วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

อินโดนีเซียมุ่งมั่นต่อโครงการเครื่องบินขับไล่ KF-21 เกาหลีใต้แม้ว่าแผนการชำระค่าใช้จ่ายล่าช้า

Indonesia 'committed' to KF-21 project despite payment plan delay







The fifth prototype of the KAI KF-21 will be delivered to Indonesia after 2026 if Jakarta fulfils its required financial commitment to the programme. (DAPA)



อินโดนีเซียมี "ความมุ่งมั่น" ต่อการพัฒนาร่วมของโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ KF-21/IFX(https://aagth1.blogspot.com/2023/07/kf-21-006.html) แม้ว่าจะพลาดกำหนดเส้นตายที่จะมอบให้สาธารณรัฐเกาหลี
ด้วยตารางเวลาการชำระค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการ(https://aagth1.blogspot.com/2021/10/kf-21.html) ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมกลาโหมและการบิน

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2023 สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีประกาศว่า
อินโดนีเซียยังไม่ได้มอบแผนสำหรับการชำระค่าใช้จ่ายโครงการให้ DAPA สาธารณรัฐเกาหลีเสริมว่าตนมองมองที่จัดการเจรจากับอินโดนีเซียเกี่ยวกับประเด็นนี้

ขั้นระยะการพัฒนาทางวิศวกรรมและการผลิต(EMD: Engineering and Manufacturing Development) ของเครื่องบินขับไล่ KF-21 ที่พัฒนาโดยบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี 
มีมูลค่าที่วงเงิน 8.1 trillion Korean Won(USD6.2 billion) ตามข้อมูลของ Janes อินโดนีเซียได้เห็นชอบที่จะชำระค่าใช้จ่ายร้อยละ20 ของค่าใช้จ่ายการพัฒนาหรือประมาณ 1.6 trillion Korean Won(USD1.2 billion)

แหล่งข่าวจาก PT Dirgantara Indonesia(PTDI) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอากาศยานของอินโดนีเซียกล่าวกับ Janes ว่า "อินโดนีเซียยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าการพัฒนาร่วมของ...โครงการ"
ตามแหล่งข่าว รัฐบาลอินโดเซียใน Jakarta ได้ชำระค่าใช้จ่ายไปร้อยละ21 ของส่วนแบ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของตนจนถึงเดือนมิถุนายน 2023 แล้ว

"ยังไม่มีการกำหนดตารางเวลาที่แน่นอนจนถึงตอนนี้สำหรับ(การเผยแพร่ของ)แผนการชำระค่าใช้จ่ายปี 2024-2026...โดยกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐอินโดนีเซีย
อย่างไรก็ตามภายในปี 2024 อินโดนีเซียได้วางแผนที่จะชำระค่าใช้จ่ายคืนให้ประมาณร้อยละ32 จากส่วนแบ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของปี 2023" แหล่งข่าวเสริม

พันโท You Hyoung-keun โฆษกของ DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกล่าวกับสื่อเกาหลีใต้ระหว่างการบรยายสรุปประจำเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2023 ว่า
DAPA สาธารณรัฐเกาหลีกำลังวางแผนการตอบสนองหลังการพิจารณาหารือกับอินโดนีเซียแล้ว นี่จะเป็นการประชุม "ระดับผู้นำอาวุโส" พ.ท.You กล่าว

DAPA กล่าวกับ Janes ว่า "เกาหลีใต้จะเดินหน้าการหารือกับรัฐบาลอินโดนีเซียเพื่อแก้ไขปัญหาส่วนแบ่งค่าใช้จ่ายและนำการพัฒนาร่วม ROK-RI(Republic of Korea-Republic of Indonesia) กลับสู่เส้นทาง"
เครื่องบินขับไล่ KAI KF-21 เครื่องต้นแบบเครื่องที่ห้าหมายเลข 005 ที่ทำการบินขึ้นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2023 จะถูกส่งมอบให้อินโดนีเซียหลังปี 2026 ได้ ถ้าอินโดนีเซียสามารถปฏิบัติตามภาระผูกพันทางการเงินที่ต้องการต่อโครงการครับ