วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2560

เอกสารลับเปิดเผยสหรัฐฯเคยเสนอเครื่องบินรบ Stealth F-117 ให้อังกฤษ

In 1986 U.S. President Ronald Reagan offered Britain the F-117 stealth jet
Recently declassified documents show that U.S. President Ronald Reagan offered UK Prime Minister Margaret Thatcher access to the American stealth technology.
https://theaviationist.com/2017/01/02/in-1986-u-s-president-ronald-reagan-offered-britain-the-f-117-stealth-jet/

เอกสารที่ถูกยกเลิกชั้นความลับแล้วจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหราชอาณาจักรได้เปิดเผยข้อมูลลับที่น่าสนใจในอดีตว่า
ย้อนกลับไปในปี 1986 อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ นาย Ronald Reagan ได้เสนออดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นาง Margaret Thatcher สำหรับโอกาสในความร่วมร่วมข้ามมหาสมุทร Atlantic ของวิทยาการอากาศยานตรวจจับได้ยากคือเครื่องบินโจมตี Stealth แบบ F-117 Nighthawk

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Guardian อังกฤษ ภายใต้ชื่อโครงการ Project Moonflower อดีตเจ้าของนามเรียกขาน POTUS ซึ่งเป็นรหัสลับที่ใช้เรียกบุคคลในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯคืออดีตประธานาธิบดี Reagan ในขณะนั้น
ได้เสนอบรรยายข้อสรุปถึงโครงการลับ Black Project และความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯและสหราชอาณาจักรในโอกาสที่จะได้ทำงานร่วมกันแก่อดีตนายกรัฐมนตรี Thatcher
ซึ่งมีข้อความบางส่วนจากโทรเลขที่อดีตผู้นำผู้ล่วงลับทั้งสองส่งติดต่อกันถึงเรื่องดังกล่าวในปี 1986 เช่น

"Margaret ที่รัก
ผมดีใจที่ได้ยินว่าคุณสามารถที่จะพบ Cap(Casapar Weinberger รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯในสมัยนั้น) เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการพิเศษที่ผมเขียนถึง
...ผมหวังว่าจะได้รับการตอบสนองจากคุณ
ขอแสดงความนับถือ, Ron"

แต่ทางอังกฤษได้ปฏิเสธโอกาสที่จะได้ทำงานด้านวิทยาการ Stealth ร่วมกับสหรัฐฯและจัดหาเครื่องบินโจมตี F-117 ซึ่งบินขึ้นครั้งแรกในปี 1981 และถูกปกปิดเป็นความลับมาตลอด(กองทัพอากาศสหรัฐฯเรียกเป็น F: Fighter คือเครื่องบินขับไล่เพื่อลวงหน่วยข่าวกรองต่างชาติ)
จนมีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในปี 1988 และ F-117A กลายเป็นเครื่องบิน Stealth ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่ออิรักระหว่างยุทธการ Desert Storm ปี 1991
ตามจดหมายของกระทรวงกลาโหมอังกฤษในเดือนธันวาคมปี 1986 ถึง Charles Powell ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรีอังกฤษด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมัยนั้นว่า
"คุณ Weinberger ได้เสนอให้เรามีโอกาสที่จะจัดซื้อเครื่องสหรัฐฯรุ่นปัจจุบัน แต่เราได้ตอบไปว่าเราไม่ต้องการจริงๆที่จะจัดซื้อยุทโธปกรณ์ในขณะที่โครงการยังคงเป็นสีดำ(ลับเฉพาะ)อยู่"

หลังจากที่ปฏิเสธการเสนอในครั้งแรก ต่อมาในปี 1995 ได้มีเสนอเครื่องบิน F-117 รุ่นปรับปรุง ให้กับกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(Royal Air Force) ซึ่งเชื่อว่าถูกเรียกว่า F-117C โดยแผนโครงการพัฒนา F-117 สำหรับกองทัพอากาศอังกฤษนั้นประกอบด้วยเช่น
การใช้ช่องรับอากาศเข้าแบบเครื่องบินทิ้งระเบิด Stealth B-2, กระจกครอบห้องนักบินแบบเห็นวิสัยทัศน์ได้รอบแบบเครื่องบินขับไล่ Stealth F-22, ระบบ Avionic ของอังกฤษ, เครื่องยนต์ไอพ่น General Electric F414 หรือ Eurojet EJ200 รวมถึงการใช้ส่วนประกอบโครงสร้างจำนวนมาก หรือการประกอบย่อยจาก BAE Systems
ยังมีเครื่องรุ่นที่ถูกอ้างชื่อว่า F-117A+ หรือ F-117B(B: British) ที่เคยถูกเสนอเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่โจมตีทางลึก Tornado GR4 นั่นเป็นสาเหตุที่เชื่อว่าทำไมถึงเคยมีนักบินกองทัพอากาศอังกฤษทำการบินประเมินค่า F-117A Nighthawk ก่อนที่กองทัพอากาศสหรัฐฯจะปลดประจำการในปี 2008

ถึงแม้ว่า Technology Stealth ของ F-117 นั้นจะล้ำยุคมากในช่วงกลางปี 1980s แต่ Tornado GR4 ก็เป็นเครื่องบินขับไล่โจมตีของกองทัพอากาศอังกฤษที่ประสบความสำเร็จในปฏิบัติการรบอย่างมากในหลายสมรภูมิช่วง 20ปีมานี้
ทั้งนี้กองทัพอากาศอังกฤษกำลังอยู่ระหว่างการรับมอบเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35B Lightning II ที่จัดหาจากสหรัฐฯ ซึ่งมีความก้าวหน้าด้านวิทยาการ Stealth มากกว่าเข้าประจำการต่อไปในอนาคตครับ