วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กองทัพอากาศอียิปต์รับมอบเครื่องบินขับไล่ Rafale ชุดแรกจากฝรั่งเศส

Egypt receives first Rafale fighters
Egypt has received its first three Rafale fighters just five months after the deal was announced. Source: Dassault
http://www.janes.com/article/53097/egypt-receives-first-rafale-fighters

Egypt Receives First Delivery of Three Rafales
Egyptian pilots, trained by the French Air Force, will fly the first three aircraft to Cairo. The new fighters are expected to take part in the inauguration of the expanded Suez Canal, August 6th. Photo: Dassault Aviation
http://defense-update.com/20150720_egyptian_rafales.html


http://www.defens-aero.com/2015/07/les-premieres-photos-des-rafale-de-la-force-aerienne-egyptienne.html

http://www.defens-aero.com/2015/07/photo-trois-rafale-dm-egyptiens-en-formation.html

วันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา Dassault Aviation ฝรั่งเศสได้ทำพิธีส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Rafale ชุดแรกจำนวน 3เครื่องให้กองทัพอากาศอียิปต์
โดยทูตอียิปต์ประจำฝรั่งเศส นาย Ehab Badawy และประธานผู้บริหารบริษัท Dassault Aviation นาย Eric Trappier ได้เข้าร่วมพิธีรับมอบเครื่องขับไล่ Rafale DM รุ่นสองที่นั่งที่ศูนย์ทดสอบการบินของ Dassault ที่ Istres
ซึ่งก่อนหน้านี้นักบินขับไล่และช่างซ่อมบำรุงชุดแรกของกองทัพอากาศอียิปต์ ได้ทำการฝึกกับเครื่อง Rafale โดยกองทัพอากาศฝรั่งเศสมาแล้วตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ หลังจากที่มีการประกาศจัดหา
ทั้งนี้เครื่อง Rafale DM ทั้ง 3เครื่องจะทำการบินนักบินอียิปต์ไปยังกรุง Cairo ในวันที่ 21 กรกฎาคม และจะเข้าร่วมพิธีการฉลองการเปิดการขยายคลอง Suez ใหม่ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้

Rafale นับเป็นอากาศยานแบบที่สี่ของ Dassault Aviation ที่สามารถส่งออกให้กองทัพอากาศอียิปต์ได้นับตั้งแต่ตั้งแต่ปี 1970s คือ เครื่องบินขับไล่ Mirage 5 เครื่องบินฝึกโจมตีเบา Alpha Jet และเครื่องบินขับไล่ Mirage 2000
ซึ่งปัจจุบันกองทัพอากาศอียิปต์มีเครื่องบินรบจากหลากแบบหลายค่ายประจำการอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น เครื่องบินขับไล่ F-4E Phantom II และ F-16A/B/C/D Fighting Falcon จากสหรัฐฯ, เครื่องขับไล่ MiG-21MF/UM จากรัสเซีย และ F-7B จากจีน
ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 24เครื่องของกองทัพอากาศอียิปต์วงเงิน $6 billion ซึ่งประกอบด้วย Rafale DM รุ่นสองที่นั่ง 16เครื่อง และ Rafale EM รุ่นที่นั่งเดียว 8เครื่อง พร้อมระบบอาวุธเช่น
อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้นำวิถีคลื่นความร้อน MICA IR และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลางนำวิถี Radar แบบ MICA RF(EM)
อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้น Safran/MBDA Armament Air-Sol Modulair (AASM) Hammer (Highly Agile Modular Munition Extended Range)
อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำ AM39 Exocet และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นร่อนพิสัยไกล MBDA SCALP ซึ่งติดหัวรบสำหรับโจมตีเป้าหมายตามแบบ เป็นต้น
เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกันของอียิปต์และฝรั่งเศส โดยการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale เป็นการเพิ่มงานให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยานของฝรั่งเศส
ทั้ง Dassault Aviation ที่มีคนงานกว่า 8,000คน, Thales ผู้ผลิตระบบ Avionic ทั้ง Radar ระบบตรวจจับ และระบบสงคราม Electronic, Snecma ผู้ผลิตเครื่องยนต์ M88 รวมถึงผู้รับเหมาสัญญารายย่อยอีกกว่า 500รายด้วย
มีการตั้งข้องสังเกตว่ากองทัพอากาศอียิปต์เลือกจัดหาเครื่องแบบสองที่นั่งเป็นจำนวนมากกว่ารุ่นที่นั่งเดียว เพราะจะมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติโจมตีภาคพื้นดินสูงกว่าถ้าใช้นักบินสองนาย
โดยนักบินที่นั่งหลังจะควบคุมระบบอาวุธในการทำภารกิจ ขณะที่นักบินที่นั่งหน้าจะทำการควบคุมการบินของเครื่อง

ทั้งนี้อียิปต์นับเป็นประเทศแรกที่จัดหา Rafale ไปประจำการนอกจากฝรั่งเศส ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพอากาศอียิปต์ที่กำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากกลุ่มติดอาวุธก่อการร้าย
เช่นกรณีการโจมตีเรือตรวจการณ์ของกองทัพเรืออียิปต์ที่ทะเลคาบสมุทร Sinai ด้วยอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถังเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าการรับมอบเครื่องที่เป็นไปอย่างรวดเร็วเพียง 5เดือนหลังจากมีการประกาศการจัดหา อาจจะเป็นการนำเครื่องในสายการผลิตที่เดิมที่จะเป็นของกองทัพฝรั่งเศสเปลี่ยนมาให้กับกองทัพอากาศอียิปต์
เช่นเดียวกับการส่งมอบเรือฟริเกต FREMM ชั้น Aquitaine คือ FFG-1001 Tahya Misr ที่เดิมคือเรือ D651 Normandie ของกองทัพเรือฝรั่งเศส จาก DCNS ตามที่ได้รายงานไปครับ