วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กองทัพอากาศพม่าทำพิธีเข้าประจำการอากาศยานหลายแบบ

Myanmar commissions helos, transport aircraft
A lineup of new aircraft for Myanmar during a 24 June 2015 commissioning ceremony at Meikthilla Air Force Base.
The 6812 serial on the Mi-35P would suggest that this is the 12th aircraft in a series of helicopters that have been delivered since 2010 or so by Rosvertol. Source: Myanmar Armed Forces

An Airbus Helicopters AS365 Dauphin at a 24 June 2015 commissioning ceremony at Meikthilla Air Force Base, Myanmar. (Myanmar Armed Forces)

At least half of 20 Grob G-120TP basic trainers on order have been delivered to Myanmar. (Myanmar Armed Forces)
http://www.janes.com/article/53049/myanmar-commissions-helos-transport-aircraft

ตามรายงานเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา กองทัพอากาศพม่า(Tatmadaw Lay) ได้ทำพิธีเข้าประจำการของอากาศยานหลายแบบ ณ ศูนย์ฝึกการบิน ฐานทัพอากาศ Meikhtilla (Shante)
โดยพลเอกอาวุโส Min Aung Hlaing ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า(Defence Services) ได้เยี่ยมชมอากาศยานที่กองทัพอากาศพม่านำเข้าประจำการหลายแบบที่ฐานทัพอากาศ Meikhtilla เช่น

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Mil Mi-35P ที่ NATO กำหนดรหัสว่า "Hind-F" หมายเลข 6812 ซึ่งแสดงว่านับตั้งแต่กองทัพอากาศพม่าสั่งจัดหา ฮ.โจมตี Mi-35P จากรัสเซียในปี 2010 ปัจจุบันได้รับมอบแล้วอย่างน้อย 12เครื่อง
รวมถึงเฮลิคอปเตอร์จากบริษัทตะวันตกคือ ฮ.ลำเลียงเบา Bell 206 Jetranger III ซึ่งจะนำมาใช้เป็น ฮ.ฝึกขั้นต้นสำหรับนักบินเฮลิคอปเตอร์ที่จะไปทำการบินกับ ฮ.ลำเลียง Mi-2, Mi-17 และ ฮ.โจมตี Mi-35 ต่อไป
และ ฮ.ลำเลียงกลาง Airbus Helicopters AS365 Dauphin ซึ่งจะนำมาใช้ในภารกิจค้นหากู้ภัยทางอากาศ การส่งกลับทางสายแพทย์ และการลาดตระเวนทางทะเล
นอกจากนี้ยังมีการตั้งแสดงเครื่องบินลำเลียงเบา Beechcraft 1900D ซึ่งก่อนหน้านี้วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ได้มีการตั้งแสดงเครื่อง Beechcraft 1900D สองเครื่อง กับเครื่องบินฝึกไอพ่นโจมตีเบา K-8W จำนวน 6เครื่อง และเครื่องบินลำเลียง ATR 42
โดยเครื่อง Beechcraft 1900D จะถูกนำมาใช้ในภารกิจลาดตระเวนทางอากาศ ค้นหากู้ภัยทางอากาศ และการฝึกนักบินลำเลียงที่จะไปทำการบินกับ บ.ลำเลียง ATR 42, ATR 72, Y-8 และเครื่องบินโดยสารของ Airbus ต่อไป
ในส่วนของเครื่องบินฝึกอีกแบบคือ Grob G 120TP จากจำนวนที่กองทัพพม่าสั่งจัดหา 20เครื่อง ไม่มีข้อมูลว่าได้รับมอบเล้วกี่เครื่อง แต่คาดว่าน่าจะได้รับมอบอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจำนวนที่สั่งจัดหา
ซึ่งในพิธีรับมอบเครื่องเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้ เครื่องบินฝึกขั้นต้น Grob G 120TP จำนวนหนึ่งยังได้ทำการแสดงการบินสาธิตให้คณะผู้ชมงานด้วย

"ไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งทางนภานุภาพให้กองทัพอากาศของเรา แต่ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถด้านการป้องกันประเทศให้กองทัพแห่งชาติ(Tatmadaw)เราด้วย" พลเอกอาวุโส Min Aung Hlaing กล่าว
ตามข้อมูลจากการให้สัมภาษณ์ กองทัพอากาศพม่าได้ประจำการอากาศยานใหม่จำนวน 36เครื่องในช่วง4ปีนี้ โดย 29เครื่องเป็นอากาศยานปีกตรึงรวมสี่แบบ และ 7เครื่องเป็นอากาศยานปีกหมุนรวมสามแบบ
ซึ่งอากาศยานส่วนหนึ่งมีการทำการประกอบภายในฐานซ่อมบำรุงและผลิตอากาศยานของกองทัพอากาศพม่าที่ Meikhtilla ด้วยครับ