Japan Launches Sixth Taigei-Class Submarine for JMSDF
JS Sogei, the sixth Taigei-class submarine, entered the water on October 14 in
a ceremony held at KHI’s shipyard in Kobe City. Picture by Japan Maritime
Self-Defense Force.
อู่เรือบริษัท Kawasaki Heavy Industries(KHI)
ญี่ปุ่นได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK)ชั้น Taigei
ลำที่หก เรือดำน้ำ SS-518 JS Sougei(そうげい)
สำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense
Force)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่หก เรือดำน้ำ SS-518 Sougei ระวางขับน้ำ 3,000tonne
ได้ถูกปล่อยลงสู่น้ำเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2025 ในพิธีที่จัดขึ้นโดยอู่เรือบริษัท
KHI ญี่ปุ่นในนคร Kobe และจะใช้เครื่องยนต์ดีเซล Kawasaki 12V 25/31
รุ่นใหม่ที่ให้กำลังขับสูง
ตามเรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สี่ เรือดำน้ำ SS-516 JS Raigei(https://aagth1.blogspot.com/2023/10/taigei-ss-516-raigei.html) และเรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่ห้า เรือดำน้ำ SS-517 JS Chogei
เรือดำน้ำ SS-518 Sougei ซึ่งมีราคาในการสร้างเรือที่ราว 73.6 billion yen($484
million)
คาดว่าจะขึ้นระวางประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นในเดือนมีนาคม
2027 "Soegei" (そうげい, 蒼鯨)ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า "วาฬสีน้ำเงิน"(blue
whale)
นี่เป็นครั้งแรกที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นมีเรือชื่อนี้และอดีตกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น(IJN:
Imperial Japanese Navy) ไม่เคยมีเรือที่ได้รับการตั้งชื่อนี้ เรือดำน้ำชั้น
Taigei ทั้งหมดได้นำคำว่า "Gei"(鯨, วาฬ, whale)
ในภาษาญี่ปุ่นมาตั้งเป็นชื่อเรือ
โดยตัวคำว่า "Taigei"(たいげい, 大鯨) มีความหมายว่า 'วาฬใหญ่'(big whale)
เช่นเดียวกับเรือดำน้ำชั้น Oyashio ที่ใช้คำว่า "Shio"(潮, กระแสน้ำ, tide)
และเรือดำน้ำชั้น Soryu ที่ใช้คำว่า "Ryu"(龍, มังกร, dragon)
มาใช้ประกอบในตั้งเป็นชื่อเรือดำน้ำที่เข้าประจำการในกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นก่อนหน้า
ตามข้อมูลจากกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น เรือดำน้ำ SS-518 Sougei
ใหม่มีกำลังพลประจำเรือประมาณ 70นาย มีความยาวเรือรวมที่ 84m, ความกว้าง 9.1m
กินน้ำลึก 10.4m และมีระวางขับน้ำปกติที่ราว 3,000tonnes
มีขนาดใหญ่กว่าเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า(SSK)ชั้น Soryu
รุ่นก่อนหน้าซึ่งมีระวางขับน้ำปกติที่ 2,950tonnes เล็กน้อย(https://aagth1.blogspot.com/2021/03/soryu-12-ss-512-toryu.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei มีคุณสมบัติพื้นที่ห้องภายในเรือสำหรับทหารที่เป็นสุภาพสตรี
เช่น พื้นที่พักอาศัยที่รองรับทหารเรือหญิง 6คน
ตามข้อมูลจากกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น
เป็นเรือดำน้ำชั้นแรกของญี่ปุ่นที่มีคุณลักษณะเช่นนี้
จนถึงเรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สาม เรือดำน้ำ SS-515 JS Jingei(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/taigei-ss-515-jingei.html) เครื่องยนต์ดีเซล Kawasaki 12V 25/25SB
สองเครื่องได้ถูกใช้เป็นเครื่องยนต์หลักของเรือดำน้ำชั้น Taigei
แต่เรือดำน้ำ SS-516 Raigei ได้เริ่มต้นที่จะใช้เครื่องยนต์ดีเซล Kawasaki 12V
25/31 ใหม่ที่มีกำลังขับสูงเป็นครั้งแรก
เครื่องยนต์ดีเซลใหม่เหล่านี้มีความเข้ากันได้กับระบบท่อรับอากาศเข้า snorkel
แบบใหม่ด้วยการเพิ่มขยายการกำเนิดพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ
โดยเครื่องยนต์ดีเซลกำเนิดพลังงานไฟฟ้า Kawasaki 12V 25/25SB
ที่ใช้ในเรือดำน้ำชั้น Taigei ปัจจุบันสามารถสร้างพลังงานให้ mortor
ไฟฟ้าขับเพลาใบจักรได้ที่ 6,000hp มีทำความเร็วขณะดำใต้น้ำได้สูงสุดที่ 20knots
กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นกล่าวว่าเรือดำน้ำชั้น Taigei
ติดตั้งด้วยแหล่งกักเก็บพลังงาน battery แบบ Lithium-ion แทนที่ battey
แบบตะกั่ว-กรด lead-acid เดิมเช่นเดียวกับเรือดำน้ำชั้น Soryu
สองลำสุดท้ายเรือดำน้ำ SS-511 JS Oryu และเรือดำน้ำ SS-512 JS Toryu
บริษัท GS Yuasa ญี่ปุ่นใน Kyoto ผู้พัฒนาและผลิตระบบ battery ได้ส่งมอบ
lithium-ion battery แก่เรือดำน้ำใหม่เหล่านี้
จนถึงตอนนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศเดียวที่เป็นที่ทราบว่าได้ติดตั้ง lithium-ion
