ADEX 2025: Sikorsky exits bidding for South Korea's heavy helicopter project
Sikorsky has described the CH-53K King Stallion as a good fit for the SOHH
  programme, citing the platform's digital architecture that can support future
  software and hardware updates. (USMC/Lance Cpl James Bricker)
  บริษัท Sikorsky สหรัฐฯได้ถอนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K King Stallion
  ของตนจากการแข่งขันสำหรับโครงการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักปฏิบัติการพิเศษ(SOHH:
  Special Operations Heavy Helicopter) ของสาธารณรัฐเกาหลี
  หลังจากการพิจารณาตัดสินใจว่างบประมาณที่ได้รับการจัดสรรโดยรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีต่ำกว่าระดับที่คาดไว้(https://aagth1.blogspot.com/2022/06/ch-47f-chinook-sth.html)
  "หลังจากวิเคราะห์อย่างระมัดระวัง
  เราได้ข้อสรุปว่างบประมาณของโครงการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักปฏิบัติการพิเศษ SOHH
  ในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับการลงทุนที่จำเป็นที่จะวางกำลังเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก
  CH-53K"
  Sikorsky สหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์ต่อ Janes เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2025
  การถอนตัวของบริษัท Sikorsky
  จากการแข่งขันดูจะเป็นการทำให้เหลือเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก Boeing CH-47F
  Chinook ในฐานะผู้เข้าแข่งขันรายเดียวสำหรับโครงการ
  การพูดคุยกับ Janes ระหว่างนิทรรศการการบินและการป้องกันประเทศนานาชาติ Seoul
  International Aerospace & Defense Exhibition (ADEX) 2025
  ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17-24 ตุลาคม 2025
  Frank Crisafulli ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนายุทธศาสตร์ทางพาณิชย์, การค้า
  และธุรกิจนานาชาติของบริษัท Sikorsky
  กล่าวว่าแม้ว่าบริษัทจะใช้เวลาไปสามปีในการทำให้ข้อเสนอของตนเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา
  งบประมาณของสำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program
  Administration) สาธารณรัฐเกาหลี
  และหลักเกณฑ์การประเมินค่าไม่ได้คำนึงถึงระดับการลงทุนที่จำเป็นต่อการจัดหาและปฏิบัติงานของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก
  CH-53K
  สำนักงานโครงการจัดหากลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี DAPA ได้อนุมัติโครงการ SOHH
  ในเดือนเมษายน 2025 เพื่อจะจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักจำนวน 18เครื่อง
  งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรอยู่ที่วงเงิน 3.36 trillion Korean Won($2.3 billion)
  จากมุมมองของบริษัท Sikorsky การจัดสรรทางงบประมาณของ DAPA
  สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับโครงการเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักปฏิบัติการพิเศษ SOHH
  ไม่ได้รับการพิจารณาการเพิ่มวงเงินในหลายปีที่ผ่านมาล่าสุด
  ตามข้อมูลจาก Crisafulli ความต้องการของ DAPA สาธารณรัฐเกาหลีสำหรับโครงการ SOHH
  ได้เป็นรูปเป็นร่างก่อนการอุบัติขึ้นของ "เหตุการณ์หงส์ดำ"(black swan event)
  เช่น การแพร่ระบาดของ Covid-19
  ซึ่งส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและทำให้ค่าใช้จ่ายต่างๆที่เพิ่มขึ้น
  "ในสามปี
  ทุกคนในภาคอุตสาหกรรม(ไม่ว่าจะเป็น)การผลิตแปรงสีฟันหรือเครื่องบินต่างได้รับประสบการณ์วิกฤตด้านห่วงโซ่อุปทาน
  โดยวัตถุดิบเพียงอย่างเดียวได้เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ30, ร้อยละ40 และร้อยละ50"
  เขากล่าว ตามที่ Janes ได้รายงานก่อนหน้า
  นอกจากนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps)
  ในฐานะผู้ใช้งานหลักที่สั่งจัดหาจำนวน 200เครื่อง
  ลูกค้าส่งออกรายเดียวในขณะนี้ของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก CH-53K King Stallion
  คืออิสราเอลจำนวน 12เครื่องที่ได้รับมอบเครื่องแรกในปี 2028 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2022/01/ch-53k-kc-46a.html)






