วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เกาหลีใต้เปิดเผยแผนโครงการพัฒนารถถังหลักรุ่นใหม่ล่าสุด XK3

Hyundai Rotem K2 Black Panther

นิตยสารทางทหาร Military Review ฉบับเดือนกรกฎาคม 2015 การได้มีการลงบทความเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโครงการพัฒนารถถังหลักรุ่นล่าสุดของกองทัพสาธารณรัฐเกาหลี คือโครงการรถถังหลัก XK3
(ท่านที่สนใจต้องการอ่านนิตยสาร Military Review ของเกาหลีใต้เล่มจริง อาจจะสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทาง Online ได้เช่นที่
http://www.kyobobook.co.kr/product/detailViewKor.laf?ejkGb=KOR&mallGb=KOR&barcode=3904000144917&orderClick=LAA#N)
มีการระบุว่าโครงการรถถังหลัก XK3 นี้ได้เริ่มขึ้นหลังจากที่รถถังหลัก K2 Black Panther ซึ่งเป็นรถถังหลักรุ่นที่สองที่เกาหลีใต้พัฒนาและผลิตเองในประเทศ เข้าสู่สายการผลิตแบบจำนวนมากเต็มอัตรา

แม้จะอยู่ในขั้นต้นของการศึกษาและวิจัย แต่มีการกล่าวถึงข้อมูลว่า ถ.หลัก XK3 จะเป็นรถถังหลักยุคอนาคตที่มีคุณสมบัติและสมรรถนะที่ล้ำยุค
ระบบเกราะของรถถังหลัก XK3 จะเป็นเกราะวัสดุผสมรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งพัฒนาจากเกราะ KSAP(Korean Special Armour Plate) รุ่นที่หนึ่งที่ใช้กับรถถังหลัก K1, KSAP รุ่นที่สองที่ใช้กับรถถังหลัก K1A1 และ KSAP รุ่นที่สามที่ใช้กับรถถังหลัก K2
ที่เป็นผลจากการศึกษาวิจัยเกราะรถถังหลักหลายแบบของเกาหลีใต้ในช่วงปี 1990s เช่น T-72 ที่ได้จากประเทศแถบยุโรปตะวันออก และ T-80U ที่ได้จากรัสเซียโดยตรง
ซึ่งนอกจากเกราะวัสดุผสมและเกราะปฏิกิริยาแรงระเบิด(Explosive Reactive Armor) และเกราะปฏิกิริยาแบบไม่ระเบิด NERA(Non-Explosive Reactive Armor) แล้ว
รถถังหลัก XK3 จะติดตั้งระบบป้องกันตนเองแบบเกราะแม่เหล็กไฟฟ้า(Electromagnetic Armor) และระบบการพรางตัวแบบตรวจจับได้ยาก(STEALTH) ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดในขณะนี้อีกด้วย

Korean's ADD 120mm Electro Thermal-Chemical Tank Gun

ด้านระบบอาวุธหลักของรถถังหลัก XK3 นั้น จะเปลี่ยนจากปืนใหญ่รถถังขนาด 120mm/55cal ของ ถ.หลัก K2 มาเป็นปืนใหญ่ไฟฟ้าเคมีความร้อน(ETC: Electro Thermal-Chemical Gun) หรือปืนรางแม่เหล็กไฟฟ้า Railgun
ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาโดยสำนักงานพัฒนาด้านความมั่นคง (ADD: Agency of Defense Development) ของกระทวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลี
โดยปืนใหญ่รถถังไฟฟ้าเคมีความร้อนแบบใหม่นี้สามารถยิงกระสุนเจาะเกราะสลัดครอบมีครีบทรงตัว(APFSDS: Armour Piercing Fin Stabilized Discarding Sabot) ได้ที่ความเร็ว 2,100m/s เจาะเกราะเหล็กกล้า RHA หนา 1,000mm ได้ที่ระยะ 1,000m
เมื่อเทียบกับปืนใหญ่รถถัง Rheinmetal 120mm/L44 ของ ถ.K1A1 เมื่อยิงกระสุน APFSDS แบบ K276 สามารถทำความเร็วได้ที่ 1,615m/s และ ปถ.120mm/L55 ของ ถ.K2 ที่ความเร็ว 1,800m/s
ซึ่ง ปถ.ETC นี้มีแผนที่จะนำมาติดตั้งในการการปรับปรุงรถถังหลัก K2 ในอนาคต ส่วนปืนใหญ่รถถัง Railgun นั้น สำหรับปืนต้นแบบขนาด 40mm ที่พัฒนาโดย ADD นั้นสามารถทำความเร็วในการยิงกระสุนได้ถึง 3,400m/s เลยทีเดียว

การพัฒนารถถังหลัก XK3 ใหม่ของเกาหลีใต้นี้เป็นตามแผนการพัฒนาประเทศด้านความมั่นคงในอนาคตระยะยาวช่วงปี 2030
ซึ่งระยะเวลานั้นรถถังหลัก K1 รุ่นแรกที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ช่วงปี 1980s จะมีอายุการใช้งานราว 45ปี ซึ่งจำเป็นต้องปลดประจำการลง
อีกทั้งยังมีข่าวลือว่ากองทัพประชาชนเกาหลีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ซึ่งเป็นภัยคุกคามนั้นอาจจะมีแผนที่จะจัดหารถังหลัก T-72 พร้อมเกราะ ERA มาประจำการราว 200คัน
ดังนั้นกองทัพเกาหลีใต้จึงจำเป็นต้องพัฒนาระบบรถถังหลักของตนให้เหนือกว่าเกาหลีเหนือมากกว่าหลายขั้น เพื่อเป็นการรับประกันว่าถ้ามีสงครามเกิดขึ้นเกาหลีใต้จะมีแสนยานุภาพเหนือกว่าและสามารถเอาชนะได้ครับ