วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2568

ญี่ปุ่นทำพิธีปล่อยเรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่หกลงน้ำ SS-518 Sougei

Japan Launches Sixth Taigei-Class Submarine for JMSDF



JS Sogei, the sixth Taigei-class submarine, entered the water on October 14 in a ceremony held at KHI’s shipyard in Kobe City. Picture by Japan Maritime Self-Defense Force.



อู่เรือบริษัท Kawasaki Heavy Industries(KHI) ญี่ปุ่นได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK)ชั้น Taigei ลำที่หก เรือดำน้ำ SS-518 JS Sougei(そうげい) สำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่หก เรือดำน้ำ SS-518 Sougei ระวางขับน้ำ 3,000tonne ได้ถูกปล่อยลงสู่น้ำเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2025 ในพิธีที่จัดขึ้นโดยอู่เรือบริษัท KHI ญี่ปุ่นในนคร Kobe และจะใช้เครื่องยนต์ดีเซล Kawasaki 12V 25/31 รุ่นใหม่ที่ให้กำลังขับสูง
ตามเรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สี่ เรือดำน้ำ SS-516 JS Raigei(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/taigei-ss-516-raigei.html) และเรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่ห้า เรือดำน้ำ SS-517 JS Chogei

เรือดำน้ำ SS-518 Sougei ซึ่งมีราคาในการสร้างเรือที่ราว 73.6 billion yen($484 million) คาดว่าจะขึ้นระวางประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม 2027 "Soegei" (そうげい, 蒼鯨)ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า "วาฬสีน้ำเงิน"(blue whale) 
นี่เป็นครั้งแรกที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นมีเรือชื่อนี้และอดีตกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น(IJN: Imperial Japanese Navy) ไม่เคยมีเรือที่ได้รับการตั้งชื่อนี้ เรือดำน้ำชั้น Taigei ทั้งหมดได้นำคำว่า "Gei"(鯨, วาฬ, whale) ในภาษาญี่ปุ่นมาตั้งเป็นชื่อเรือ 
โดยตัวคำว่า "Taigei"(たいげい, 大鯨) มีความหมายว่า 'วาฬใหญ่'(big whale) เช่นเดียวกับเรือดำน้ำชั้น Oyashio ที่ใช้คำว่า "Shio"(潮, กระแสน้ำ, tide) และเรือดำน้ำชั้น Soryu ที่ใช้คำว่า "Ryu"(龍, มังกร, dragon) มาใช้ประกอบในตั้งเป็นชื่อเรือดำน้ำที่เข้าประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นก่อนหน้า

ตามข้อมูลจากกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น เรือดำน้ำ SS-518 Sougei ใหม่มีกำลังพลประจำเรือประมาณ 70นาย มีความยาวเรือรวมที่ 84m, ความกว้าง 9.1m กินน้ำลึก 10.4m และมีระวางขับน้ำปกติที่ราว 3,000tonnes 
มีขนาดใหญ่กว่าเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK)ชั้น Soryu รุ่นก่อนหน้าซึ่งมีระวางขับน้ำปกติที่ 2,950tonnes เล็กน้อย(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/soryu-12-ss-512-toryu.html
เรือดำน้ำชั้น Taigei มีคุณสมบัติพื้นที่ห้องภายในเรือสำหรับทหารที่เป็นสุภาพสตรี เช่น พื้นที่พักอาศัยที่รองรับทหารเรือหญิง 6คน ตามข้อมูลจากกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น เป็นเรือดำน้ำชั้นแรกของญี่ปุ่นที่มีคุณลักษณะเช่นนี้

จนถึงเรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สาม เรือดำน้ำ SS-515 JS Jingei(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/taigei-ss-515-jingei.html) เครื่องยนต์ดีเซล  Kawasaki 12V 25/25SB สองเครื่องได้ถูกใช้เป็นเครื่องยนต์หลักของเรือดำน้ำชั้น Taigei 
แต่เรือดำน้ำ SS-516 Raigei ได้เริ่มต้นที่จะใช้เครื่องยนต์ดีเซล Kawasaki 12V 25/31 ใหม่ที่มีกำลังขับสูงเป็นครั้งแรก เครื่องยนต์ดีเซลใหม่เหล่านี้มีความเข้ากันได้กับระบบท่อรับอากาศเข้า snorkel แบบใหม่ด้วยการเพิ่มขยายการกำเนิดพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ 
โดยเครื่องยนต์ดีเซลกำเนิดพลังงานไฟฟ้า Kawasaki 12V 25/25SB ที่ใช้ในเรือดำน้ำชั้น Taigei ปัจจุบันสามารถสร้างพลังงานให้ mortor ไฟฟ้าขับเพลาใบจักรได้ที่ 6,000hp มีทำความเร็วขณะดำใต้น้ำได้สูงสุดที่ 20knots

