วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

กองทัพเรือรัสเซียยังไม่ตัดสินใจที่จะให้เรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าติดตั้งระบบขับเคลื่อน AIP

Russian Navy undecided on submarine class to receive air-independent propulsion AIP system
AIP system on the AMUR class submarine (for illustration purpose only)
http://www.navyrecognition.com/index.php/news/defence-news/2017/january-2017-navy-naval-forces-defense-industry-technology-maritime-security-global-news/4775-russian-navy-undecided-on-submarine-class-to-receive-air-independent-propulsion-aip-system.html

ตามที่ผู้บัญชาการทหารเรือรัสเซีย พลเรือเอก Vladimir Korolyov กล่าวกับสื่อว่า กองทัพเรือรัสเซียยังไม่ได้ติดสินใจที่จะให้เรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบของตนติดตั้งระบบขับเคลื่อน AIP(Air-Independent Propulsion)
ทั้งเรือดำน้ำชั้น Project 667 Lada(NATO กำหนดชื่อชั้น Peterburg ตามเรือลำแรกของชั้นคือ Sankt Peterburg) และเรือดำน้ำรหัสชั้น Kalina ซึ่งเป็นเรือดำน้ำยุคที่5ของรัสเซียที่กำลังอยู่ระหว่างการออกแบบพัฒนา
"เราจะทำการตัดสินใจภายหลังจากที่ระบบพลังงานขับเคลื่อนถูกพัฒนาแล้ว การพัฒนาระบบขับเคลื่อน AIP เป็นกระบวนการความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นเราจะพยายามลองทำให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทุกอย่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับกองทัพเรือเท่านั้นแต่ขึ้นกับสำนักออกแบบด้วย และเรามีความร่วมมือกันเป็นอย่างดีที่จะเริ่มต้นที่เราจะส่งมอบนี้" นายพลเรือ Korolyov เน้นย้ำ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ากองทัพเรือรัสเซียคาดว่าระบบ AIP สำหรับเรือดำน้ำดีเซลไฟฟ้านั้นจะพร้อมใช้งานในปี 2021-2022
ในปลายปี 2015 Igor Vilnit ผู้อำนวยการทั่วไปสำนักออกแบบ Rubin กล่าวว่าการทดลองในทะเลของระบบขับเคลื่อน AIP มีกำหนดเริ่มในปี 2016
โดยเขายังเน้นว่าระบบขับเคลื่อน AIP นี้สามารถบูรณาการเข้ากับเรือดำน้ำชั้น Project 677 Lada ได้อย่างง่ายดาย
ทั้งรองผู้บัญชาการทหารเรือรัสเซีย พลเรือตรี Victor Bursuk เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าเรือดำน้ำชั้น Project 677 นั้นอาจจะเรือดำน้ำชั้นแรกของรัสเซียที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อน AIP

เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้าตามแบบชั้น Project 677 Lada ซึ่งออกแบบโดยสำนักออกแบบ Rubin ถูกพัฒนาขึ้นเป็นเรือดำน้ำยุคที่4ของกองทัพเรือรัสเซียที่เป็นตัวเรือแบบชั้นเดียวแบบแรก ทดแทนเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Project 636 Varshavyanka(Improved Kilo)
อย่างไรก็ตามเรือลำแรกคือ B-585 Sankt Peterburg มีปัญหาทางเทคนิคจำนวนมากตั้งแต่เริ่มทดลองเรือในทะเลในปี 2005 และส่งมอบให้กองทัพเรือรัสเซียในปี 2010 ซึ่งต่อมาในปี 2011 กองทัพเรือรัสเซียไม่ยอมรับเรือ Sankt Peterburg เข้าประจำการ
จนถึงปี 2012 จึงได้มีการออกแบบแก้ไขปัญหาของแบบเรือใหม่และสั่งสร้างเรือเพิ่มอีก 2ลำคือ B-586 Kronshtadt และ B-587 Velikiye Luki ที่คาดว่าจะสร้างเสร็จเข้าประจำการได้ในราวปี 2019
สำนักออกแบบ Rubin ได้เสนอเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าชั้น Project 1650 Amur สำหรับส่งออกต่างประเทศพร้อมเสนอทางเลือกเสริมในการติดตั้งระบบขับเคลื่อน AIP แต่จนถึงปัจจุบันนี้รัสเซียยังไม่มีลูกค้าอย่างเป็นทางการของเรือดำน้ำชั้น Amur ครับ