วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2568

Sikorsky สหรัฐฯเปิดตัวเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับ S-70UAS U-Hawk

AUSA 2025: Sikorsky unveils Black Hawk-based unmanned S-70 U-Hawk





The U-Hawk has 25% more cargo space than the UH-60L Black Hawk. (Lockheed Martin )



บริษัท Sikorsky สหรัฐฯในเครือบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้เปิดตัวต้นแบบระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAS: Unmanned Aircraft System) แบบ S-70UAS U-Hawk(https://aagth1.blogspot.com/2024/02/uh-60-black-hawk-2070.html)
ที่มีพื้นฐานจากการนำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60L Black Hawk มาใช้ใหม่ ณ งานสัมมนาประจำปีแหล่งสมาคมกองทัพบกสหรัฐฯ AUSA 2025(Association of the United States Army 2025) ระหว่างวันที่ 13-15 ตุลาคม 2025 ใน Washington, DC

สำหรับอากาศยานไร้คนขับปีกหมุน S-70UAS U-Hawk บริษัท Sikorsky กล่าวว่า "เป็นการเอาห้องนักบิน, นักบิน และยังรวมถึงสถานที่เจ้าหน้าที่ประจำเครื่องของเฮลิคอปเตอร์ออกไปไปอย่างสมบูรณ์" และในส่วนหัวเครื่องได้เพิ่มประตูแบบกาบหอย(clamshell) 
ที่เปิดออกด้านข้าง ดังนั้นพวกมันสามารถทำงานได้ขณะที่ใบพัดยังหมุนอยู่ ผู่อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจโครงการขั้นก้าวหน้า Sikorsky สหรัฐฯ Ramsey Bentley กล่ากับสื่อระหว่างการบรรยายสรุปก่อนงาน AUSA 2025

อากาศยานไร้คนขับปีกหมุน S-70UAS U-Hawk เป็นเช่นเดียวกับ "เครื่องบินลำเลียง C-5 หรือเครื่องบินลำเลียง C-17 ที่โครงสร้างลำตัว(fuselage) แท้จริงของอากาศยานเปิดออกด้วยประตูแบบกาบหอย
และจากนั้นประตูทางลาด(ramp) จะยกลงลงมาเพื่อให้ง่ายต่อการบรรทุกยานพาหนะ นี่ให้เราได้ด้วยห้องบรรทุกทั้งหมดและพื้นที่ห้องนักบินสำหรับทั้งการปฏิบัติการส่งกำลังบำรุงหรือการปฏิบัติการสนับสนุนภารกิจต่างๆ"

"ดังนั้นเราสามารถที่จะขับยานยนตร์ไร้คนขับ(UGV: Unmanned Ground Vehicle) เข้าไปในระบบอากาศยานไร้คนขับเพื่อการวางกำลังได้" Bentley กล่าว(https://aagth1.blogspot.com/2024/01/uh-60-black-hawk.html
บริษัท Sikorsky ยังได้ "ออกแบบโดยเฉพาะในสิ่งที่้เราเรียกว่าเครื่องปล่อยตัวทำลายเป็นเครือ(launch effects quiver) ที่วางอยู่ในกห้องบรรทุกของอากาศยานไร้คนขับด้านหลังที่ที่เป็นประตูหลักสำหรับพื้นที่ห้องบรรทุก" Bentley กล่าว

ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวทำลาย(effector) ที่ถูกปล่อย กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) กำลังมองหาตัวทำลายแบบยิงออกมาระยะสั้นและระยะกลาง ซึ่งแท่นยิงแบบเครือสามารถบรรจุได้ 24-50นัดในส่วนหลังของอากาศยานไร้คนขับ
อากาศยานไร้คนขับปีกหมุน S-70UAS U-Hawk สามารถบรรทุกสัมภาระภายในได้ที่น้ำหนักประมาณ 7,000lbs , ภายน้อยได้น้ำหนักราว 9,000lbs, หรือผสมผสานการบรรทุกภายในและหิ่วสัมภาระภายนอกได้ที่น้ำน้ำประมาณ 10,000lbs

ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรม Sikorsky สหรัฐฯ Igor Cherepinsky กล่าวกับสื่อระหว่างการบรรยายสรุป อากาศยานไร้คนขับปีกหมุน U-Hawk มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้นร้อยละ25 มากกว่าเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป UH-60L Black Hawk
ระบบควบคุมการบินตามแบบที่ถูกเอาออกไปพร้อมกับห้องนักบินยังได้ถูกแทนที่ด้วยวิทยาการระบบควบคุมการบิน fly-by-wire อัตโนมัติราคาประหยัดยุคที่สามที่ถูกเรียกว่า MATRIX ครับ