วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ภาพถ่ายดาวเทียมยืนยันการเยือนปากีสถานของเรือดำน้ำชั้น Yuan จีน

IMINT confirms Type 041 visit to Karachi

China has marketed the Type 041 overseas as the S20 submarine. (IHS/Patrick Allen)
http://www.janes.com/article/52843/imint-confirms-type-041-visit-to-karachi

ข่าวใหญ่หนึ่งที่สื่ออินเดียและต่างประเทศมีการรายงานไปเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา คือการเดินทางเยือนเมืองท่า Karachi ที่ตั้งฐานทัพหลักของกองทัพเรือปากีสถาน ของเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า Type 041 Yuan กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน
ซึ่งสร้างความตื่นตัวให้กับกองทัพเรืออินเดียอย่างมาก เพราะมีรายงานว่าเรือดำน้ำจีนนั้นเดินทางไปยังเมือง Karachi ปากีสถานได้โดยที่กองทัพเรืออินเดียไม่ทราบข่าวล่วงหน้าหรือตรวจจับได้ขณะเดินทางผ่านมหาสมุทรอินเดีย

ล่าสุดรายงานนี้ได้รับการยืนยันจากภาพถ่ายดาวเทียม(IMINT: Imagery Intelligence) ของ Airbus Defence and Space เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริเวณท่าเรือพาณิชย์ห่างจากฐานทัพเรือกองทัพเรือปากีสถานใน Karachi ไม่กี่ร้อยเมตร
ซึ่งภาพแสดงถึงเรือดำน้ำ Type 041 Yuan และเรือพี่เลี้ยงชั้น Type 925 Dajiang ซึ่งเป็นเรือสนับสนุนจอดอยู่ใกล้กัน
โดยในปี 2014 เรือชั้น Type 925 หมายเลข 861 ชื่อ Changxingdao เคยเยือนกรุง Colombo ศรีลังกาพร้อมเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Type 039 Song มาแล้ว
อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลปากีสถานได้ให้ข้อมูลกับทาง Jane's เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมว่า "เป็นการเยือนตามวงรอบปกติไม่มีอะไรมากกว่านี้"

อ้างอิงจากข้อมูลของหนังสือ Jane's Fighting Ships เรือดำน้ำชั้น Type 041 ที่ NATO กำหนดรหัสว่า Yuan เป็นเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน
ซึ่งเรือดำน้ำชั้นนี้ติดตั้งระบบขับเคลื่อน AIP(Air Independent Propulsion) ที่มีพื้นฐานพัฒนาจากระบบ Stirling AIP ที่จีนจัดหาและทำการวิจัยเพื่อพัฒนาสร้างเองในประเทศ
อาวุธหลักของเรือชั้นนี้มีทั้ง Torpedo ที่มีพื้นฐานพัฒนาจาก Torpedo ของรัสเซียคือ Yu-3(SET-65E) นำวิถี Active/Passive Homing และ Yu-4(SAET-50) นำวิถี Passive Homing
(อาจรวมถึง Yu-6(Mk48 Mod4) นำวิถี Wire-Guidance, Wake homing, Active/Passive Homing ด้วย)
และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำ YJ-2(YJ-82) ที่ยิงจากท่อ Torpedo ขณะดำอยู่ใต้น้ำได้อีกด้วย

ทั้งนี้สื่ออินเดียได้รายงานการให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้ากองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนว่า หลังจากการเยือน Karachi ปากีสถานว่า
เรือดำน้ำ Type 041 จะเข้าร่วมภารกิจกับกองเรือนานาชาติในการปราบปรามโจรสลัดที่อ่าว Aden โซมาเลียด้วย
"ทำไมเรือดำน้ำจะมีส่วนร่วมในปฏิบัติการปราบปรามโจรสลัดไม่ได้? เมื่อเรือดำน้ำยังสามารถทำงานร่วมกับกองเรืออื่นๆในปฏิบัติการปราบปรามโจรสลัดได้"
นาวาเอกอาวุโส Wei Xiaodong เสนาธิการประจำสถานีเรือ Shanghai กล่าวต่อสื่ออินเดีย

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา Jane's ได้รายงานข่าวรัฐบาลปากีสถานได้อนุมัติการจัดหาเรือดำน้ำแบบ S20 ซึ่งเป็นรุ่นส่งออกของเรือดำน้ำชั้น Type 041 Yuan จากจีนจำนวน 8ลำ
เช่นเดียวกับที่ได้รายงานในวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมาถึงการที่กองทัพเรือไทยเลือกเรือดำน้ำจีนแบบ S26T ซึ่งเป็นรุ่นส่งออกที่มีพื้นฐานจากเรือชั้น Yuan เช่นกันจำนวน 3ลำ วงเงินราว $1 billion ครับ

CSOC(China Shipbuilding and Offshore International Company) S20 Conventional Submarine new Model at LIMA 2015 exhibition in Langkawi, Malaysia.