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นกล่าวว่าเรือดำน้ำชั้น Taigei ติดตั้งด้วยแหล่งกักเก็บพลังงาน battery แบบ Lithium-ion แทนที่ battey แบบตะกั่ว-กรด lead-acid เดิมเช่นเดียวกับเรือดำน้ำชั้น Soryu สองลำสุดท้ายเรือดำน้ำ SS-511 JS Oryu และเรือดำน้ำ SS-512 JS Toryu 
บริษัท GS Yuasa ญี่ปุ่นใน Kyoto ผู้พัฒนาและผลิตระบบ battery ได้ส่งมอบ lithium-ion battery แก่เรือดำน้ำใหม่เหล่านี้ จนถึงตอนนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวที่เป็นที่ทราบว่าได้ติดตั้ง lithium-ion battery ในเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า SSK ของตน 
สาธารณรัฐเกาหลีถูกคาดว่าจะเป็นประเทศต่อไปที่จะใช้ lithium-ion battery ดังกล่าวกับเรือดำน้ำชั้น KSS-III Batch II ระวางขับน้ำ 3,600ton จำนวน 3ลำ ซึ่งเรือดำน้ำเหล่ามีกำหนดจะเข้าประจำการในปี 2027(https://aagth1.blogspot.com/2025/04/hanwha-ocean-orka.html)

เรือดำน้ำชั้น Taigei ยังติดตั้งด้วยระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management System) แบบใหม่ที่ผสมผสานระบบตรวจจับบูรณาการขั้นก้าวหน้า, ระบบควบคุมและบัญชาการ และระบบการโจมตีด้วยอาวุธ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าว นอกจากนี้ยังนำระบบท่อ snorkel แบบเพิ่มขยายเพื่อลดการแพร่สัญญาณ
และระบบ sonar รุ่นใหม่ที่มีพื้นฐานจากวิทยาการ fiber-optic array เพื่อเพิ่มขยายขีดความสามารถการตรวจจับ เรือดำน้ำชั้น Taigei ติดตั้งด้วยชุดระบบ sonar คุณลักษณะสมรรถนะสูงแบบ ZQQ-8 ซึ่งมีขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นจากชุด sonar แบบ ZQQ-7 ที่ติดตั้งในเรือดำน้ำชั้น Soryu
เรือดำน้ำชั้น Taigei ติดตั้งระบบมาตรการต่อต้าน torpedo แบบเดียวกับที่ใช้งานในเรือดำน้ำชั้น soryu สี่ลำสุดท้าย เป็นที่คาดว่าเรือดำน้ำชั้น Taigei จะใช้ torpedo หนักแบบ Type 18 รุ่นใหม่ล่าสุดของญี่ปุ่นที่มาแทนที่ torpedo หนัก Type 89 torpedo แบบ Type 18 ใหม่จะมีคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นหลายด้านรวมถึงระบบขับเคลื่อน การจับเป้าหมาย และการประมวลผล  
เรือดำน้ำชั้น Taigei ยังสามารถที่จะวางกำลังอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำยิงจากเรือดำน้ำใต้น้ำ Boeing UGM-84L Harpoon Block II เพื่อต่อต้านเป้าหมายผิวน้ำ อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น Harpoon Block II มีระยะยิงที่ 248km เพียงพอที่จะมอบขีดความสามารถ "การโจมตีโต้กลับ" แก่ญี่ปุ่น

เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำแรกเรือดำน้ำ SS-513 Taigei เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/taigei-ss-513-taigei.html) เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สอง เรือดำน้ำ SS-514 JS Hakugei เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/taigei-ss-514-hakugei.html
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สาม เรือดำน้ำ SS-515 JS Jingei เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/taigei-ss-515-jingei.html) เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สี่ เรือดำน้ำ SS-516 JS Raigei เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2025(https://aagth1.blogspot.com/2025/03/taigei-ss-516-raigei.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่ห้า เรือดำน้ำ SS-517 JS Chogei ถูกปล่อยลงน้ำในเดือนตุลาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/taigei-ss-517-chogei.html) และปัจจุบันกำลังอยู่ในการดำเนินงานติดตั้งสิ่งอุปกรณ์และการทดสอบที่หลากหลายในการเตรียมการสำหรับการเข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2026

เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy)  เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003 เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian คาดว่าจะเข้าประจำการภายในปี 2025 นี้(https://aagth1.blogspot.com/2025/09/cv-18-fujian.html)
จัดตั้งกองเรือเฉพาะกิจที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินสามลำ เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning และเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่าสอง เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong ทุกวันนี้เรือรบของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนได้เดินเรือบ่อยครั้งผ่านส่วนที่เรียกว่าหมู่เกาะแรก(first island chain) ระหว่างเกาะ Kyushu ของญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์
ซึ่งประกอบด้วยหมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเป็นหลัก และน่าจะเป็นไปได้อย่างมากดที่สุดที่จะเดินเรือบ่อยครั้งขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกโดยรอบญี่ปุ่น กองเรือดำน้ำของญี่ปุ่นในฐานะ "นินจาทะเล" เป็นที่คาดว่าจะตรวจสอบการกระทำต่างๆที่แสดงออกอย่างมั่นใจเหล่านี้ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนครับ