วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รัสเซียอาจจะขายเรือฟริเกต Project 11356 ให้อินเดียในสภาพที่ไม่มีเครื่องยนต์

Admiral Grigorovich Frigate at Kaliningrad

Russian frigates left without engines prepared for transfer to India
http://in.rbth.com/news/2015/07/03/russian_frigates_left_without_engines_prepared_for_transfer_to_india_44041.html

สื่อได้มีการเปิดเผยข้อมูลของโครงการต่อเรือฟริเกต Project 11356 ชั้น Admiral Grigorovich ของกองทัพเรือรัสเซียว่ามีความเป็นไปได้ที่จะขายเรือที่ยังสร้างไม่เสร็จแก่อินเดีย
เนื่องจากการตัดความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างรัสเซียและยูเครนหลังการที่รัสเซียผนวกไครเมียและแทรกแซงสงครามภายในเขต Donbass ของยูเครน
ทำให้ยูเครนไม่ส่งมอบเครื่องยนต์ Gas Turbine ซึ่งเป็นระบบสำคัญในการก่อสร้างเรือฟริเกตชั้น Admiral Grigorovich ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างในอู่ Yantar ที่ Kaliningrad

นอกจากเรือสามลำแรกที่จะส่งมอบให้กองทัพเรือรัสเซียคือ Admiral Grigorovich, Admiral Essen และ Admiral Makarov แล้ว
รัสเซียได้มองความเป็นไปได้ที่จะขายเรือลำที่สี่และลำที่ห้าที่ยังสร้างไม่เสร็จคือ Admiral Butakov และ Admiral Istomin ให้กับอินเดีย
ซึ่งเรือทั้งสองลำที่จะส่งมอบนั้นยังไม่ได้ทำการติดตั้งเครื่องยนต์ Gas Turbine จากยูเครน โดยทางอินเดียจะทำการติดตั้งเครื่องยนต์และสร้างเรือต่อให้เสร็จสมบูรณ์เอง
เนื่องจากอินเดียยังมีความสัมพันธ์ทางการทหารในระดับที่ดีกับยูเครนอยู่ เช่นจากโครงการปรับปรุงเครื่องบินลำเลียง An-32RE ของ Antonov ให้กองทัพอากาศอินเดียเป็นต้น
และกองทัพเรืออินเดียเองก็ได้ประจำการเรือฟริเกตชั้น Talwar ซึ่งมีพื้นฐานจากเรือฟริเกต Project 11356 ชั้น Admiral Grigorovich อยู่แล้วด้วย

F51 INS Trikand, Talwar Class Frigate at Portsmouth, UK, 12 July 2013

อย่างก็ตามแม้ว่าทางรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียนาย Sergei Shoigu จะแสดงความกังวลในปัญหาโครงการเรือฟริเกตชั้น Admiral Grigorovich
แต่ทาง Anatoly Shlemov ประธาน United Shipbuilding Corporation(USC) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมการต่อเรือของรัสเซียได้กล่าวต่อสื่อว่า
เรือฟริเกตชั้น Admiral Grigorovich สามลำแรกจะมีกำหนดส่งมอบตรงเวลา และขณะนี้เรือสองลำที่กำลังก่อสร้างอยู่จะเข้าประจำการในกองทัพเรือรัสเซีย
นอกจากนี้การที่ยูเครนไม่ส่งมอบเครื่องยนต์สำหรับเรือจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการเรือฟริเกตใหม่คือ Project 22350 ชั้น Admiral Gorshkov ที่จะเข้าประจำการ 7ลำภายในปี 2021

โดยในงานแสดงด้านความมั่นคงทางทะเล IMDS 2015(International Maritime Defense Show) ที่จัดขึ้นมหานคร Saint Petersburg เมื่อวันที่ 1-5 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น
ผู้บัญชาการกองทัพเรือรัสเซีย พลเรือเอก Viktor Chirkov ได้ระบุุว่ามีการออกค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับความล่าช้าของการก่อสร้างเรือฟริเกตชั้น Admiral Grigorovich แล้ว
และโครงการสร้างเรือคอร์เวตติดอาวุธปล่อยนำวิถีแบบใหม่คือ Project 22800 จำนวนราว 18ลำที่เริ่มมีการก่อสร้างเรือลำแรกแล้วนั้นก็จะเป็นไปตามแผนด้วยครับ