วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยูเครนรับมอบรถถังหลัก T-80 ที่ปรับปรุงใหม่ชุดแรก

Ukraine receives first modernised T-80 MBTs
Ukraine's Kharkiv armoured plant delivered 8 modernised T-80 main battle tanks to the Ukrainian military on 13 July Source: Ukraine MoD
http://www.janes.com/article/53010/ukraine-receives-first-modernised-t-80-mbts


เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาที่โรงงานยานเกราะ Kharkiv กองทัพยูเครนได้รับมอบรถถังหลัก T-80BV ที่ผ่านการปรับปรุงโดย KMDB(Kharkiv Morozov Machine Building Design Bureau) ชุดแรกจำนวน 8คัน
ซึ่งการปรับปรุงรถถังหลัก T-80 นี้เป็นไปตามกำหนดการณ์ โดยการปรับปรุงหลักๆคือการปรับเปลี่ยนระบบในป้อมปืน ตัวถัง และติดตั้งเกราะปฏิกิริยาระเบิด ERA(Explosive Reactive Armour) แบบ Kontakt
ตามการให้ข้อมูลของ Ukroboronprom หน่วยงานจัดการด้านยุทโธปกรณ์ของยูเครน T-80 ที่ปรับปรุงใหม่นี้จะถูกส่งเข้าสู่ "พื้นที่ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย"(ATO: zone of the antiterrorist operation)
ที่รัฐบาลยูเครนใช้เรียกเขตสงครามกับกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass ทางตะวันออกของยูเครน ทางกระทรวงกลาโหมยูเครนมีข้อมูลเช่นกันว่ารถถัง T-80 จะถูกส่งมอบให้หน่วยยานเกราะของกองกำลังพลร่มกองทัพยูเครน
และช่วงเวลาเดียวกับที่ส่งมอบ ถ.T-80 ที่ปรับปรุงแล้ว 8คันให้กองทัพยูเครนนั้น กระทรวงกลาโหมยูเคนและ KMBD ก็ได้เปิดตัวรถเกราะล้อยาง Dozor-B 4x4 ซึ่งจะส่งมอบรถคันแรกในเดือนกันยายนตามที่ได้เคยรายงานไปครับ