วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นอาจจะส่งเรือลาดตระเวนในทะเลจีนใต้เพื่อลดการขยายการอ้างสิทธิน่านน้ำของจีน

Japan's JMSDF May Patrol South China Sea to Limit China's Claims and Island Expansions

The Izumo Helicopter Destroyer could be used to patrol the South China Sea to conduct both surface and under sea surveillance. Picture: JMSDF

A picture released by the Philippines military shows construction by China at a reef in the disputed Spratley Islands in the South China Sea in February.

http://www.navyrecognition.com/index.php?option=com_content&task=view&id=2913

พลเรือเอก คัทสึโทชิ คาวาโนะ ผู้บัญชาการคณะเสนาธิการร่วมกองกำลังป้องกันตนเองและอดีตผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล
ได้ประกาศถึงกรณีที่จีนมีการอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้และการถมทะเลเพื่อสร้างเกาะเทียมเป็นฐานทัพนั้น
เป็นการนำให้ญี่ปุ่นอาจจะตัดสินใจส่งเรือในสังกัดกองกำลังป้องกันตนเองทาทะเลเข้าร่วมปฏิบัติการลาดตระเวนตรวจการณ์ในทะเลจีนใต้
ซึ่งแนวทางการตัดสินใจนี้เกิดขึ้นเมื่อผู้นำระดับสูงของกองกำลังป้องกันตนเองเดินทางไปเยือน Washington สหรัฐฯอย่างเป็นทางการ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจีนได้อ้างกรรมสิทธิเหนือน่านน้ำและหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ซึ่งสร้างความขัดแย้งกับประเทศในกลุ่ม ASEAN หลายชาติ
ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บูรไน แม้แต่อินโดนีเซียซึ่งมีความสัมพันธ์ทางทหารอันดีกับจีนมาก่อน รวมถึงข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออกกับอีกหลายชาติโดยเฉพาะกับญี่ปุ่น
นโยบายของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นาย ชินโซะ อาเบะ ซึ่งมีแนวคิดชาตินิยมได้ดำเนินการผลักดันการแก้ไขกฎหมายในสภาล่างเพื่อให้ญี่ปุ่นสามารถส่งทหารออกไปปฏิบัติการในสงครามนอกประเทศได้
ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่มีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญสันติภาพหลังจากที่ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อ 70ปีก่อน
การที่ญี่ปุ่นมีแนวคิดจะส่งเรือของกองกำลังป้องกันตนเองไปลาดตระเวนในทะเลจีนใต้เพื่อภารกิจเชิงรับเช่นการปราบเรือดำน้ำนั้น ถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงกำลังในการช่วยเหลือประเทศพันธมิตรของญี่ปุ่นใน ASEAN
"ความรู้สึกของผมแนวโน้มของสถานการณ์นี้ที่จะดำเนินต่อไปในอนาคต โดยที่จีนจะไปไกลเกินกว่าหมู่เกาะในแปซิฟิก ถ้าเป็นเช่นนั้นผมเชื่อว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลง" พลเรือเอก คัทสึโทชิ คาวาโนะกล่าว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯหรือ Pentagon ยังได้รายงานถึงการที่จีนกำลังยุ่งกับการถมทะเลสร้างเกาะเทียมในเขตทะเลจีนใต้เป็นจำนวนมากในพื้นที่น่านน้ำที่อ้างกรรมสิทธิ์
โดยการก่อสร้างหมู่เกาะเทียมดังกล่าวของจีนเป็นเครือข่ายที่ประกอบไปด้วยฐานทัพ ระบบสาธาณูปโภค อุปกรณ์และโรงงานขนาดหนักจำนวนมาก เช่นสนามบินความยาวกว่า 3,000หลา ซึ่งก่อสร้างไปราวครึ่งทางแล้ว
เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลของกองทัพเรือสหรัฐฯแบบ P-8A Poseidon ได้บินสังเกตการณ์ใกล้กับหมู่เกาะเทียมของจีนในทะเลจีนใต้ และถูกแจ้งเตือนทางวิทยุให้ออกไปครับ