ADEX 2025: Sikorsky exits bidding for South Korea's heavy helicopter project
Sikorsky has described the CH-53K King Stallion as a good fit for the SOHH
programme, citing the platform's digital architecture that can support future
software and hardware updates. (USMC/Lance Cpl James Bricker)
บริษัท Sikorsky สหรัฐฯได้ถอนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K King Stallion
ของตนจากการแข่งขันสำหรับโครงการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักปฏิบัติการพิเศษ(SOHH:
Special Operations Heavy Helicopter) ของสาธารณรัฐเกาหลี
หลังจากการพิจารณาตัดสินใจว่างบประมาณที่ได้รับการจัดสรรโดยรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีต่ำกว่าระดับที่คาดไว้(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/ch-47f-chinook-sth.html)
"หลังจากวิเคราะห์อย่างระมัดระวัง
เราได้ข้อสรุปว่างบประมาณของโครงการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักปฏิบัติการพิเศษ SOHH
ในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับการลงทุนที่จำเป็นที่จะวางกำลังเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก
CH-53K"
Sikorsky สหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์ต่อ Janes เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2025
การถอนตัวของบริษัท Sikorsky
จากการแข่งขันดูจะเป็นการทำให้เหลือเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47F
Chinook ในฐานะผู้เข้าแข่งขันรายเดียวสำหรับโครงการ
การพูดคุยกับ Janes ระหว่างนิทรรศการการบินและการป้องกันประเทศนานาชาติ Seoul
International Aerospace & Defense Exhibition (ADEX) 2025
ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17-24 ตุลาคม 2025
Frank Crisafulli ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนายุทธศาสตร์ทางพาณิชย์, การค้า
และธุรกิจนานาชาติของบริษัท Sikorsky
กล่าวว่าแม้ว่าบริษัทจะใช้เวลาไปสามปีในการทำให้ข้อเสนอของตนเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา
งบประมาณของสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program
Administration) สาธารณรัฐเกาหลี
และหลักเกณฑ์การประเมินค่าไม่ได้คำนึงถึงระดับการลงทุนที่จำเป็นต่อการจัดหาและปฏิบัติงานของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก
CH-53K
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี DAPA ได้อนุมัติโครงการ SOHH
ในเดือนเมษายน 2025 เพื่อจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักจำนวน 18เครื่อง
งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรอยู่ที่วงเงิน 3.36 trillion Korean Won($2.3 billion)
จากมุมมองของบริษัท Sikorsky การจัดสรรทางงบประมาณของ DAPA
สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับโครงการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักปฏิบัติการพิเศษ SOHH
ไม่ได้รับการพิจารณาการเพิ่มวงเงินในหลายปีที่ผ่านมาล่าสุด
ตามข้อมูลจาก Crisafulli ความต้องการของ DAPA สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับโครงการ SOHH
ได้เป็นรูปเป็นร่างก่อนการอุบัติขึ้นของ "เหตุการณ์หงส์ดำ"(black swan event)
เช่น การแพร่ระบาดของ Covid-19
ซึ่งส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและทำให้ค่าใช้จ่ายต่างๆที่เพิ่มขึ้น
"ในสามปี
ทุกคนในภาคอุตสาหกรรม(ไม่ว่าจะเป็น)การผลิตแปรงสีฟันหรือเครื่องบินต่างได้รับประสบการณ์วิกฤตด้านห่วงโซ่อุปทาน
โดยวัตถุดิบเพียงอย่างเดียวได้เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ30, ร้อยละ40 และร้อยละ50"
เขากล่าว ตามที่ Janes ได้รายงานก่อนหน้า
นอกจากนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)
ในฐานะผู้ใช้งานหลักที่สั่งจัดหาจำนวน 200เครื่อง
ลูกค้าส่งออกรายเดียวในขณะนี้ของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K King Stallion
คืออิสราเอลจำนวน 12เครื่องที่ได้รับมอบเครื่องแรกในปี 2028 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/ch-53k-kc-46a.html)





