วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2564

การควบคุมความเสียหายที่ล้มเหลวเป็นสาเหตุการจมของเรือฟริเกตชั้น Fridtjof Nansen F313 KNM Helge Ingstad นอร์เวย์

Report finds that damage control failures led to sinking of RNoN frigate







The Norwegian frigate HNoMS Helge Ingstad takes on water after colliding with the tanker Sola TS on 8 November 2018 in the Hjeltefjord near Bergen. (MARIT HOMMEDAL/AFP via Getty Images)

รายงานที่สองเกี่ยวกับสภาพการณ์ที่นำไปสู่การสูญเสียเรือฟริเกตชั้น Fridtjof Nansen คือเรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad ของกองทัพเรือนอร์เวย์(Royal Norwegian Navy, Sjøforsvaret) ได้มีข้อสรุปว่า
เรือน่าจะถูกรักษาไว้ได้ถ้าลูกเรือได้รับการฝึกในขั้นตอนการควบคุมความเสียหายที่ดีมากว่านี้ และและคุ้นเคยกับคุณลักษณะด้านความมีเสถียรภาพของเรือมากกว่านี้

ข้อแนะนำด้านความปลอดภัยทั้งหมด 28ข้อที่มีขึ้นโดยหน่วยงานสอบสวนด้านความปลอดภัยนอร์เวย์(NSIA: Norwegian Safety Investigation Authority) ส่วนใหญ่มุ่งตรงไปที่กองทัพเรือนอร์เวย์และสำนักงานยุทโธปกรณ์กลาโหมนอร์เวย์(Norwegian Defence Material Agency)
ข้อแนะนำเหล่านี้รวมถึงมาตรการที่จะแก้ไขข้อบกพร่งในการฝึก, การจัดการองค์กร, สิ่งอุปกรณ์, การจัดเอกสาร, ขั้นตอน และการประกันภัย

เรือฟริเกตชั้น F310 Fridtjof Nansen 4ลำจาก 5ลำถูกส่งมอบให้กองทัพเรือนอร์เวย์โดยบริษัท Navantia สเปนผู้สร้างเรือในช่วงระหว่างปี 2006-2011
เรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad ได้รับความเสียหายอย่างหนักที่กราบขวาของเรือ หลังเรือโดนกันกับเรือบรรทุกน้ำมัน Sola TS สัญชาติมอลตา ใน Hjeltefjorden เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2018

เรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad ที่มีอายุประจำการการ 9ปีได้เกยตื้น แต่ตัวตัวเรือได้พลิกตะแคงลอยและจมลงในเขตน้ำตื้น แม้ว่าจะมีการกู้เรือตามมา
แต่เรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad ถูกพบว่ามีค่าใช้จ่ายเกินกว่าที่จะซ่อมอย่างประหยัดได้ และตอนนี้เรือกำลังได้รับการถูกแยกชิ้นส่วนแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2021/01/fridtjof-nansen-f313-knm-helge-ingstad.html)

รายงานแรกในการสอบสวนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้ถูฏเผยแพร่ในเดือนพฤศจิกายน 2019 รายงานที่สองที่มีขึ้นตามมานี้ถูกเผยแพร่โดย NSIA นอร์เวย์เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2021
ได้สอบสวนลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายหลังจากที่เรือโดนกันที่นำไปสู่การเกยตื้นและต่อเนื่องด้วยการจมลงของเรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad

ตามรายงานจาก NSIA นอร์เวย์ การโดนกันกับเรือบรรทุกน้ำมัน Sola TS มีผลทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงกับเรือฟริเกต F313 KNM Helge Ingstad 
โดยเรือได้รับความเสียหายเกินกว่าที่ Navantia สเปนผู้สร้างเรือออกแบบไว้ให้รองรับ และไม่ได้มีข้อแนะนำใดๆสำหรับสถานการณ์ลักษณะนี้แก่ผู้สร้างเรือ

"ถ้าลูกเรือได้รับการฝึกที่ดีกว่านี้ พวกเขาจะความเข้าใจว่าช่วยเรือไว้ได้อย่างไรมากกว่านี้...พวกเขาไม่เข้าใจว่าระบบต่างๆยังคงทำงานอยู่" รายงานของ NSIA นอร์เวย์กล่าว
รายงานยังให้ข้อสังเกตว่า ลูกเรือได้ทำการสละเรือโดยไม่ได้ปิดประตู ฝาปิดเปิด และสิ่งที่เปิดปิดได้ต่างๆที่จะรักษาเสถียรภาพของเรือและทำให้เรือลอยอยู่ได้เพื่อหลีกเลี่ยงการพลิกตะแคงและจมลงครับ