วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2568

Sikorsky สหรัฐฯถอนตัวการเสนอเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K ในโครงการแข่งขันของเกาหลีใต้

ADEX 2025: Sikorsky exits bidding for South Korea's heavy helicopter project





Sikorsky has described the CH-53K King Stallion as a good fit for the SOHH programme, citing the platform's digital architecture that can support future software and hardware updates. (USMC/Lance Cpl James Bricker)



บริษัท Sikorsky สหรัฐฯได้ถอนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K King Stallion ของตนจากการแข่งขันสำหรับโครงการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักปฏิบัติการพิเศษ(SOHH: Special Operations Heavy Helicopter) ของสาธารณรัฐเกาหลี
หลังจากการพิจารณาตัดสินใจว่างบประมาณที่ได้รับการจัดสรรโดยรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีต่ำกว่าระดับที่คาดไว้(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/ch-47f-chinook-sth.html)

"หลังจากวิเคราะห์อย่างระมัดระวัง เราได้ข้อสรุปว่างบประมาณของโครงการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักปฏิบัติการพิเศษ SOHH ในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับการลงทุนที่จำเป็นที่จะวางกำลังเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K"
Sikorsky สหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์ต่อ Janes เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2025 การถอนตัวของบริษัท Sikorsky จากการแข่งขันดูจะเป็นการทำให้เหลือเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47F Chinook ในฐานะผู้เข้าแข่งขันรายเดียวสำหรับโครงการ

การพูดคุยกับ Janes ระหว่างนิทรรศการการบินและการป้องกันประเทศนานาชาติ Seoul International Aerospace & Defense Exhibition (ADEX) 2025 ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17-24 ตุลาคม 2025
Frank Crisafulli ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนายุทธศาสตร์ทางพาณิชย์, การค้า และธุรกิจนานาชาติของบริษัท Sikorsky กล่าวว่าแม้ว่าบริษัทจะใช้เวลาไปสามปีในการทำให้ข้อเสนอของตนเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา

งบประมาณของสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลี และหลักเกณฑ์การประเมินค่าไม่ได้คำนึงถึงระดับการลงทุนที่จำเป็นต่อการจัดหาและปฏิบัติงานของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K
สำนักงานโครงการจัดหากลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี DAPA ได้อนุมัติโครงการ SOHH ในเดือนเมษายน 2025 เพื่อจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักจำนวน 18เครื่อง งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรอยู่ที่วงเงิน 3.36 trillion Korean Won($2.3 billion)

จากมุมมองของบริษัท Sikorsky การจัดสรรทางงบประมาณของ DAPA สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับโครงการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักปฏิบัติการพิเศษ SOHH ไม่ได้รับการพิจารณาการเพิ่มวงเงินในหลายปีที่ผ่านมาล่าสุด
ตามข้อมูลจาก Crisafulli ความต้องการของ DAPA สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับโครงการ SOHH ได้เป็นรูปเป็นร่างก่อนการอุบัติขึ้นของ "เหตุการณ์หงส์ดำ"(black swan event) เช่น การแพร่ระบาดของ Covid-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและทำให้ค่าใช้จ่ายต่างๆที่เพิ่มขึ้น

"ในสามปี ทุกคนในภาคอุตสาหกรรม(ไม่ว่าจะเป็น)การผลิตแปรงสีฟันหรือเครื่องบินต่างได้รับประสบการณ์วิกฤตด้านห่วงโซ่อุปทาน โดยวัตถุดิบเพียงอย่างเดียวได้เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ30, ร้อยละ40 และร้อยละ50" เขากล่าว ตามที่ Janes ได้รายงานก่อนหน้า
นอกจากนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) ในฐานะผู้ใช้งานหลักที่สั่งจัดหาจำนวน 200เครื่อง ลูกค้าส่งออกรายเดียวในขณะนี้ของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K King Stallion คืออิสราเอลจำนวน 12เครื่องที่ได้รับมอบเครื่องแรกในปี 2028 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/ch-53k-kc-46a.html)