battery ในเรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า SSK ของตน
สาธารณรัฐเกาหลีถูกคาดว่าจะเป็นประเทศต่อไปที่จะใช้ lithium-ion battery
ดังกล่าวกับเรือดำน้ำชั้น KSS-III Batch II ระวางขับน้ำ 3,600ton จำนวน 3ลำ
ซึ่งเรือดำน้ำเหล่ามีกำหนดจะเข้าประจำการในปี 2027(https://aagth1.blogspot.com/2025/04/hanwha-ocean-orka.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ยังติดตั้งด้วยระบบอำนวยการรบ(CMS: Combat Management
System) แบบใหม่ที่ผสมผสานระบบตรวจจับบูรณาการขั้นก้าวหน้า,
ระบบควบคุมและบัญชาการ และระบบการโจมตีด้วยอาวุธ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าว
นอกจากนี้ยังนำระบบท่อ snorkel แบบเพิ่มขยายเพื่อลดการแพร่สัญญาณ
และระบบ sonar รุ่นใหม่ที่มีพื้นฐานจากวิทยาการ fiber-optic array
เพื่อเพิ่มขยายขีดความสามารถการตรวจจับ เรือดำน้ำชั้น Taigei ติดตั้งด้วยชุดระบบ
sonar คุณลักษณะสมรรถนะสูงแบบ ZQQ-8 ซึ่งมีขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นจากชุด sonar
แบบ ZQQ-7 ที่ติดตั้งในเรือดำน้ำชั้น Soryu
เรือดำน้ำชั้น Taigei ติดตั้งระบบมาตรการต่อต้าน torpedo
แบบเดียวกับที่ใช้งานในเรือดำน้ำชั้น soryu สี่ลำสุดท้าย
เป็นที่คาดว่าเรือดำน้ำชั้น Taigei จะใช้ torpedo หนักแบบ Type 18
รุ่นใหม่ล่าสุดของญี่ปุ่นที่มาแทนที่ torpedo หนัก Type 89 torpedo แบบ Type 18
ใหม่จะมีคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นหลายด้านรวมถึงระบบขับเคลื่อน การจับเป้าหมาย
และการประมวลผล
เรือดำน้ำชั้น Taigei
ยังสามารถที่จะวางกำลังอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำยิงจากเรือดำน้ำใต้น้ำ
Boeing UGM-84L Harpoon Block II เพื่อต่อต้านเป้าหมายผิวน้ำ
อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้น Harpoon Block II มีระยะยิงที่ 248km
เพียงพอที่จะมอบขีดความสามารถ "การโจมตีโต้กลับ" แก่ญี่ปุ่น
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำแรกเรือดำน้ำ SS-513 Taigei เข้าประจำการในเดือนมีนาคม
2022(https://aagth1.blogspot.com/2022/03/taigei-ss-513-taigei.html) เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สอง เรือดำน้ำ SS-514 JS Hakugei
เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2023(https://aagth1.blogspot.com/2023/03/taigei-ss-514-hakugei.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สาม เรือดำน้ำ SS-515 JS Jingei
เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/03/taigei-ss-515-jingei.html) เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่สี่ เรือดำน้ำ SS-516 JS Raigei
เข้าประจำการในเดือนมีนาคม 2025(https://aagth1.blogspot.com/2025/03/taigei-ss-516-raigei.html)
เรือดำน้ำชั้น Taigei ลำที่ห้า เรือดำน้ำ SS-517 JS Chogei
ถูกปล่อยลงน้ำในเดือนตุลาคม 2024(https://aagth1.blogspot.com/2024/10/taigei-ss-517-chogei.html)
และปัจจุบันกำลังอยู่ในการดำเนินงานติดตั้งสิ่งอุปกรณ์และการทดสอบที่หลากหลายในการเตรียมการสำหรับการเข้าประจำการในเดือนมีนาคม
2026
เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สามของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's
Liberation Army Navy) เรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Type 003
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-18 Fujian คาดว่าจะเข้าประจำการภายในปี 2025 นี้(https://aagth1.blogspot.com/2025/09/cv-18-fujian.html)
จัดตั้งกองเรือเฉพาะกิจที่มีเรือบรรทุกเครื่องบินสามลำ เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-16 Liaoning และเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่าสอง
เรือบรรทุกเครื่องบิน CV-17 Shandong
ทุกวันนี้เรือรบของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนได้เดินเรือบ่อยครั้งผ่านส่วนที่เรียกว่าหมู่เกาะแรก(first
island chain) ระหว่างเกาะ Kyushu ของญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์
ซึ่งประกอบด้วยหมู่เกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเป็นหลัก
และน่าจะเป็นไปได้อย่างมากดที่สุดที่จะเดินเรือบ่อยครั้งขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกโดยรอบญี่ปุ่น
กองเรือดำน้ำของญี่ปุ่นในฐานะ "นินจาทะเล"
เป็นที่คาดว่าจะตรวจสอบการกระทำต่างๆที่แสดงออกอย่างมั่นใจเหล่านี้ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนครับ