยเรือไว้ได้อย่างไรมากกว่านี้...พวกเขาไม่เข้าใจว่าระบบต่างๆยังคงทำงานอยู่" รายงานของ NSIA นอร์เวย์กล่าว
รายงานยังให้ข้อสังเกตว่า ลูกเรือได้ทำการสละเรือโดยไม่ได้ปิดประตู ฝาปิดเปิด และสิ่งที่เปิดปิดได้ต่างๆที่จะรักษาเสถียรภาพของเรือและทำให้เรือลอยอยู่ได้เพื่อหลีกเลี่ยงการพลิกตะแคงและจมลงครับ